ผู้นำมาเลเซีย พร้อมจะลาออก หลังมีเสียงเรียกร้องให้มีการถ่ายโอนอำนาจ

14 มกราคม 2563, 21:47น.



          เว็บไซต์ข่าวสเตรท ไทม์ออนไลน์ของมาเลเซีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียประกาศในวันนี้ว่า พร้อมจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำจาก 4 พรรคการเมืองที่จับมือกันจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวัง (PH) ซึ่งบริหารประเทศในขณะนี้ว่า กลุ่ม PH ต้องการให้เขาลาออกในขณะนี้หรือไม่ ซึ่งถ้าหากกลุ่ม PH ต้องการจะให้เขาลาออกเขาก็จะลาออก นายมหาเธร์ พูดเรื่องนี้กับนักข่าวหลังการเข้าร่วมประชุมในเวทีประชุมแห่งหนึ่งในเขตบังซาร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในหัวข้อว่ามาเลเซียควรจะรอให้มีการถ่ายโอนอำนาจบริหารไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้หรือไม่ ก่อนหน้านี้ นักข่าวได้ถามนายมหาเธร์ ประธานกลุ่ม PH เพื่อขอทราบความเห็นกรณีการเคลื่อนไหวของส.ส.หลายคนจากพรรคความยุติธรรมเพื่อประชาชน(PKR)ของนายอันวาร์ อิบราฮิม หนึ่งในแกนนำกลุ่ม PH เรียกร้องให้นายมหาเธร์กำหนดระยะเวลาที่แน่ชัดในการถ่ายโอนอำนาจให้กับนายอิบราฮิม หัวหน้าพรรค PKR



          สำหรับในการประชุมในครั้งนี้ สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรค PKR เสนอให้มีการถ่ายโอนอำนาจระหว่างนายมหาเธร์กับนายอันวาร์ว่าควรจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้นายอันวาร์มีเวลามากพอที่ผลักดันมาตรการปฏิรูปต่างๆภายใต้การบริหารของรัฐบาลที่มีกลุ่ม PH เป็นแกนนำ



         เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายมหาเธร์เคยพูดมาหลายครั้งว่า อาจจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีในอนาคต นายมหาเธร์ กล่าวว่าเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องที่จะดำเนินการได้อย่างง่าย เขาไม่อาจจะตัดสินใจเรื่องนี้ได้เพียงลำพัง ทั้ง 4 พรรคร่วมรัฐบาล จะต้องมีความเห็นตรงกัน การปรับคณะรัฐมนตรี จึงจะเกิดขึ้น เพิ่มเติมว่าการปรับคณะรัฐมนตรีจะมีขึ้น หลังการประเมินผลงานและความสามารถของรัฐมนตรีที่ทำงานในปัจจุบันว่ามีจุดบกพร่องอย่างไร จึงสมควรแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่เข้าไปทำงานแทน




 

ข่าวทั้งหมด

X