นักศึกษาจีนยากจน อดอาหารเลี้ยงน้องจนตัวเองเสียชีวิต

15 มกราคม 2563, 10:39น.


          เมื่อปีที่แล้ว เรื่องราวของน.ส.อู่ ฮั่วเหยียน (Wu Huayan) นักศึกษาหญิงชาวจีนวัย 24 ปี เป็นเรื่องที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากในสื่อสังคมของจีน จากการใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเพื่อเลี้ยงดูน้องชายซึ่งมีอาการป่วยทางจิตโดยลำพัง แต่ล่าสุดน้องชายของเธอเปิดเผยว่า พี่สาวเสียชีวิตแล้วเมื่อวันจันทร์ (13 ม.ค.) เนื่องจากขาดสารอาหารอย่างรุนแรง 




          สื่อจีนรายงานว่า น.ส.อู่ เป็นนักศึกษาปี 3 ของมหาวิทยาลัยกุ้ยโจว ฟอร์รันเนอร์ เธอมีความสูงเพียง 135 ซม. และมีน้ำหนักประมาณ 21 กิโลกรัม ทั้งมีชีวิตที่ยากลำบากหลังจากที่พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษา ในแถลงของทางการท้องถิ่นระบุว่าเธอมีรายได้จากประกันสังคมเดือนละ 300 หยวน (ประมาณ 1,300 บาท) ในแต่ละวันเธอจะใช้เงินเพียง 2 หยวน (ประมาณ 8 บาท) เพื่อเก็บเงินเป็นค่ารักษาพยาบาลน้องชาย จนถึงเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว น.ส.อู่เข้ารับการรักษาอาการหายใจลำบากที่โรงพยาบาล โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์กุ้ยโจว เมืองถงเหริน แพทย์พบว่าหัวใจและไตเสียหาย ซึ่งเป็นผลมาจากการกินอาหารเพียงเล็กน้อยมานานถึง 5 ปี ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดที่มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 200,000 หยวน (ประมาณ 877,500 บาท) เธอจึงเปิดเผยเรื่องราวผ่านสื่อเพื่อขอสนับสนุนเงินบริจาค ซึ่งเธอเล่าว่า พ่อและย่าของเธอป่วยและเสียชีวิตเพราะไม่มีเงินเป็นค่ารักษา เธอไม่ต้องการเป็นแบบนั้น รอคอยความตายเพราะความยากจน แต่ น.ส.อู่ ก็ยังมีอาการทรุดลง และเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ 


          เมืองกุ้ยโจวเป็นหนึ่งในเมืองที่ยากจนที่สุดในจีน การเสียชีวิตของน.ส.อู่จึงสะท้อนถึงปัญหาความยากจนในจีน เพราะในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาความยากจนยังไม่หายไป สำนักสถิติแห่งชาติกล่าวว่าในปี 2560 มีคนในชนบท 30 ล้าน 4 แสน 6 หมื่นคนที่ดำรงชีวิตด้วยรายได้ที่ต่ำกว่าระดับความยากจนของชาติที่วันละ 1.90 ดอลลาร์ต่อวัน (ประมาณ 57 บาท) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ระบุว่าจีนเป็นประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมกันมากที่สุดในโลก


...
ข่าวทั้งหมด

X