ตร.เร่งตรวจจับรถควันดำในหลายพื้นที่ พร้อมติดตามเจ้าของรถให้แก้ไขภายในเวลา 30 วัน

24 มกราคม 2563, 11:48น.


          การตั้งจุดตรวจวัดค่าควันดำเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เริ่มดำเนินการบริการฟรีให้ผู้ประกอบการและผู้ใช้รถมาตรวจวัดค่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มกราคม จะให้บริการไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม นี้ ช่วงเวลา 09.00-15.00 น. (เว้นวันอาทิตย์) รวม 3 จุด ได้แก่ จุดตรวจงานช่างเครื่องยนต์/ตรวจพิสูจน์ กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจจราจร อาคารประสารราชกิจ ถ.วิภาวดี เขตจตุจักร กรุงเทพฯ, จุดตรวจที่สถานีตำรวจคู่ขนาดลอยฟ้า เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ และจุดตรวจให้บริการบริเวณทางคู่ขนาน ถ.เทพารักษ์ กม.2 ขาเข้า นอกจากนี้มีการตั้งจุดตรวจวัดมลพิษต้านฝุ่นละอองรอบกรุงเทพฯรวม 33 จุด โดยมีเครื่องมือของตำรวจ 17 จุด และของกรมการขนส่งทางบก 16 จุด ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดละ 7-10 นาย เน้นตั้งจุดตรวจบนถนนที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง เป็นหลัก         


          วันนี้ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจวัดค่าควันดำ บริเวณหน้าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมเปิดเผยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ว่า ได้จับกุมผู้ขับขี่รถยนต์ควันดำไป 8,284 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม ปี 2562 ที่มี 7,000 ราย ส่วนมากเป็นรถขนาดใหญ่ เช่นรถบัส รถบรรทุกสิบล้อขึ้นไปกว่าร้อยละ 60 และมีผู้มาใช้บริการตรวจควันดำฟรีรวม 63 ราย




          สำหรับมาตรการป้องกันผู้ขับขี่รถยนต์นำรถที่ถูกตรวจจับควันดำกลับมาใช้บนถนนนั้น ทางตำรวจจะติดสติ๊กเกอร์ห้ามใช้ชั่วคราว และต้องไปแก้ไขในกรอบเวลา 30 วัน โดยระหว่างนั้นก็จะมีมาตรการติดตาม เพราะเจ้าหน้าที่มีข้อมูลเบอร์โทรศัพท์มือถือผู้ขับขี่ และทะเบียนรถในระบบ หากไม่ดำเนินการแก้ไขตามเวลาที่กำหนดก็จะสั่งห้ามใช้ทันที ซึ่งที่ผ่านมามีสถิติกว่าร้อยละ 90 ที่ผู้ขับขี่นำไปปฏิบัติและแก้ไข  


          สำหรับรถยนต์ควันดำที่ถูกห้ามใช้ จะถูกพ่นสีสเปรย์ และต้องไปแก้ไขกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างประกาศการอนุญาตต่อภาษีรถยนต์จากเดิมที่มีอายุ 7 ปี ลดให้เหลือ 5 ปี อีกทั้งตอนนี้ก็มีข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการรถสาธารณะต้องนำรถที่ให้บริการ เข้ามาตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง อย่างไรก็ตามวันนี้จากการตรวจรถวัดปริมาณควันดำตั้งแต่ช่วงเช้า ยังไม่พบรถที่ควันดำเกิดค่ามาตรฐานเลย จึงหวังว่าการบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในการสะดวกในการปฎิบัติการครั้งนี้จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ได้


...
ข่าวทั้งหมด

X