ผู้ต้องขังชายชาวอียิปต์-อเมริกันเสียชีวิตจากการอดอาหาร

15 มกราคม 2563, 08:00น.


          นายมุสตาฟา กัสเซม ผู้ต้องขังชายชาวอียิปต์-อเมริกัน เสียชีวิตภายในเรือนจำ หลังจากที่เขาอดอาหารประท้วง โดยชายอายุ 54 ปีที่เป็นคนขับรถแท็กซี่จากนิวยอร์ค ถูกตำรวจอียิปต์จับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม 2556 ที่กรุงไคโร ระหว่างที่เดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัว โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ และเข้าร่วมในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตา อัล-ซิซีในเวลานั้น  


ซึ่งนายกัสเซมปฏิเสธข้อกล่าวหา ทั้งระบุว่า ทหารยึดหนังสือเดินทางของเขาไป ต่อมาในปี 2561 ศาลตัดสินให้จำคุก 15 ปี เขาจึงประท้วงคำตัดสินด้วยการอดอาหารมาแล้วหลายครั้ง  ครั้งหลังสุดคือเขาหยุดกินอาหารในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว จากนั้นก็หยุดรับอาหารเหลวเมื่อวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ก่อน และมีอาการทรุดหนักลง ทางเรือนจำจึงนำส่งโรงพยาบาล แต่เขาเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเมื่อบ่ายวันที่ 13 มกราคม 


          นายเดวิด เชนเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางกล่าวว่า การเสียชีวิตของนายกัสเซมเป็นความสูญเสียที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ส่วนนายอยา อียาซี นักรณรงค์อียิปต์-อเมริกัน ที่ถูกควบคุมตัวในอียิปต์มานาน 3 ปี ทวีตข้อความระบุว่า นายกัสเซมเป็นผู้ต้องขังอีกคนหนึ่งที่ถูกฆ่าในเรือนจำ


...
ข่าวทั้งหมด

X