วันเที่ยวตรุษจีน คนไทยเชื้อสายจีนทำบุญ ไหว้พระ เป็นสิริมงคลกับชีวิตที่ย่านไชน่าทาวน์ เยาวราช

25 มกราคม 2563, 12:31น.



          วันเที่ยวเทศกาลตรุษจีนหรือปีใหม่จีน ที่เยาวราช ย่านไชน่าทาวน์กรุงเทพฯปีนี้ เริ่มต้นคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าประชาชนพร้อมใจกันสวมชุดสีแดงพาครอบครัวท่องเที่ยว ส่วนมากจะเริ่มต้นไหว้พระขอพร ที่วัดมังกรกมลาวาส(วัดเล่งเน่ยยี่) เปิดให้ประชาชนทุกคนเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต และวันนี้ทางวัดถือว่าเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่เป็นวันดี จึงงดพิธีสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง





          นางจารุพรรณ แซ่โคว้ ชาวไทยเชื้อสายจีน เปิดเผยว่า วัดมังกรกมลาวาส เป็นจุดแรกที่ตนเองตั้งใจมา จาก 3 สิ่งที่ต้องทำในปีนี้ คือการฝากดวงชะตา กับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เชื่อว่า พระองค์จะเสด็จลงมาโลกมนุษย์เพียงปีละครั้งในวัดนี้ และการสักการะชาวจีน เชื่อว่า ท่านจะคุ้มครองตัวเราตลอดปี สิ่งที่ 2 ทำบุญสะเดาะเคราะห์ ต่อดวงชะตาด้วยการบริจาคซื้อโลงศพ ที่ศาลเจ้าไต้ฮงกงหรือที่รู้จักกันดีว่ามูลนิธิป่อเต็กตึ้ง สุดท้ายก็จะแวะที่ศาลเจ้าพ่อเสือ ขอพรทางการค้า ซึ่งทั้งหมดนี้ชาวจีนจะพากันทำต่อเนื่องไปจนถึงวันง่วนเซียว หรือ 15 วันหลังจากไหว้ตรุษจีน 





          สำหรับจุดเช็คอินสุดฮอต ทั้งวัดและร้านดังในตำนานย่านเยาวราช ไล่ตั้งแต่ถ.เจริญกรุง เริ่มต้นที่ วัดมังกรกมลาวาส(วัดเล่งเน่ยยี่) ถัดไปในซอยเยาวราช 6 เป็นศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ย ทะลุ ถ.เยาวราช เป็นศาลเจ้าพ่อกวนอู



 



          ส่วนด้านวงเวียนโอเดียน เป็นศาลเจ้าแม่กวนอิม(มูลนิธิเทียนฟ้า) และวัดไตรมิตร ซึ่งมีความพิเศษอยู่อย่างหนึ่งคือ เป็นที่ประดิษฐานของพระสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ ปางมารวิชัยสมัยสุโขทัย หรือเป็นที่รู้จักกันว่า”หลวงพ่อทองคำ”ซึ่งได้รับการจดบันทึกลงในกินเนสเวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งในวันตรุษจีนนี้ผู้ประชาชนจึงก็นิยมมาสักการะเพื่อความโชคดีและความมั่งมีศรีสุขต้อนรับปีใหม่จีนทุกๆปีเช่นกัน





         ร้านอาหารวันนี้สังเกตได้ว่าตรงข้ามวัดไตรมิตร เดินเข้าซอยสุกร 1 ไม่ถึง 100 เมตร  มีร้านก๋วยเตี๋ยวตรอกโรงหมู มีประชาชนต่อแถวซื้อกินและนั่งกินในร้านนี้เป็นจำนวนมาก จึงเดินเข้าไปสำรวจ โดยทางร้านมีเมนูแนะนำเป็น ก๋วยเตี๋ยวน้ำต้มยำ เกี๊ยวอวบลวก และเล้งต้มแซ่บ เป็นต้น





          ส่วนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ที่ถ.เยาวราช ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ไปจนถึงสี่แยกราชวงศ์ มีกิจกรรมให้ประชาชนได้ร่วมชมการแสดงทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มีการแจกเหรียญที่ระลึกในงานจำนวน 9,999 เหรียญต่อวัน รวมถึงการออกร้านของหน่วยงานต่างๆ และการแสดงจากศิลปินชื่อดัง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2563 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เวลา 18.00 น.



 




 

ข่าวทั้งหมด

X