ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563

23 มกราคม 2563, 19:10น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563



พระราชกฤษฎีกา เลือกตั้งส.ส.เขต 2 กำแพงเพชร แทน ไวพจน์ ต้องคดีล้มประชุมอาเซียนปี 2552



            เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. เขต 2 กำแพงเพชร เป็นผลมาจากการที่พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต ส.ส.เขต 2 กำแพงเพชร ต้องคำพิพากษาศาลฎีกาให้จำคุก ในคดีร่วมกับแกนนำ นปช.บุกล้มประชุมอาเชียนที่พัทยา  จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อปี 2552 จึงมีลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. และทำให้ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส. หลังจากนี้ ภายใน 5 วัน กกต.จะได้มีการประชุม เพื่อประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และวันสมัครรับเลือกตั้งคาดว่าจะมีการกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ เป็นวันเลือกตั้ง  เนื่องจากเป็นวันที่ 40 ของกรอบเวลา 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง  และกำหนดเปิดรับสมัคร 29 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ นี้  



นายกฯ โพสต์ทวิตเตอร์อวยพรคนไทยเชื้อสายจีนฉลองปีใหม่จีนด้วยความสุข  สุขภาพแข็งแรง  เฮง ๆ ในโอกาสเทศกาลตรุษจีน 2563 



           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวเนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยมีข้อความระบุว่า วันตรุษจีน2563 ขอให้คนไทยเชื้อสายจีนทุกคนเฉลิมฉลองด้วยความสุข มีความเจริญ มั่งคั่ง สุขภาพแข็งแรง เฮง ๆ และสุขสมปรารถนาทุกประการ #ซินเจียยู่อี่ #ซินนี้ฮวดไช้ #ปีหนูทอง



กรมชลประทาน เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกทะเสสาบสงขลา



          กรมชลประทาน เร่งวางมาตรการแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำเค็มรุกเข้าไปในทะเลสาบสงขลา เพื่อลดผลกระทบน้ำเพื่อการเกษตร  นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ ได้สำรวจแหล่งน้ำธรรมชาติ พบว่าบริเวณคลองโพธิ์ คลองบ้านขาว คลองมาบกำ คลองล่องลม คลองคูวา และคลองเขต มีค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถนำไปใช้เพื่อการเกษตรได้ ซึ่งจะต้องคงระดับน้ำไว้ไม่ต่ำกว่า 30 ซม. ซึ่งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาระโนด-กระแสสินธุ์ จะทำการตรวจวัดค่าความเค็มเป็นประจำทุกวัน หากมีค่าความเค็มรุกเข้ามาในคลองธรรมชาติสูงขึ้นจนถึงค่าที่กำหนด (1.5 กรัมต่อลิตร) จะหยุดสูบน้ำทันที  ปัจจุบันสามารถช่วยเหลือพื้นที่ได้ประมาณ 19,000  ไร่  



            นอกจากนี้ ยังได้ประสานขอความร่วมมือไปยังประธานคณะกรรมการจัดการน้ำชลประทาน (JMC) ชะอวด-แพรกเมือง ขอความอนุเคราะห์ใช้น้ำจากคลองชะอวด-แพรกเมือง  ซึ่งมีระดับน้ำสูงกว่า เพื่อผันน้ำเข้ามาในเขตตำบลบ้านขาว ตำบลตะเครียะ ตำบลคลองแดน และตำบลแดนสงวน อำเภอระโนด เพื่อลดการใช้น้ำจากป่าพรุทะเลน้อย ซึ่งจะช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในระยะเร่งด่วนได้ประมาณ 56,608 ไร่



นำตัวประสิทธิชัย เข้าเรือนจำกรุงเทพ เสียใจน้องไทตัลตาย



           เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ ควบคุมตัวนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนชิงทรัพย์ เป็นทองคำรูปพรรณมูลค่า 6.8 แสนบาท ไปจากร้านทองออโรร่า สาขาห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี  จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บสาหัส 4 ราย มายื่นคำร้องฝากขังยังเรือนจำครั้งเเรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งเเต่วันที่ 23 ม.ค.-3 ก.พ.นี้ โดยสั่งคัดค้านการประกันตัวเพราะเป็นคดีสะเทือนขวัญ



           พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า หลังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รับตัวผู้ต้องหาตามกระบวนการราชทัณฑ์ ก็ได้นำตัวไปตรวจร่างกายพบว่าเจ้าตัวมีไข้เล็กน้อย และนอกจากแผลผ่าตัดที่หัวเข่าโดยรวมก็แข็งแรงดี ซึ่งเมื่อประเมินสภาพจิตใจแล้ว พบว่าเป็นปกติไม่มีวี่แววว่าจะฆ่าตัวตาย แต่จากการพูดคุย เจ้าตัวก็สำนึกผิด ยอมรับว่าไม่ได้ตั้งใจที่จะยิงปืนใส่น้องไทตัล ทั้งยังระบุว่าพร้อมรับโทษทุกสถาน ไม่ว่าจะประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต จากนี้ก็จะนำตัวเข้าแดนแรกรับ ห้อง 11 ซึ่งมีแต่ผู้สูงวัยเป็นส่วนใหญ่ นายประสิทธิชัยไม่ร้องขออะไรเป็นพิเศษ ซึ่งหลังจากนี้เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ทางเรือนจำจะให้นายประสิทธิชัย ทำบันทึกแสดงความจำนง เพื่อเปิดให้ญาติมิตรใกล้ชิดไม่เกิน 10 คน เข้าเยี่ยมในเวลาราชการต่อไป



นายกฯ ยอมรับการส่งกรณีเสียบบัตรแทนกันให้ศาล รธน.วินิจฉัย ส่งผลกระทบต่อการใช้งบ 63



             ปัญหา ส.ส.เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันระหว่างการลงคะแนนร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  2563 ที่อาจทำให้เกิดปัญหาการใช้งบประมาณล่าช้าออกไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า  ได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายแล้ว จึงอยากให้ตรวจสอบต้นตอของปัญหาและต้องแก้ไขอย่างไร แต่ในส่วนของรัฐบาลมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ที่จะทำให้กระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณน้อยที่สุด เพราะหากการใช้งบประมาณล่าช้าออกไปอีก 3 เดือนจากที่คาดการณ์ไว้เดิม จะทำให้เกิดปัญหางบประมาณปี 2563 จะใช้หมดตามระยะเวลาที่เหลือหรือไม่ เพราะขณะนี้เริ่มเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 แล้ว สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาเท่าที่ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายเห็นว่าไม่สมควรใช้วิธีการออกพระราชกำหนดในช่วงเวลานี้



กระบี่กักตัวสาวอู่ฮั่น มาไทย หลังพบเป็นไข้เสี่ยงติดไวรัสโคโรนา



            เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกระบี่ ได้กักตัวรักษาผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อปอดอักเสบไวรัสโคโรนา ที่ห้องพักผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางอากาศ เป็นหญิงชาวจีน อายุ 35 ปี เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อคืนวันที่ 22 ม.ค. และเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมืองกระบี่ โดยเมื่อคืนนี้ ผู้ป่วยรู้สึกว่ามีไข้ จึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง โรงพยาบาลจึงส่งต่อมาที่โรงพยาบาลกระบี่ ในช่วงแรกพบมีไข้อ่อนๆ แพทย์และพยาบาลคอยดูแลตลอดเวลา จนวันนี้พบว่าไม่มีไข้แล้ว อุณหภูมิ 37.5 องศาฯ แต่เนื่องจากเป็นผู้ต้องสงสัยกับโรคดังกล่าว จึงให้คอยดูอาการให้ครบ 24 ชั่วโมง หากไม่พบมีอาการเพิ่มเติมใดๆ ก็จะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ 



โคโรนา กระทบตลาดหุ้นเอเชีย



            ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดปรับตัวลงในวันนี้ จากนักลงทุนเทขายหุ้นเพื่อทำกำไรหลังตลาดปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่เกิดขึ้นในจีน และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นถ่วงหุ้นกลุ่มส่งออกลงด้วยดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 235.91 จุด แตะที่ 23,795.44 จุด



          เช่นเดียวกับดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวล  เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพุธที่ 22 ม.ค. ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 571 ราย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 17 ราย ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 431.92 จุด ปิดวันนี้ที่ 27,909.12 จุด



           ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ปิดวันนี้ (23 ม.ค.) ที่ระดับ 1,573.70 จุด ลดลง 0.89 จุด มูลค่าการซื้อขาย 61,983.98 ล้านบาท รับ 3 ปัจจัยลบหลัก คือ โรคปอดอักเสบ ทำให้กังวลจะกระทบการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย , แรงกดดันจากกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันปรับตัวลงค่อนข้างแรง จากอุปทานส่วนเกินที่อาจจะมีมากกว่าตลาดคาด และ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งมีความวิตกจะเกิดความล่าช้า ทำให้ รมว.คลังได้เสนอแนวทางแก้ไขด้วยการออก พ.ร.ก.กู้เงินส่งผลให้ในช่วงเช้าหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและกลุ่มรับเหมาฯ ฟื้นตัวขึ้นไปได้ดี แต่ในเวลาต่อมานายกรัฐมนตรีระบุว่าให้พิจารณาทางเลือกในมุมอื่นก่อน ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมและกลุ่มรับเหมาฯ เผชิญแรงขายออกมาหลังขึ้นไปดีในช่วงเช้าแล้ว



เกาหลีใต้เพิ่มการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาในช่วงตรุษจีน



           สำนักข่าวยอนฮับรายงานอ้างกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ว่าเกาหลีใต้ยังคงเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และจะดำเนินทุกมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงวันหยุด 4 วันในเทศกาลตรุษจีน พร้อมแนะนำพลเมืองเกาหลีใต้ไม่ให้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดทางภาคกลางของประเทศจีนในระยะนี้



           ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า พบคนไข้รายแรกในเกาหลีใต้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดไวรัสโคโรนา ระบุว่าเป็นชาวจีนเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติอินชอนเมื่อวันอาทิตย์ ขณะเดียวกันมีการจัดตั้งจุดคัดครองและตรวจสุขภาพผู้โดยสารตามสนามบินต่างๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆที่มีอาการไข้หวัด พร้อมทั้งใช้มาตรการกักกันผู้โดยสารเพื่อรอดูอาการป่วยระหว่างเทศกาลตรุษจีน



สหรัฐฯเตือนผบ.หน่วยรบฯคนใหม่ของอิหร่านจะมีจุดจบคล้ายผู้นำคนก่อน หากสั่งฆ่าพลเมืองอเมริกัน



           รอยเตอร์รายงานว่านายไบรอัน ฮุก ทูตพิเศษของสหรัฐฯสำหรับกิจการอิหร่านซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนเมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ พร้อมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯเปิดเผยว่า พล.ต.เอสมาอิล กานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคนใหม่ของอิหร่าน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งหลังจากพล.ต.กัสซิม โซเลมานี เสียชีวิตจากการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯเมื่อต้นเดือนนี้ จะมีชะตากรรมคล้ายกับผู้นำคนก่อน ถ้าหากเขายึดแนวทางของพล.ต.โซเลมานีคือการสั่งให้ฆ่าพลเมืองอเมริกัน อย่างรุนแรง

ข่าวทั้งหมด

X