ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563

23 มกราคม 2563, 13:16น.



‘ประสิทธิชัย’ มีอาการเครียดเล็กน้อย




          เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ หนุมานกองปราบ ได้นำตัวนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.สิงห์บุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงใส่ผู้คน เพื่อเปิดทางเข้าชิงทรัพย์ร้านทองออโรร่า ภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี มาคุมขังที่กองปราบปราม ก่อนที่จะมีการแถลงรายละเอียดของคดีเมื่อเวลา 10.30 น. มีรายงานว่า ตลอดทั้งคืนนายประสิทธิชัย มีอาการเครียดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็สามารถพักผ่อนนอนหลับและรับประทานอาหารเช้าได้ตามปกติ และไม่ได้มีการเรียกร้องใดๆเป็นพิเศษ



นายกฯ ให้กำลังใจตำรวจจับคนร้ายฆ่าชิงทอง



          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ถึงกรณีการจับกุมคนร้ายฆ่าชิงทองจ.ลพบุรี ว่า ที่ผ่านมาได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจมาโดยตลอด รวมทั้งมีการพูดคุยอยู่ทุกวันและติดตามว่าเรื่องไปถึงไหนอย่างไร ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ การสร้างเกียรติยศและศักดิ์ศรีให้กับตำรวจและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ให้ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจมีขั้นตอนการทำงานอยู่แล้ว แต่หากมีการเสนอข่าวกันทุกวันผู้ร้ายก็จะรู้ตัว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องจริง และมีผลออกมาแบบนี้ที่สามารถจับคนร้ายได้ จึงขอให้ช่วยกันลดผลกระทบซึ่งกันและกันบ้างในการเสนอข่าว 



คาดวันนี้ส่งเรื่องส.ส.เสียบบัตรแทนกันให้ศาลรัฐธรรมนูญ



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงเรื่องที่มีการเผยแพร่คลิปสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า สภาฯต้องตรวจสอบทุกกรณี ไม่เช่นนั้นจะไม่ยุติธรรม และไม่ว่าจะเสียบบัตรแทนกันในกรณีใดก็ทำไม่ได้ แม้เครื่องลงคะแนนในห้องประชุมมีไม่เพียงพอ ส.ส.ก็ไม่สามารถฝากบัตรเสียบแทนกันได้ ซึ่งโดยทั่วไป ส.ส.จะไม่ยุ่งกับบัตรของคนอื่น



          ส่วนคำร้องที่ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขั้นตอนการตราร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  คาดว่า วันนี้ ฝ่ายเลขาธิการฯ จะตรวจสอบรายชื่อทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่ จากนั้นจะส่งกลับมาให้พิจารณาเพื่อทำเรื่องส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้ เพราะต้องรีบดำเนินการ สภาผู้แทนราษฎร ไม่สามารถวินิจฉัยแทนศาลรัฐธรรมนูญได้ เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน คงทราบผล เพราะศาลทราบดีว่าจะต้องรีบพิจารณาเรื่องนี้  เมื่อถามย้ำว่า หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 เป็นโมฆะจริงจะมีทางออกอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ตามปกติถ้างบประมาณใหม่ยังไม่เริ่มใช้ ให้ใช้งบประมาณเดิมไปก่อน ดังนั้น เงินเดือนของข้าราชการก็เป็นไปตามปกติ เพียงแต่โครงการพัฒนาต่าง ๆ ไม่สามารถเดินหน้าได้



          ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำหรับทุกพรรคการเมืองและทุกคน เชื่อว่าพรรคการเมืองไม่มีใครเจตนาให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น แต่เกิดขึ้นเพราะมีสมาชิกบางคนไม่ระวัง ทั้งที่ตนย้ำไปแล้วว่าวันเด็ก ส.ส.ไปร่วมกิจกรรมไม่ได้ เพราะติดภารกิจพิจารณางบประมาณ ต้องยอมรับว่าสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่พร้อมสำหรับการประชุม ส.ส. เนื่องจาก ยังไม่มีที่นั่งประจำของตัวเอง เพราะยังต้องใช้ห้องประชุมจันทราของวุฒิสภา ซึ่งถ้าส.ส.มีที่นั่งประจำก็จะทราบว่าใครลงคะแนนอย่างไร เพราะเป็นเครื่องประจำเหมือนกับห้องประชุมวุฒิสภาที่ตอนนี้รู้ว่าใครนั่งตรงไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใดขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล




ทองคำเปิดตลาด ราคาไม่เปลี่ยนแปลง



          ราคาทองคำ ประจำวันที่ 23 ม.ค. ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ22,300 ขายออกบาทละ22,400 ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ21,891.04 ขายออกบาทละ 22,900บาท ทั้งนี้ราคาทองคำไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับราคาวันที่ 22 ม.ค. ราคาทองคำในตลาดโลก ปิดตลาดเมื่อคืนนี้ ลดลงเล็กน้อยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 1.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,556.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์



จีน มีผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 เพิ่มขึ้น



         ทางการจีน รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาไวรัส 2019 นับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกในวันที่ 31 ธันวาคม ช่วงปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันมีจำนวน 571 คนแล้ว และมีผู้เสียชีวิต 17 คน จากการติดเชื้อที่ทำให้มีอาการคล้ายโรคซาร์ส ซึ่งแพร่กระจายไปยังเมืองสำคัญอื่น ๆ ของจีนเช่นปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และฉงชิ่ง รวมถึงจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคกลางและภาคใต้ของจีน ทั้งพบผู้ป่วยในต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่นเกาหลีใต้ ไทย และสหรัฐอเมริกา



แฟ้มภาพ 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X