ฟิลิปปินส์ เตือนชาวบ้านยังไม่ให้กลับบ้านหลังภูเขาไฟตาอัลยังคงปะทุ พ่นเถ้าถ่านต่อเนื่อง

14 มกราคม 2563, 17:33น.



          สถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟตาอัล บนเกาะลูซอน ในฟิลิปปินส์ ที่เริ่มปะทุมาตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ พ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงไกลประมาณ 9 ไมล์ หรือ 14 กิโลเมตร ทำให้มีการเตือนว่าการปะทุจะรุนแรงขึ้น และยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับที่ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ



          นายเอ็ด มอนเรียล ผู้จัดการทั่วไปของสนามบินนานาชาติกรุงมะนิลา ระบุว่า สนามบินเปิดให้บริการตามปกติแล้ว หลังการระงับทุกเที่ยวบินเมื่อวันอาทิตย์ หลังเถ้าถ่านภูเขาไฟลอยมาไกลถึงเมืองเกซอนซิตี้ ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา แต่ยังมีแนวโน้มว่าสนามบินอาจจะหยุดให้บริการชั่วคราวอีกครั้ง ถ้าหากภูเขาไฟปะทุหนักขึ้น ผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างที่สนามบินรอขึ้นเครื่องบินจากกรุงมะนิลา



          ด้านนายวิลเลียม ดาร์ รัฐมนตรีเกษตรของฟิลิปปินส์ ระบุว่า เถ้าถ่านที่ไหลจากปล่องภูเขาไฟสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตร เช่น ข้าวโพด กาแฟ และแหล่งเลี้ยงปลาในจังหวัดบาตังกัส ซึ่งพื้นที่นี้มีการจัดส่งปลาร้อยละ 40 รวมถึงปลาซาร์ดีนไปขายที่ตลาดในกรุงมะนิลา



          ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนายมาริตัน บอร์นัส หัวหน้าแผนกเฝ้าระวังภูเขาไฟและการปะทุและการป้องกัน ประจำสถาบันแผ่นดินไหวและภูเขาไฟวิทยาของฟิลิปปินส์ (PHIVOLCS) เตือนว่า ชาวบ้านหลายหมื่นคนในจังหวัดบาตังกัสและจังหวัดคาวิเต ที่ได้อพยพออกจากพื้นที่อันตรายคือระยะ 17 กิโลเมตร โดยรอบของภูเขาไฟตาอัลไปพักอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวต่างๆรวม 118 แห่ง ในช่วงนี้ยังไม่ควรเดินทางกลับบ้านเพื่อความปลอดภัย



CR:CNN




 

ข่าวทั้งหมด

X