ผู้นำเกาหลีใต้ ขอให้ญี่ปุ่นเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทแรงงานยุคสงคราม

14 มกราคม 2563, 22:02น.



          บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ ขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทแรงงานในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นายมุน ได้ตอบคำถามเรื่องนี้จากสื่อทั้งในและต่างประเทศ เมื่อถูกถามเรื่องวิธีการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทแรงงานในยุคสงครามเท่าที่เขาคิดไว้ นายมุน กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้ เคยเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้ญี่ปุ่นพิจารณาหลายข้อ และเกาหลีใต้พยายามจะจัดทำร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย



          นายมุน กล่าวว่า เกาหลีใต้ พร้อมจะเข้าร่วมงานในองค์กรที่ปรึกษา ซึ่งฝ่ายโจทก์ที่ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทญี่ปุ่นตั้งขึ้นมา ซึ่งโจทก์เสนอว่าคณะที่ปรึกษาดังกล่าว ประกอบด้วย คณะนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญการเมืองจากประเทศทั้งสองเพื่อค้นหาวิธีการแก้ไข นายมุน ขอให้ญี่ปุ่นนำเสนอวิธีแก้ปัญหานี้หรืออาจจะแก้ไขเพิ่มเติมจากข้อเสนอแนะต่างๆที่เกาหลีใต้เสนอให้ญี่ปุ่นพิจารณา แสดงความเชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศจะสามารถแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ ถ้าหากร่วมมือกันอย่างแท้จริง



          ผู้นำเกาหลีใต้ ย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญเช่นกันที่ผู้เสียหายจะยอมรับข้อเสนอต่างๆที่ผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองประเทศ นอกจากนี้นายมุนเอ่ยถึงข้อเสนอของฝ่ายโจทก์ที่ต้องการให้มีการขายทอดตลาดทรัพย์สินของบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกอายัดไว้ในเกาหลีใต้ แต่เขาแสดงความหวังว่าจะมีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องนี้กับญี่ปุ่นโดยเร็ว นายมุน กล่าวว่า เขามีแผนจะร่วมมือเพื่อความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของญี่ปุ่นระหว่างวันที่  24 กรกฎาคม-9 สิงหาคม 2563 พร้อมพูดเป็นนัยว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำหรับประเทศทั้งสองที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น




 

ข่าวทั้งหมด

X