ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563

24 มกราคม 2563, 06:57น.


นายกฯเตือนการใช้มาตรการเด็ดขาดแก้ปัญหาฝุ่น ต้องรอบคอบ



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนการรับมือฝุ่น PM2.5 และดำเนินมาตรการมาตั้งแต่ต้นปี 2562 แต่การออกมาตรการต่าง ๆ ต้องเป็นที่ยอมรับ เพราะหากออกเป็นการบังคับใช้กฎหมายจะถูกต่อต้าน จึงเห็นว่า ต้องสร้างความรับรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 โดยในการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมได้รับรายงานว่าไม่พบโรงงานที่ทำผิดกฎหมาย หรือปล่อยค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐาน ส่วนที่ระบุว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการเผาอ้อย ทางโรงงานหลายแห่งได้ลดการรับซื้ออ้อยจากการเผา แต่ก็ต้องหามาตรการช่วยเหลือชาวสวนต่อไป



ตั้งวอร์รูมแก้ไขฝุ่นพิษ



          ที่กรมส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อมเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมเห็นชอบ 12 มาตรการโดยเฉพาะการเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการตรวจสอบควันดำ โดยวอร์รูมที่กรมควบคุมมลพิษจะแจ้งค่า PM2.5 ให้ประชาชนทราบเป็นรายชั่วโมง



          อย่างไรก็ตาม 12 มาตรการที่นำมาบังคับใช้ จะอยู่แค่ในกรุงเทพฯ ยังไม่มีการควบคุมการเผาในแต่ละจังหวัด ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะเป็นผู้สั่งการ



“ประธานชวน” ระบุกดบัตรแทนกันผิดแน่นอน



          พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการเสียบบัตรแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2563 ว่าตนเคารพในกติกาและกฎหมาย จึงขอให้ติดตามเรื่องนี้กันต่อไป ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตามไม่ควรจะกระทำถ้ารู้ว่าผิดกติกาของสภาอย่างไรก็ตามได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการพูดคุยกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณว่าจะทำอย่างไร เพราะจะมีปัญหาในเรื่องงบลงทุนโครงการต่าง ๆ ทีมเศรษฐกิจต้องทำแผนสำรอง



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นัดประชุมในวันที่ 28 มกราคม นี้



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบรายชื่อส.ส.ที่ เข้าชื่อตีความว่าการเสียบบัตรแทนกันจะส่งผลให้กฎหมายเป็นโมฆะหรือไม่ แล้วส่งกลับมาที่ประธานสภา เพื่อทำเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายในวันเดียวกัน คาดว่าไม่นานคงจะรู้ผล เพราะศาลทราบดีว่าจะต้องรีบพิจารณาเรื่องนี้ หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 เป็นโมฆะ ก็ให้ใช้งบประมาณเดิมไปก่อน เงินเดือนของข้าราชการก็เป็นไปตามปกติ แต่โครงการพัฒนาต่าง ๆ ไม่สามารถเดินหน้าได้



          นายสรศักดิ์ เพียรเวช  เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า รัฐสภาแห่งใหม่ถูกออกแบบสำหรับแก้ไขปัญหาการกดบัตรแทนกัน โดยจะใช้เครื่องลงคะแนนแบบสแกนลายนิ้วมือ แทนการเสียบบัตรแบบเดิม แต่ถูกตัดลดงบประมาณและมีการร้องเรียนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างทำให้รัฐสภาต้องตัดงบประมาณส่วนนี้



12 ปี ป.ป.ท.



          เวลา 09.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานวันครบรอบการสถาปนา 12 ปี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และมอบนโยบายการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี



          เวลา 09.00 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ (กคร.) ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล



          จากนั้นในเวลา 13.00 น. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา



          เวลา 10.00 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวกับการดำเนินงานเพื่อการควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทย ที่ทำเนียบรัฐบาล



          จากนั้นในช่วงบ่ายเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ



...



ภาพจากทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X