ผู้นำอิหร่าน ยอมรับประเทศกำลังเผชิญปัญหาความไม่สงบ-แรงกดดันจากนานาชาติ

17 มกราคม 2563, 17:18น.


        รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านซึ่งมีกำหนดการจะกล่าวต่อประชาชนในการละหมาดประจำวันศุกร์ในกรุงเตหะราน หลายฝ่ายคาดว่าผู้นำสูงสุดของอิหร่านจะประกาศสนับสนุนปฏิบัติงานของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน หลังออกมายอมรับว่าได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินของยูเครน ตกในกรุงเตหะรานเมื่อวันพุธก่อนโดยไม่ตั้งใจ ทำให้มีคนเสียชีวิต 176 ศพ และทำให้เกิดเหตุประท้วงในอิหร่านหลายวัน



           แหล่งข่าวคาดว่าผู้นำสูงสุดของอิหร่านจะตำหนิฝ่ายศัตรูของอิหร่าน คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯที่ ทวีตข้อความยุยงพลเมืองอิหร่านให้ออกมาประท้วง เรียกร้องให้นายคาเมเนอี ลาออก



          ก่อนหน้านี้นายทรัมป์ซึ่งประกาศในปีที่แล้ว ถอนสหรัฐฯออกจากรายชื่อประเทศที่ทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านในปี 2558 พร้อมเริ่มต้นความขัดแย้งครั้งใหม่กับอิหร่าน โดยเฉพาะการสั่งให้หน่วยทหารสหรัฐฯในอิรักสังหารพล.ต.กัสซิม โซเลมานี อดีตผบ.หน่วยรบพิเศษของอิหร่าน ขณะปฏิบัติภารกิจในอิรักเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มกราคม ทำให้อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีหน่วยทหารสหรัฐฯในอิรักเมื่อวันที่ 8 มกราคม มีทหารสหรัฐฯบาดเจ็บ 11 คน แต่ไม่มีคนเสียชีวิต

ข่าวทั้งหมด

X