ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 14 มกราคม 2563

14 มกราคม 2563, 12:46น.


ไทยและฮ่องกงผลักดันการเชื่อมโยงตลาดทุน



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าเยี่ยมคารวะและร่วมหารือทวิภาคีกับนายพอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพื่อสานต่อความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ร่วมกันลงนาม เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยและนโยบายในการยกระดับเศรษฐกิจและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและทางดิจิทัล โดยไทยและฮ่องกงตกลงที่จะผลักดันการเชื่อมโยงตลาดทุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้ามตลาดระหว่างกัน (Cross-border Product) รวมถึงการเชื่อมโยงด้านข้อมูล (Market Data Connectivity) ซึ่งจะมีส่วนช่วยสร้างความตระหนักของนักลงทุนรายย่อยของทั้งสองฝ่าย พร้อมทั้งลดอุปสรรคในระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ของอีกฝ่าย



รองนายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง ชี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันจึงจะประสบความสำเร็จ



          นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีงบเร่งด่วนจากงบกลางมากกว่า 3 พันล้านบาทที่จะนำมาใช้ดำเนินการไขปัญหาภัยแล้ง โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เร่งให้ทุกหน่วยงานแก้ปัญหา ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่กว่า 40 จังหวัดมั่นใจว่า หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไม่มีการใช้น้ำเกินกว่าที่วางแผนไว้ จะไม่มีปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน ส่วนที่มีชาวนาปลูกข้าวไปแล้วประมาณ 3 ล้านไร่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งหาแนวทางในการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนจัดการน้ำที่จัดสรรไว้ตั้งแต่ต้น



รมว.ยธ.ย้ายผบ.เรือนจำพิษณุโลก เหตุผู้ต้องขังเสียชีวิตจากไทรอยด์



          กรณีมีนักโทษเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกเสียชีวิตหลายรายเนื่องจากโรคไทรอยด์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีคำสั่งย้ายผู้บัญชาการเรือนจำพิษณุโลก มาอยู่ที่ส่วนกลาง พร้อมโยกย้ายตำแหน่งอื่นอีก 2 ตำแหน่ง เพื่อส่งคนที่เหมาะสมไปรักษาการปฏิบัติงานแทน โดยระบุว่าโรคไทรอยด์ไม่เป็นเหตุให้เสียชีวิต แต่สาเหตุที่ทำให้นักโทษเสียชีวิตเกิดจากความบกพร่องของผู้คุมที่ไม่ดูแล และไม่แยกรักษาเมื่อมีอาการเจ็บป่วย



ปธน.เกาหลีใต้ย้ำความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือยังอยู่ในระดับที่ดี



          ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือยังอยู่ในระดับที่ดี แม้ว่าการเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ที่หยุดชะงักลง จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและใต้มีความยุ่งยากเกิดขึ้น คำกล่าวของประธานาธิบดีมีขึ้น ในระหว่างการแถลงข่าวเนื่องในโอกาสปีใหม่ ซึ่งมีการถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ และเขามีมุมมองที่เป็นบวก ว่าสิ่งต่าง ๆ จะดำเนินไปในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ส่งข้อความอวยพรวันเกิดถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และเกาหลีเหนือก็ได้ตอบรับในทันทีว่าต้องการกลับเข้าสู่การเจรจาอีกครั้งหากสหรัฐฯ ทำตามเงื่อนไขของเกาหลีเหนือ



ศาลอุทธรณ์พิพากษาผู้ต้องหาคดีรุมโทรม ด.ญ.14 ปี บ้านเกาะแรด



          ที่ศาลจังหวัดพังงาในวันนี้ ศาลอุทธรณ์ภาค 8 นัดอ่านคำพิพากษาคดีชาย 11 คน ในหมู่บ้านเกาะแรด อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ตกเป็นจำเลยคดีรุมโทรมเด็กหญิงวัย 14 ปี ในหมู่บ้าน เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 และเป็นการเลื่อนนัดจากเมื่อปลายปีที่แล้ว เนื่องจากจำเลยคนหนึ่งเสียชีวิตกะทันหัน คดีนี้ศาลชั้นต้นตัดสินให้จำเลย 11 คน มีความผิดฐานรุมโทรม ข่มขืน กระทำชำเราหญิงอายุไม่เกิน 15 ปีที่มิใช่ภรรยาของตน, บุกรุกเคหสถานในยามวิกาล โดยจำเลยที่ 1-7 ประกอบด้วย นายวรชิต คงบุตร นายชาติชาย หศรีรัตน์ นายบุญพจน์ นนทรี นายเฉลิม สามีน นายสุชีพ สุเมน นายธวัชชัย เถาว์กู และนายณัฐวุฒิ บุตรน้อย ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนายกีรติ สุเมน จำคุก 45 ปี นายสายัณห์ สุเมน และนายนาวิก จารึก สั่งจำคุกคนละ 15 ปี และนายรังสันต์ ชายเลี้ยง สั่งจำคุก 20 ปี 4 เดือน พร้อมให้ทั้งหมดชดใช้ค่าเสียหายกับเด็กหญิงและมารดาอีกประมาณ 6 ล้านบาท ขณะนี้ศาลศาลอุทธรณ์ภาค 8 อยู่ระหว่างอ่านคำพิพากษา



แม่-พ่อแท้ๆ ปฏิเสธดูแลน้องออมสินไม่รับดูแล



          กรณีน้องออมสิน เด็กหญิงวัย 3 ขวบ 3 เดือนถูกแม่แท้ ๆ พามาไว้ที่สถานสงเคราะห์จังหวัดลพบุรีพร้อมจดหมายอ้างว่าไม่สามารถเลี้ยงลูกได้เพราะมีครอบครัวใหม่ และสามีใหม่ไม่ยอมรับลูกเลี้ยง ต่อมาเจ้าหน้าที่สามารถติดต่อพ่อแท้ๆ ของเด็กได้ แต่ก็ปฏิเสธที่จะรับไปเลี้ยงโดยอ้างว่ามีครอบครัวใหม่แล้ว และทำให้น้องออมสินอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดลพบุรี



          ต่อมาหญิงวัย 22 ปีซึ่งยอมรับว่าเป็นแม่ของน้องออมสิน และพักอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ยอมรับว่าตนเองยังเป็นคนโมโหร้าย และสามีใหม่ระบุว่า เรื่องที่ภรรยาพูดไม่เป็นความจริงเพราะตนเองกับญาติๆ รักและเอ็นดูน้องออมสินมาโดยตลอด ซึ่งอยู่ด้วยกันมา 2 ปีกว่า แต่ภรรยาเป็นคนโมโหร้ายชอบทุบตีลูก



...

ข่าวทั้งหมด

X