ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2562

27 มกราคม 2563, 12:16น.


นายกฯ ยืนยันรัฐบาลติดตามสถานการณ์เมืองอู่ฮั่นตลอด พร้อมอพยพคนไทยกลับ



          จากสถานการณ์โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ซึ่งมีหลายประเทศที่ส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำเข้าไปรับพลเมืองของตนออกมาจากเมือง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า จีนยังไม่อนุญาตให้ไทยส่งเครื่องบินเข้าไปรับ ซึ่งจากการสอบถาม พบว่าคนไทยในเมืองอู่ฮั่นแจ้งกับทางสถานทูตว่ายังไม่กลับ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรัฐบาล มีการเตรียมแผนงานเอาไว้ ทั้งการขึ้นบัญชีและนัดหมายว่าจะรวมพลไว้ที่ใด เมื่อไหร่ ขอให้ใจเย็นๆ วันนี้รัฐบาลจะมีแถลงการณ์ออกมา ขอว่าอย่านำเรื่องนั้นเรื่องนี้มาต่อกัน เพราะจะเกิดความเสียหาย คนทำงานก็จะไม่มีกำลังใจ และทำงานไม่ได้ ทุกประเทศมีกฎหมายเป็นของตนเองไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลพร้อมอพยพมาหลายวันแล้ว มีการสั่งเตรียมการเรื่องเครื่องบินมา 1 เดือนแล้ว แต่เขายังไม่ให้ไป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็มีการสอบถามกันตลอด



          น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่นักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น โพสต์ขอความช่วยเหลือว่าทางกระทรวงได้รับทราบเรื่องแล้ว และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ได้ติดต่อและขอให้นักเรียนไทยคนอื่น ๆ ไปให้ความช่วยเหลือ และให้คำแนะนำต่าง ๆ ยืนยันว่าทางสถานทูตไทยมีช่องทางการสื่อสารติดต่อพูดคุยกับคนไทยในอู่ฮั่นและหูเป่ยอย่างต่อเนื่อง



อู่ฮั่นตายพุ่ง 80 ศพ



          คณะกรรมการสาธารณสุขของจีน  รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เฉพาะในวันอาทิตย์เพียงวันเดียว มีผู้ป่วยเสียชีวิตถึง 24 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 80 ราย โดยที่เมืองอู่ฮั่นมีผู้เสียชีวิตรวม 76 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้นเป็น 2,744 ราย เป็นผู้ที่มีอาการหนักมากกว่า 300 ราย โดยมีการระดมเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุข จำนวนกว่า 5 แสนคนปฏิบัติหน้าที่สกัดการแพร่ระบาด ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่มณฑลหูเป่ย



          และในเวลานี้เหลือเพียงเขตปกครองตนเองทิเบตเท่านั้นที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ



          ส่วนในเรื่องการติดต่อขอส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองกลับประเทศกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยว่า มีการหารือในเรื่องนี้แล้ว แต่ทางการจีนยังไม่อนุญาต



          ด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก จะเดินทางไปยังประเทศจีนเพื่อประชุมร่วมกับรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เพื่อสนับสนุนมาตรการรับมือโคโรนาไวรัส 2019 เพื่อสร้างความเข้าใจสถานการณ์ล่าสุด และยกระดับความร่วมมือในการป้องกัน



มีชาวจีน 5 ล้านคนเดินทางออกจากอู่ฮั่นก่อนปิดเมือง



          สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีชาวจีนประมาณ 5 ล้านคนที่เดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่ก่อนจะเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีน และก่อนที่ทางการจะสั่งปิดเมือง ซึ่งหมายความว่าไวรัสจะสามารถแพร่กระจายได้มากยิ่งขึ้น โดยจากประชากรตามสำมะโนประชากรทั้งเมือง 11 ล้านคน แต่ในวันที่ประกาศปิดเมืองมีประชาชนในเมืองอยู่ประมาณ 9 ล้านคน



          ส่วนกรมควบคุมโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) รายงานพบผู้ติดเชื้อรายที่ 4 ในประเทศ โดยเป็นชายชาวเกาหลีใต้อายุ 55 ปี เดินทางกลับจากมาจากเมืองอู่ฮั่นในวันที่ 20 มกราคม แต่ในวันถัดมามีอาการไม่สบายจึงไปพบแพทย์ และถูกแยกตัวเพื่อรักษาอาการ โดยเมื่อวานนี้  KCDC ยังประกาศให้ประเทศจีนทั้งประเทศเป็นพื้นที่เสี่ยงสำหรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 



โจมตีสถานทูตสหรัฐฯในอิรัก มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ



          สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงแบกแดดของอิรักถูกโจมตีด้วยจรวด 3 ลูก เมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 1 นาย แต่ยังไม่มีกลุ่มใดยอมรับว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเรียกร้องให้ทางการอิรักเพิ่มการปกป้องสถานที่ทางการทูตของสหรัฐฯ



          ด้านนายกรัฐมนตรีอาเดล อับเดล มาห์ดีและนายโมฮัมเหม็ด ฮัลบูซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรอิรักประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าทำให้อิรักกลับสู่ภาวะสงคราม



แชร์แม่มณีขอสู้คดี ศาลนัดตรวจหลักฐาน 9 มีนาคมนี้



          ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีแชร์แม่มณี ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือเดียร์ อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี เจ้าของวงแชร์แม่มณี และพวกรวม 9 คน ในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน จากเหตุระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-30 ตุลาคม 2562 มีการโพสต์เฟซบุ๊กประกาศเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมออมเงินหรือร่วมลงทุน โดยสัญญาว่าจะได้ผลตอบแทนมากกว่าปกติเป็นพิเศษ ซึ่งข้อความทั้งหมดล้วนเป็นความเท็จ และเป็นอุบายให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองจากผู้ถูกหลอกลวง



          ซึ่งหลังจากที่ศาลอ่านและอธิบายคำฟ้องให้พวกจำเลยฟังจนเข้าใจและสอบถามว่า จะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ปรากฏว่า จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธและต้องการต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐาน ทั้งสองฝ่าย วันที่ 9 มีนาคมนี้เวลา 13.30 น.



เพื่อนบ้านโหดมอบตัวแล้ว



          นายไพบูลย์ ส่างสาร อายุ 56 ปีได้เข้ามอบตัวที่ สภ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว ในคดีขับรถยนต์พุ่งชนชายอายุ 57 ปีขณะที่กำลังยืนรดน้ำต้นไม้ที่หน้าบ้าน จากนั้นก็หลบหนีไปและทางตำรวจได้ออกหมายจับในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ผู้ต้องหา หลบหนีไปอยู่ที่อ.แม่กลองแล้วพี่ชายที่เป็นกำนันในพื้นที่ได้พาเข้ามอบตัวที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนายไพบูลย์ ยอมรับว่าขับรถชนจริง เพราะอีกฝ่ายมีการท้าทาย และเคยมีปากเสียงในเรื่องอื่นๆ มาก่อน ทำให้บันดาลโทสะ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากนั้นคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมและนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ



....



 

ข่าวทั้งหมด

X