ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563

27 มกราคม 2563, 07:56น.


พาณิชย์เดินหน้าเวที 'เจทีซี' เพิ่มส่งออก-ลดอุปสรรคค้า



          นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์นี้ ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว (เจทีซี) ระดับรัฐมนตรี และการประชุมแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ไทยกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน และเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 2 เท่าจากปี 2559 ที่มีมูลค่า 5,900 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2564 ซึ่งปี 2561 ไทยและลาว มีมูลค่าการค้ารวม 6,738.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.21 จากปี 2560 โดยไทยส่งออกไปลาว 4,124.81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และไทยนำเข้าจากลาว 2,613.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ



          จากนั้นจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-มัลดีฟส์ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 เพื่อต่อยอดความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะเพิ่มด้านการท่องเที่ยวของ 2 ประเทศที่มีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มต่อเนื่อง



          โดยในไตรมาสแรกปีนี้ จะมีการประชุมเจทีซีอีกหลายประเทศ อาทิ ประชุมเจทีซี ไทย-แอฟริกาใต้ ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ณ กรุงพริทอเรีย สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ประชุมเจทีซีไทย-อินเดีย ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 12 เดือนมีนาคม 2563 ณ กรุงนิวเดลี อินเดีย ซึ่งทุกการประชุมเน้นขยายความร่วมมือทางการค้าอีกเท่าตัว ลดอุปสรรค และเป็นช่องทางเปิดตลาดใหม่ๆ ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องการเร่งรัดการเปิดตลาดการค้าใหม่ๆ เพื่อเป็นช่องทางการส่งออก



กรมรางฯ นัดหารือผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าป้องกันโรคในระบบรถไฟฟ้า



          นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีการหารือกับผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าทั้งภาครัฐและเอกชนและวางมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อและติดเชื้อให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยจะประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอสนับสนุนอุปกรณ์ติดตั้งตามจุดต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการ



ตม.สนามบินทำความสะอาดพื้นที่ปฏิบัติการ



          จากสถานการณ์โรคระบาด พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 สั่งการให้ยกระดับมาตรการรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันและหยุดการแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยให้มีการเช็ดทำความสะอาดพื้นที่ปฏิบัติการ โดยเฉพาะช่องตรวจหนังสือเดินทาง พื้นที่สัมผัสโดยตรงทุก 1 ชั่วโมง ส่วนเจ้าหน้าที่สนามบินทุกแห่งต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ พร้อมสังเกตพฤติกรรมผู้โดยสารหากพบผู้ที่มีอาการป่วย ไอ จาม ให้เชิญตัวออกจากกลุ่มชน แล้วประสานกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคที่สนามบิน เพื่อให้มาตรวจสอบอาการ ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหากมีอาการป่วยต้องพบแพทย์ในทันที



อัยการแจงไม่ฟ้องคดี “ชัยวัฒน์และพวก” คดีบิลลี่



          ที่สำนักงานอัยการสูงสุดเวลา 10.00 น. นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษสำนักงานคดีอาญา3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด จะแถลงข่าวกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อายุ 56 ปี ผู้อำนวยการ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ผอ.ทสจ.) ปัตตานี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระหว่างปี 2551-2557 กับลูกน้อง 3 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ "ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวทำร้าย และร่วมกันฆ่าอำพรางศพ" นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ อายุ 31 ปี นักเคลื่อนไหวชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2557



ฟ้องคดีวางระเบิดแยกราชประสงค์



           ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 ศาลนัดพร้อมคู่ความคดีลอบวางระเบิดแยกราชประสงค์ ที่อัยการยื่นฟ้อง นายอาเด็ม คาราดัค หรือบิลาเติร์ก มูฮัมหมัด (BILAL TURK MUHAMMED) อายุ 28 ปี ชาวอูยกูร์-จีน, นายไมไรลี ยูซูฟ (MEI RAI LI YUSUFU ชาวอูยกูร์-จีน อายุ 30 ปี) ในความผิดฐานทำให้ระเบิด และทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการระเบิด รวม 11 ข้อหาตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 และ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 คดีนี้จำเลยไม่ได้ประกันตัว และเป็นการโอนคดีมาจากศาลทหาร



          ทั้ง 2 คนเป็นจำเลยในคดีระเบิดบริเวณศาลสักการะพระพรหม แยกราชประสงค์ ช่วงค่ำวันที่ 17 สิงหาคม 2558 และเหตุปาระเบิดจากสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน บริเวณท่าเรือสาทร วันที่ 18 สิงหาคม 2558 ในการพิจารณาคดีของศาลทหารมีการสืบพยานไปแล้ว 18 ปาก จากบัญชีพยานอัยการศาลทหารแจ้งไว้กว่า 400 ปาก ส่วนจำเลยเตรียมพยานสู้คดีไว้ 40 ปาก



สอบคำให้การจำเลยคดีแชร์แม่มณี



          ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีแชร์แม่มณี ตามที่อัยการคดีพิเศษ 1 ฟ้อง น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือเดียร์ เจ้าของวงแชร์แม่มณี กับพวกรวม 9 คน ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, พ.ร.บ.คอมพ์ฯ คดีนี้ เบิกตัวจำเลยทั้งหมดจากเรือนจำ



           โดยอัยการโจทก์ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 1 มีนาคม - 30 ตุลาคม 2562 กลุ่มจำเลยได้โพสต์เฟซบุ๊กประกาศให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมออมเงินหรือร่วมลงทุนด้วยกัน โดยจะได้ผลตอบแทนมากกว่าปกติเป็นพิเศษ ซึ่งมีแผนการตลาดหรือรูปแบบการลงทุนจัดแบ่งออกเป็นวงแชร์ แต่ข้อความที่ระบุไว้ทั้งหมดเป็นความเท็จ เพราะไม่ได้จัดให้มีการออมเงินหรือร่วมลงทุนโดยได้รับผลตอบแทนมากกว่าปกติแต่อย่างใด เป็นอุบายให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวงเท่านั้น และน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้เสียหายรวม 2,533 ราย รวมความเสียหายทั้งสิ้น 1,376,215,359.74 บาท



ตร.ขอออกหมายจับคนขับรถพุ่งชนเพื่อนบ้านจนเสียชีวิต



          วันนี้ยังต้องติดตามคดีที่นายไพบูลย์ ส่างสาร อายุ 56 ปี ก่อเหตุขับรถชนชายอายุ 57 ปีซึ่งเป็นเพื่อนบ้านจนเสียชีวิตภายในหมู่บ้านกรุงศรีซิตี้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อวานนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้มารับศพผู้เสียชีวิตที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จังหวัดปทุมธานีแล้ว ส่วนตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ขออำนาจศาลออกหมายจับนายไพบูลย์ผู้ก่อเหตุ ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานภรรยาของนายไพบูลย์ให้เข้ามอบตัว



...

ข่าวทั้งหมด

X