สภาผู้แทนฯสหรัฐฯเตรียมลงมติส่งคำฟ้องถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ไปยังสภาสูง

15 มกราคม 2563, 11:31น.


          สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมลงมติในวันนี้ (15 ม.ค.) เพื่อส่งคำฟ้องขอถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการ ไปยังวุฒิสภา หลังจากที่สมาชิกสภาฯ ลงมติเห็นชอบให้มีการถอดถอนตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และจะลงมติรายชื่อคณะทำงานชี้แจงต่อวุฒิสภา (Impeachment Managers) ด้วย



          สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์กดดันให้ประธานาธิบดีของยูเครนดำเนินคดีนายโจ ไบเดนและนายฮันเตอร์ ไบเดน แลกกับความช่วยเหลือทางทหาร ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ทางการเมืองเนื่องจากนายโจไบเดน คือว่าที่คู่แข่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้



          ในประกาศของนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาฯ ระบุว่าในการประชุมหารือของกลุ่มสมาชิกสภาฯ จากพรรคเดโมแครต เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ได้ข้อสรุปว่า สภาผู้แทนฯ จะประชุมและลงมติในวันนี้ ว่าจะให้ส่งคำฟ้องที่เป็นทางการไปยังวุฒิสภาหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ต้องการตรวจสอบเรื่องนี้โดยไม่มีการสอบสวนพยานบุคคลหรือตรวจสอบหลักฐาน ซึ่งนางเปโลซีเห็นว่า เป็นเพราะนายมิทช์ แมคคอร์แนลล์ ประธานวุฒิสภา กลัวว่าความจริงทั้งหลายจะปรากฏออกมา



          อย่างไรก็ตามนายแมคคอร์แนลล์ ยืนยันว่าวุฒิสภาไม่ได้มีเป้าหมายว่าจะลงมติยกฟ้อง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคำแถลง และคาดว่ากระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนน่าจะเริ่มต้นได้ในสัปดาห์หน้า 



...

ข่าวทั้งหมด

X