คัดกรองนทท.ชาวจีนทุกราย ที่สนามบินดอนเมือง กำชับดูพิเศษคนที่กินยาลดไข้ เฝ้าสังเกตอาการ

25 มกราคม 2563, 13:39น.



          มาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีน เพื่อควบคุมสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ การทำงานของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่สนามบิน เป็นด่านแรกในการป้องกัน มีการคัดกรองคนเข้าประเทศ ติดตั้งเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย บริเวณเพียร์ 6 ของสนามบินดอนเมือง เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเที่ยวบินที่เดินทางมาจากกวางโจว หลังเที่ยวบินตรงจากเมืองอู่ฮั่น ได้ประกาศยกเลิก ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ม.ค.



          พล.ต.ท.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ต.สุรพงษ์  ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วยนายสุรัตน์ ผลทอง นักวิชาการสาธารณสุขด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสนามบินดอนเมือง ได้ลงพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง บริเวณขาเข้าด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อใช้เครื่องแฮนด์เทล วัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากและหู  รวมทั้งให้ผู้โดยสารใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือและแจกเอกสารประชาสัมพันธ์เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษ แนะนำวิธีการป้องกันตนเอง และเบอร์ติดต่อหากพบว่ามีอาการต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่  





          นายสุรัตน์  เปิดเผยว่า ตอนนี้สนามบินดอนเมือง มีมาตรการเฝ้าระวังไฟลท์บินที่เดินทางมาจากกวางโจว วันนี้มี 3 เที่ยวบิน หากเดินทางมาถึงเครื่องบินจะต้องลงจอดที่เพียร์ 6 และรับการตรวจว่ามีใครเป็นไข้หรือไม่ ขั้นตอนแรกจะให้ผู้โดยสารจากกวางโจว ทุกราย ตรวจผ่านเครื่องเทอร์โมสแกน หากพบว่ามีไข้ จะพาเข้าห้องกัก โดยใช้เครื่องแฮนด์เทลและเครื่องเอียร์เทอร์โมสแกน ตรวจซ้ำอีกครั้งที่หน้าผากและหูอีกครั้ง พร้อมซักประวัติ และรายละเอียดต่างๆ หากพบว่าเป็นกลุ่มต้องสงสัย จะส่งตัวไปสถาบันบำราศนราดูรทันที แต่หากพบว่ามีไข้สูง แต่ยังไม่มีอาการบ่งชี้โรค ก็จะเก็บข้อมูล การเดินทาง ข้อมูลที่พัก เพื่อติดตามอาการ





         นักวิชาการสาธารณสุขด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสนามบินดอนเมือง ยอมรับว่าผู้ป่วยที่มีไข้ แต่ได้ทานยาลดไข้ก่อนจะผ่านจุดตรวจไม่เกิน 2 ชั่วโมง มีแนวโน้มว่าจะตรวจไม่พบไข้ ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินให้คอยสังเกตอาการผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทาง และส่งบันทึกตำแหน่งที่นั่งของผู้โดยสารแต่ละคนที่เดินทางมาจากประเทศต้องสงสัย ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก็จะเตรียมมาตรการตั้งรับแทน





            พล.ต.ท.ศตวรรษ  กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ 5 ราย เป็นชาวจีน 4 ราย ชาวไทย 1 ราย โดยผู้ติดเชื้อชาวจีน 2 ราย รักษาจนหายดีและให้กลับบ้านแล้วเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ส่วนที่เหลือ แพทย์ดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ป่วยที่ยังต้องพักรักษาตัว แต่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด  หรือ overstay สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีมาตรการยกเว้นค่าปรับ ให้กับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้  หากมีข้อสงสัยสามารถ โทร กรมควบคุมโรค 1422 และหรือสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 1178



           สำหรับเครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องเทอร์โมสแกนที่สนามบินดอนเมือง มี 1เครื่อง และกำลังขอเพิ่มอีก 1 เครื่อง ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิมี 2 เครื่อง สนามบินดอนเมือง มีผู้โดยสารที่เดินทางมาจำนวนมาก ปกติเฉลี่ยวันละ 23,847 คน มีผู้โดยสารสัญชาติจีนเดินทางเข้าเฉลี่ยวันละ 7,477 คน




 

ข่าวทั้งหมด

X