ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563

28 มกราคม 2563, 07:04น.


ประชุมครม.พิจารณามาตรการสกัดโรคคระบาด



          วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีวาระสำคัญคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งอ้างอิงจากคำสั่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 ในเรื่องการตั้งคณะกรรมการดูแลโรคอุบัติใหม่ และโรคระบาด พร้อมยืนยันเรื่องความพร้อมในการรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น



          สำหรับกิจกรรมก่อนการประชุมในวันนี้ นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดนิทรรศการ “รวมพลังสู้ฝุ่น PM 2.5”



          ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอผลงานประดิษฐ์คิดค้น ในกิจกรรมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2563



           นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อจัดแสดงนิทรรศการวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น (Digital Startup) ด้านเทคโนโลยีเพื่อการบริการภาครัฐ (GovTech)



          นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางสาวแสงระวี สิงหวิบูลย์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนิทรรศการแสดงผลงานหัตถศิลป์ไทย เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การจัดงานอัตลักษ์แห่งสยาม ครั้งที่ 11 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค



          คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก ในพระราชูปถัมภ์ฯ และคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบดอกไม้ที่ระลึกวันทหารผ่านศึก (ดอกป๊อปปี้)



          และในช่วงบ่ายวันนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ราล์ฟ บาร์เทนชลากเกอร์ (Professor Dr.Ralf Bartenschlager) และศาสตราจารย์นายแพทย์ เดวิด เมบี (Professor David Mabey) ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลประจำปี 2562 พร้อมคู่สมรส เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล



สธ.ระดมเจ้าหน้าที่คัดกรอง



          นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในไทยคือ 8 ราย รักษาหายดีกลับบ้านแล้ว 5 ราย ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาลอีก 3 รายเป็นนักท่องเที่ยวทั้งหมดและมีอาการดีขึ้น ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคมีทั้งหมด 102 คน กลับบ้านแล้ว 54 คน ส่วนใหญ่จะเป็นไข้หวัดใหญ่ โดยมาตรการคัดกรองนอกจากนักท่องเที่ยวที่มาจากเมืองกวางโจวแล้ว จะมีเพิ่มเติมคือจากเมืองฉางชุนตามประกาศของจีน โดยมีการระดมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเติมจากส่วนกลางและจังหวัดอื่นๆ  เข้ามาช่วยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในการปฏิบัติหน้าที่



รัฐสภาเปิดจุดคัดกรองและแจกหน้ากากอนามัย



           นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งการเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 25 มกราคม ให้เพิ่มการป้องกันไวรัสโคโรนา และให้ตั้งจุดคัดกรอง จนกว่าจะมีความปลอดภัย ทำให้ในวันจันทร์ (27 ม.ค.) มีเจ้าหน้าที่จากสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา มาตรวจคัดกรองบุคคลที่เข้า-ออกภายในอาคาร และแจกหน้ากากอนามัย



          ส่วนการประชุมวุฒิสภาในวันนี้ มีการพิจารณารายงานเรื่องข้อเสนอเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค คณะกรรมาธิการการศึกษาพิจารณาเสร็จแล้ว และรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย



ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติอภิปราย



          กรณีที่ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายฝ่ายรัฐบาล เมื่อวานนี้ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมร่วมกันระหว่าง 7 พรรคฝ่ายค้าน โดยมีหัวหน้าพรรคของทั้ง 7 พรรค รวมทั้งนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) และตัวแทนจากคณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย ร่วมการประชุม



          นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและวางตัวบุคคลที่จะอภิปรายให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ ข้อมูลแน่น ชัดเจน โดยฝ่ายค้านพร้อมจะยื่นญัตติในวันที่ 29 มกราคมนี้เป็นต้นไป แต่หากจะเลื่อนไป 1-2 วันก็ไม่กระทบกับกรอบเวลา



กกต.เคาะเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร 23 ก.พ.



           สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศ กกต. เรื่องกำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกำแพงเพชร เขตเลือกตั้งที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจาก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. เหตุต้องคำพิพากษาศาลฎีกาให้จำคุก ในคดีล้มการประชุมอาเซียน ซัมมิต ที่พัทยา เมื่อปี 2552 โดยกำหนดวันและเวลาในการออกเสียงเลือกตั้ง ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.00-17.00 น. และกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 29 มกราคม-วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เวลา 08.30-16.30 น. ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 กำหนด 



....

ข่าวทั้งหมด

X