ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันอังคารที่ 14 มกราคม 2563

14 มกราคม 2563, 21:49น.



เตรียมงบฯ กว่า 3,000 ล้านจ้างงานเกษตรกรประสบภัยแล้ง




          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบสถานการณ์น้ำแล้งระหว่างวันที่ 7-13 มกราคม 2563 มีจังหวัดที่ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 มี 18 จังหวัด 89 อำเภอ 507 ตำบล ได้แก่ จังหวัดเชียงราย น่าน เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ สุโขทัย นครพนม มหาสารคาม บึงกาฬ หนองคาย บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ นครราชสีมา กาญจนบุรี ฉะเชิงเทรา อุทัยธานี ชัยนาท นครสวรรค์ และสุพรรณบุรี



          ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่สามารถปลูกพืชได้ในช่วงหน้าแล้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มีมาตรการหลายด้าน เช่น ส่งเสริมให้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและพืชอายุสั้น รวมถึงการจ้างงาน กรมชลประทานวางแผนจ้างงานเกษตรกรที่ไม่สามารถทำการเกษตรได้ภายใต้งบประมาณ 3,100 ล้านบาท



กรมชลฯ วอนปีนี้น้ำน้อยทุกฝ่ายต้องช่วยกันประหยัดถึงที่สุด



         นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ไม่มีแหล่งน้ำสำรองหรือแหล่งน้ำต้นทุน ส่วนพื้นที่ในเขตชลประทาน แม้จะมีแหล่งน้ำต้นทุนจากอ่างเก็บน้ำ หรือระบบชลประทานต่างๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์น้ำน้อย ต้องวางแผนการใช้น้ำอย่างรัดกุม พร้อมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือสำหรับช่วยเหลือประชาชน



         นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาเรื่องน้ำศูนย์ย่อยประตูระบายน้ำดอยน้อย อำเภอดอยหล่อ พร้อมตรวจสอบความพร้อมการสำรองเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว พร้อมอุปกรณ์ จำนวน 2 ชุด และรถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน



         นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขและบรรเทาวิกฤตภัยแล้ง ปี 2562/2563 สำนักเครื่องจักรกล ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ ขนาด 1.3 ลบ.ม./วินาที จำนวน 6 เครื่อง ช่วยเพิ่มอัตราการไหลของน้ำในคลองพระพิมล ก่อนระบายลงส่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยผลักดันน้ำเค็มไม่ให้รุกล้ำเข้าไปทางตอนบน แม้ว่าสถานการณ์ค่าความเค็มในลุ่มน้ำเจ้าพระยาจะเริ่มทรงตัว มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง แต่กรมชลประทาน เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยเฉพาะการใช้น้ำสำหรับการผลิตน้ำประปาเนื่องจากปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด




หุ้นไทย- ต่างประเทศ รอการลงนามเฟส 1 สหรัฐฯ-จีน    



          การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดบ่าย ปรับขึ้น 0.74 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,586.90 จุด มูลค่าการซื้อขาย 60,302.81 ล้านบาท นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวแคบ ในลักษณะทรงตัว โดยหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าชะลอตัว หลังจากปรับตัวขึ้นไปมาก แต่มีแรงซื้อกลับเข้ามาที่หุ้นกลุ่มส่งออกและท่องเที่ยว หลังจากเงินบาทอ่อนค่าค่อนข้างชัดเจน ส่วนหนึ่งมาจากการดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และรัฐบาลเร่งให้มีการเบิกจ่ายมากขึ้น ทำให้เงินบาทอ่อนค่า อีกทั้งภาครัฐมีแนวโน้มสนับสนุนการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงการทยอยประกาศผลประกอบการของกลุ่มแบงก์




          การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 174.60 จุด ปิดที่ 24,025.17 จุด ดัชนีนิกเกอิ พุ่งขึ้นทะลุระดับ 24,000 จุด ได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. 2562 เนื่องจากนักลงทุนขานรับสหรัฐฯ-จีน เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะทำให้ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศคลี่คลายลง



          ดัชนีฮั่งเส็ง ฮ่องกง  ลดลง 69.80 จุด ปิดที่ 28,885.14 จุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯเตรียมจัดพิธีลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันพุธ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐฯ หรือ 23.30 น.ตามเวลาไทย




กทม.เปิดให้ขายของบนทางเท้า 5 จุด 4 เขต เริ่มขาย มี.ค.



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกทม.สรุปว่าจะอนุญาตให้ทำการค้าขายได้รวม 5 จุด ใน 4 เขต จำนวน 191 แผง ได้แก่ ซอยบางขุนเทียน 69 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน จำนวน 45 แผง,ถนนสาลีรัฐวิภาค เขตพญาไท จำนวน 36 แผง , ตรงข้ามห้างพาต้า เขตบางพลัด จำนวน 66 แผง,บริเวณห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี จำนวน 20 แผง และ หน้าห้างโลตัสปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย จำนวน 24 แผง ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ จะร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขต่างๆ รวมกว่า 17 ข้อ กำหนดพื้นที่ทำการค้า และการขายหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ



          วันที่ 22 ม.ค.ประชุมสรุปรายละเอียดรูปแบบแผงค้า โดยทั้ง 5 จุดจะต้องเป็นรูปแบบและสีเดียวกันจากนั้นในเดือนก.พ.จะประกาศให้ผู้ค้าไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขตภายในกำหนดเวลา 15 วัน กรณีผู้ลงทะเบียนเกินจำนวนแผงจะจับสลากตามจำนวนแผง โดยมีสำรอง 2-3 ราย และตรวจสอบคุณสมบัติผู้ค้า ซึ่งจะต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยหรือมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างนี้จะดำเนินการจัดพื้นที่ขีดเส้นล็อคแผงค้า ให้เริ่มขายได้ในวันที่ 5 มี.ค.



          สำหรับหลักเกณฑ์ ที่สำคัญคือ ห้ามมีการเซ้งแผงหรือให้เช่าต่อ ทางเท้ามีทางสำหรับผู้พิการและให้คนเดินกว้าง 2 เมตร ขนาดล็อกแผงค้ามีความลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร เว้นห่างจากถนน 50 เซนติเมตร เพื่อให้มีระยะปลอดภัยด้านการจราจร ห้ามวางสิ่งของบนผิวจราจร และห้ามวางของล้ำหรือเลยเส้นที่ขีดไว้ เว้นทางเข้า-ออกและทางฉุกเฉิน ระยะห่าง 5 เมตร ทุก 10 แผงค้า รูปแบบจะต้องเป็นแบบเดียวกันทุกจุด เช่น ร่ม และหลังคาแผงค้า สีเดียวกัน การแบ่งพื้นที่แผงค้าตามประเภทสินค้าไม่ให้ปนกัน



รองผบ.ตร.เร่งทำคดีชิงทองที่ลพบุรี ย้ำพยานหลักฐานต้องมัดแน่น



          พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. เปิดเผยความคืบหน้าคดีชิงทองว่า ตำรวจชุดที่ทำงานต้องทำงานแข่งกับเวลาอยู่แล้วไม่ต้องห่วง คนร้ายเคลื่อนไหวอย่างไรเราจะรีบดำเนินการ เพราะเรามีเส้นทางอยู่แล้ว ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่พยานหลักฐานต้องพร้อม ถึงจะจับตัวขึ้นฟ้องศาลได้ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ ตอบว่า ไม่รู้สึกกดดันในการทำงาน ทั้งนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ต่างก็ให้กำลังใจ เพราะเห็นว่าเราทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืน เรารู้ดีว่าประชาชนและญาติผู้สูญเสียเขารู้สึกอย่างไร บุคคลพวกนี้เราไม่สามารถให้อยู่ในสังคมได้  การสอบพยานที่เป็นประโยชน์ ก็ทำกันไป ทั้งสอบปากคำ ดูเสื้อผ้า หลักฐานที่อยู่ในที่เกิดเหตุเขาก็ไปพิสูจน์ทราบให้ได้ข้อยุติแหล่งที่มา



รถประจำทางตกหลุมขนาดใหญ่บนถนนในมณฑลชิงไห่ ของจีน เสียชีวิต 6 ศพ



          บีบีซี  รายงานอ้างสื่อโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนว่า มีคนเสียชีวิต 6 ศพ และ บาดเจ็บ 16 คน หลังดินยุบตัวเกิดหลุมขนาดใหญ่ กว้างเกือบ 10 เมตร บนถนน บริเวณด้านนอกของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองซีหนิง เมืองเอกของมณฑลชิงไห่ ทางภาคกลางของประเทศจีน เมื่อค่ำวานนี้ ทำให้มีรถประจำทางคันหนึ่ง และมีคนเดินทางเท้าอีกกลุ่มหนึ่งตกลงไปในหลุม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบว่าขณะเกิดเหตุ มีคนในรถประจำทางจำนวนกี่คน



          เหตุเกิดขณะที่ผู้โดยสารรอจะขึ้นรถประจำทางซึ่งจอดรับคนที่ป้ายรถประจำทางแห่งหนึ่งแต่ปรากฏว่าดินยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่รถประจำทางค่อยๆร่วงลงไปในหลุม ผู้โดยสารหลายคนต่างวิ่งหนีจากจุดเกิดเหตุด้วยอาการตกใจ ซึ่งในช่วงแรกๆ ประชาชนบริเวณนั้นพยายามจะให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่ร่วงลงในหลุม แต่การยุบตัวของหลุมค่อยๆกว้างขึ้นเรื่อยๆทำให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยดำเนินไปอย่างล่าช้า



          ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาหลายครั้งในประเทศจีน มีคนเสียชีวิตหลายศพในช่วง 2-3 ปี รวมถึงเมื่อปี 2561 เกิดเหตุหลุมยุบขนาดใหญ่บริเวณทางเดินเท้าแห่งหนึ่งในเมืองต๋าโจว มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน มีคนเสียชีวิต 4 ศพ ย้อนไปเมื่อปี 2556 เกิดเหตุการณ์ในลักษณะคล้ายกันที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในเมืองเซินเจิ้นทางภาคใต้ของประเทศ มีคนเสียชีวิต 5 ศพ ส่วนใหญ่เกิดจากข้อบกพร่องในการก่อสร้างถนนของบริษัทรับเหมาก่อสร้างและการเร่งพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างรวดเร็วของรัฐบาลท้องถิ่น



แฟ้มภาพ 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X