อิหร่าน จับผู้ต้องสงสัยหลายคนสอบปากคำกรณียิงเครื่องบินโบอิ้งของยูเครน

14 มกราคม 2563, 21:37น.



          บีบีซี รายงานอ้างนายโกลัมโฮซเซน เอสมาอิลี โฆษกสำนักงานยุติธรรมของอิหร่านว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยหลายคนเพื่อสอบสวนกรณีกระทำการโดยประมาท ยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินโบอิ้ง เที่ยวบิน PS752 ของยูเครเนียน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ของยูเครน ตกในกรุงเตหะราน ของอิหร่าน เมื่อวันพุธก่อน มีคนเสียชีวิต 176 ศพ การสอบสวนเรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ



          ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน ระบุว่า ศาลพิเศษของอิหร่าน จะทำการพิจารณาคดีนี้ การที่กองทัพอิหร่านยอมรับความผิดพลาดถือว่าเป็นก้าวแรกไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง พร้อมกำชับกองทัพให้คำมั่นกับประชาชนว่าจะไม่เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคต



         ก่อนหน้านี้ ในช่วง 3 วันแรกหลังเกิดอุบัติเหตุ อิหร่านปฏิเสธว่ากองทัพอิหร่านไม่ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินดังกล่าว พร้อมพูดเป็นนัยว่าปัญหาอาจจะเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่ต่อมาหลังจากมีหลักฐานจากหลายฝ่าย รวมถึงสหรัฐฯและแคนาดา กองกำลังพิทักษ์ปฏิบัติอิหร่าน จึงยอมรับว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของอิหร่านยิงเครื่องบินของยูเครน เป็นความเข้าใจผิด คิดว่าเครื่องบินดังกล่าวเป็นขีปนาวุธร่อนที่ยิงมาโดยสหรัฐฯ ทั้งนี้ อิหร่านได้ยกระดับการเฝ้าระวังในขั้นสูงสุดเพราะอิหร่านเพิ่งจะยิงขีปนาวุธ 22 ลูกโจมตีฐานทัพสหรัฐฯในอิรักในวันเดียวกัน ตอบโต้กรณีสหรัฐฯสังหารพล.ต.กัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษของอิหร่าน ขณะปฏิบัติภารกิจในอิรักเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มกราคม



CR:BBC



 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X