ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันที่15 มกราคม 2563

15 มกราคม 2563, 12:42น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. ประจำวันที่15 มกราคม 2563



ชวนงดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ลดฝุ่นพิษ



           หลังจากกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก ให้เข้มงวดกวดขันมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง โดยเฉพาะมาตรการลดมลพิษจากต้นกำเนิด



            นายพานุรักษ์ กลั่นนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม.กล่าวถึงกรณีนี้ว่า สำนักการจราจรและขนส่ง ได้ร่วมกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ดำเนินการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำขนาดเล็กที่มีความสามารถดักจับอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยติดตั้งไว้ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 8 สถานี ได้แก่ สถานีสะพานควาย สยาม หมอชิต ชิดลม เพลินจิต นานา อโศก และสถานีศาลาแดง



          นอกจากนี้ มีมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อโครงข่ายระบบขนส่งครอบคลุมในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล พร้อมพัฒนาจุดเชื่อมต่อล้อ ราง เรือ จัดทำและปรับปรุงเส้นทางจักรยานโดยให้บริการจักรยานสาธารณะกรุงเทพมหานคร (ปันปั่น) ในย่านกลางเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น และล่าสุดได้ทดลองเดินรถ Shuttle Bus เพื่อเป็นขนส่งระบบรอง (Feeder) ป้อนคนเข้าสู่ระบบขนส่งมวลชนหลัก



          โดยนำร่องใน 3 เส้นทาง คือ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) เขตตลิ่งชัน – สถานีรถไฟฟ้า BTS บางหว้า จากศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง - สถานีรถไฟฟ้า BTS สนามเป้า และชุมชนเคหะร่มเกล้า - สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ลาดกระบังเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง บรรเทาความเดือดร้อนอันเนื่องมาจากปัญหาการจราจร และช่วยลดมลพิษจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กด้วย



ระดมทีมพระกาฬ! บุกจู่โจมค้นเป้าหมายสำคัญ ล่าหัวโจรชิงทองลพบุรี



           หลังคนร้ายก่อเหตุอุกอาจใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ รปภ.และประชาชน เพื่อชิงทองที่ร้านทองออโรร่า ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 ราย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 เวลาประมาณ 20.47 น. ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างตามจับกุมคนร้าย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



          ล่าสุดพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐพล ศุกระศร ผบก.ภ.จว.ลพบุรี ระดมกำลังตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี, หน่วยปฎิบัติการพิเศษ, หน่วยคอมมานโด และทีมสืบสวนนครบาล แบ่งกำลังออกเป็นชุดบุกจู่โจมเข้าตรวจค้นเป้าหมายต้องสงสัยหลายจุดใน จ.ลพบุรี เพื่อติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุชิงทองกลางห้างสรรพสินค้าชื่อดัง โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวติดตามไปทำข่าว คาดว่าเป็นการเข้าตรวจค้นอาวุธปืนที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ หลังตำรวจเก็บรวบรวมหลักฐานสำคัญได้หลายอย่าง



            เป้าหมายเป็นกลุ่มคนที่มีอาวุธปืนชนิดและยี่ห้อที่คนร้ายใช้ คือ ปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ CZ รุ่น SP-01 ขนาดลำกล้อง 4.3-5 นิ้ว ซึ่งมีผู้ครอบครอง 13 คนจนสามารถคัดกรองผู้ต้องสงสัยเหลือแค่ 3 ราย ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับคนร้ายรายนี้ แต่จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่เปิดเผยเป้าหมายการเข้าตรวจค้นว่ามีกี่จุด



"จุรินทร์" ปัด ขัดแย้ง "กรณ์" ยันไม่รู้ สาเหตุเจ้าตัว ลาออก



           นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ทราบเหตุผล ที่นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลาออกจากสมาชิกพรรค และยังไม่ได้พูดคุยกัน ต้องให้นายกรณ์เป็นคนชี้แจงเหตุผล เพราะหากพูดไปก่อนจะไม่ตรงกัน พร้อมยอมรับไม่ได้คุยกับนายกรณ์ และทราบจากข่าวเมื่อคืนนี้พร้อมกับคนอื่น ส่วนที่มีการมองว่า นายกรณ์ เคยเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แต่เมื่อตนมาเป็นหัวหน้าพรรคแล้วถูกลดบทบาท และให้นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแทน ยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ และในการทำหน้าที่ ส.ส. นายกรณ์ มีบทบาทในสภาผู้แทนราษฎร เพียงแต่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคและในการทำงานในทีมเศรษฐกิจไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ช่วงหลังมีคนรุ่นใหม่เข้าช่วยเสริมทีมเศรษฐกิจทันสมัย เพราะโลกและภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนไป รวมถึงกลไกรูปแบบต่างๆ ก็เปลี่ยนไป จึงมีความจำเป็นที่ต้องได้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทีมในพรรคมากขึ้น



          ขณะเดียวกัน ไม่ทราบกระแสข่าวมีสมาชิกคนอื่นๆ ลาออกอีก แต่ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ อยู่มากว่า 70 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านสถานการณ์ที่มีทั้งคนเข้าและออก ทุกยุคทุกสมัย ซึ่งที่ตนพูดไม่ใช่อยากให้มีคนลาออก แต่มองว่าการลาออกและเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคก็เป็นเรื่องปกติที่มีทุกสมัย พร้อมยกตัวอย่างเมื่อปีที่ผ่านมา มีคนลาออกจากสมาชิกพรรค 700-800 คน และสมัครเป็นสมาชิกพรรค 14,000 คน



"กรณ์" โพสต์เฟซฯ ประกาศ ลาออก พรรค ปชป.เดินหน้าสร้างทางเลือกใหม่



           ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 15 ม.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กKorn Chatikavanij ประกาศการลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังจากที่ได้ยื่นใบลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ อย่างเป็นทางการ โดยมีข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า ภายหลังร่วมพิจารณาอนุมัติงบประมาณแผ่นดินจนเสร็จเรียบร้อย ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถเดินหน้าได้เต็มที่ในการขับเคลื่อนนโยบายของพรรคที่ผมได้ช่วยร่างไว้ ผมได้มีส่วนร่วมกับประชาชนหลากหลายกลุ่ม ทำให้ผมได้มองเห็นประเทศไทยและสังคมการเมืองไทยในภาพที่กว้างขึ้น และลึกขึ้น ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้ผมตัดสินใจเดินหน้าสร้างทางเลือกทางการเมืองที่คนไทยแสวงหา เป็นการเมืองที่ต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าแม้แต่จะพลั้งพลาด และเป็นการเมืองที่มั่นใจในศักยภาพของคนไทย เป็นการเมืองที่มีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงประเทศในหลากหลายมิติ ดังนั้นทุกๆ ก้าวต่อไปผมตั้งใจจะเดินไปพร้อมกับพี่น้องประชาชนทุกคน



ทองราคาพุ่ง! ปรับขึ้นรวดเดียว 2 ครั้ง รูปพรรณขายออกแตะบาทละ 22,750 บาท



           สมาคมค้าทองคำประกาศราคาซื้อขายราคาทองคำในประเทศวันนี้ ดังนี้(ตามตาราง) โดยราคาทองประกาศครั้งแรกของวันปรับขึ้นทันทีเช้านี้ 2 ครั้ง รวม 100บาท ทำให้ล่าสุดทองคำแท่งขายออกอยู่ที่บาทละ 22,250 บาท ส่วนทองรูปพรรณขายออกบาทละ 22,750 บาท



นักศึกษาจีนยากจน อดอาหารเลี้ยงน้องจนตัวเองเสียชีวิต



           เมื่อปีที่แล้ว เรื่องราวของน.ส.อู่ ฮั่วเหยียน (Wu Huayan) นักศึกษาหญิงชาวจีนวัย 24 ปี เป็นเรื่องที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากในสื่อสังคมของจีน จากการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเพื่อเลี้ยงดูน้องชายซึ่งมีอาการป่วยทางจิตโดยลำพัง แต่ล่าสุดน้องชายของเธอเปิดเผยว่า พี่สาวเสียชีวิตแล้วเมื่อวันจันทร์ (13 ม.ค.) เนื่องจากขาดสารอาหารอย่างรุนแรง 



             สื่อจีนรายงานว่า น.ส.อู่ เป็นนักศึกษาปี 3 ของมหาวิทยาลัยกุ้ยโจว ฟอร์รันเนอร์ เธอมีความสูงเพียง 135 ซม. และมีน้ำหนักประมาณ 21 กิโลกรัม ทั้งมีชีวิตที่ยากลำบากหลังจากที่พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษา ในแถลงของทางการท้องถิ่นระบุว่าเธอมีรายได้จากประกันสังคมเดือนละ 300 หยวน (ประมาณ 1,300 บาท) ในแต่ละวันเธอจะใช้เงินเพียง 2 หยวน (ประมาณ 8 บาท) เพื่อเก็บเงินเป็นค่ารักษาพยาบาลน้องชาย จนถึงเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว น.ส.อู่เข้ารับการรักษาอาการหายใจลำบากที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์กุ้ยโจว เมืองถงเหริน แพทย์พบว่าหัวใจและไตเสียหาย ซึ่งเป็นผลมาจากการกินอาหารเพียงเล็กน้อยมานานถึง 5 ปี ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดที่มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 200,000 หยวน (ประมาณ 877,500 บาท) เธอจึงเปิดเผยเรื่องราวผ่านสื่อเพื่อขอสนับสนุนเงินบริจาค ซึ่งเธอเล่าว่า พ่อและย่าของเธอป่วยและเสียชีวิตเพราะไม่มีเงินเป็นค่ารักษา เธอไม่ต้องการเป็นแบบนั้น รอคอยความตายเพราะความยากจน แต่ น.ส.อู่ ก็ยังมีอาการทรุดลง และเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ 

ข่าวทั้งหมด

X