ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้12.30 น.วันพุธที่ 8 มกราคม 2563

08 มกราคม 2563, 12:49น.


สื่ออิหร่าน เผยเหตุเครื่องบินตก เกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง



          สำนักข่าวฟาร์ ของอิหร่าน รายงานเหตุเครื่องบินโบอิ้ง737 ของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล ประสบเหตุตกใกล้กับสนามบินอิหม่าม โคไมนี ในกรุงเตหะราน ของอิหร่าน ทำให้คนที่อยู่บนเครื่องบินเสียชีวิตทั้งหมด 180 คน โดยเครื่องบินลำนี้มีกำหนดเดินทางไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางถึงจุดที่เครื่องบินตกแล้ว สำหรับสาเหตุของเครื่องบินตกเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องและไม่เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ 



อิหร่าน เตือนชาติพันธมิตรสหรัฐฯ ระวังเป็นเป้าหมายถูกโจมตี



          สำนักข่าว RT ของรัสเซีย รายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน IRGC ออกแถลงการณ์ว่า ทหารผู้กล้าหาญของหน่วยการบินและอวกาศของ IRGC ประสบความสำเร็จในการปล่อยขีปนาวุธพื้นสู่อากาศนับสิบลูกเข้าโจมตีเป้าหมายที่ฐานเอน อัล อัสซาด ในนามของ พล.ต.กัสซิม โซเลมานี ขอร้องให้สหรัฐฯสั่งกำลังทหารกลับสู่บ้านเกิดเพื่อป้องกันความสูญเสียมากกว่านี้ กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เตือนชาติพันธมิตรสหรัฐฯ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง บาห์เรน ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน และอิสราเอล จะเป็นเป้าหมายการโจมตีต่อไป หากยังมีการกระทำที่ก้าวร้าว



          จากคลิปวิดีโอที่สถานีโทรทัศน์อิหร่าน นำมาเผยแพร่แสดงให้เห็นขีปนาวุธหลายสิบลูกถูกยิงขึ้นสู่ท้องฟ้า โจมตีเป้าหมายฐานทัพอากาศที่มีทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ ได้แก่ฐานทัพ Ain-al-Asad ทางตะวันตกของอิรัก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เคยมาเยือนเมื่อ ธ.ค.2561 และฐานทัพอากาศเออร์บิล ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานแห่งอิรัก สถานีโทรทัศน์อิหร่าน ระบุว่า ขีปนาวุธที่ใช้ยิงโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรักนี้ เป็นขีปนาวุธนำวิถี Fatteh-110 ซึ่งมีพิสัยยิงไกลถึง 300 กิโลเมตร



          กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เป็นที่แน่ชัดว่า ขีปนาวุธถูกยิงมาจากอิรัก โดยมีเป้าหมายโจมตีกำลังทหารอเมริกันและพันธมิตรที่ประจำการในอิรัก ขณะที่ สื่อรายงาน ในเวลาต่อมาว่า นายมาร์ค เอสเปอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ และนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้รีบเดินทางไปที่ทำเนียบขาว



หลายชาติ ถอนทหารออกจากอิรัก



          องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ออกแถลงการณ์เรื่องการโยกย้ายและสับเปลี่ยนกำลังพลบางส่วนออกจากอิรักไปยังคูเวต เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยเป็นความเคลื่อนไหวทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งเน้นคูเวตเป็นสำคัญ แต่ยืนยันว่านาโต ยังคงปฏิบัติการอยู่ในอิรัก



          กองทัพแคนาดา ออกแถลงการณ์เรื่องการโยกย้ายทหารประมาณ 500 นาย ออกจากอิรักไปยังคูเวต กองทัพเยอรมนี โยกย้ายทหาร 30 นายจากทั้งหมด 120 นาย ออกจากอิรักไปยังคูเวต และจอร์แดน ขณะที่กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์พร้อมโยกย้ายทหารออกจากอิรัก ตามความประสงค์ของรัฐบาลอิรัก ส่วนฝรั่งเศสและอิตาลียังคงกำลังทหารเอาไว้ในอิรัก แต่มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



          ขณะที่นายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล-มาห์ดี ผู้นำอิรัก ยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯไม่เหลือทางเลือกอีกแล้วนอกจากต้องถอนทหารซึ่งมีอยู่ประมาณ 5,200 นาย กลับออกไป ตามมติของสภาผู้แทนราษฎรในกรุงแบกแดด ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ว่านอกจากกองทัพสหรัฐฯและพันธมิตรต้องยุติกิจกรรมทุกรูปแบบแล้ว กองทัพต่างประเทศไม่สามารถใช้พื้นดิน น่านฟ้าและน่านน้ำในอิรักเพื่อปฏิบัติการทางทหารได้อีกไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม



นายกฯญี่ปุ่นเลื่อนแผนการเดินทางเยือนตะวันออกกลาง



          รายงานข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เลื่อนแผนการเดินทางเยือนตะวันออกกลางที่กำหนดขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาค นายอาเบะ วางแผนที่จะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และโอมาน ตั้งแต่วันเสาร์ที่จะถึงนี้



ทูตแรงงาน ประสานนายจ้างดูแลคนงานไทยในอิหร่าน-อิรัก



         น.ส.โสพิศ หมัดป้องตัว อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รับผิดชอบดูแลแรงงานไทยในประเทศอิหร่าน ประสานงานกับผู้จัดการบริษัทที่นำเข้าแรงงานไทยไปทำงานในกิจการประมงทะเล ที่เมืองบันดาร์อับบาส ประเทศอิหร่าน โดยได้รับการแจ้งว่า บริษัทดาร์ยาคาร์ซูลู จำกัด โดยนายเมอร์ด้า เอชรา ผู้บริหารบริษัทเรือประมงที่ประเทศอิหร่านจะหารือกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในกรุงเตหะรานเกี่ยวกับสถานการณ์และการส่งคนงานไทยกลับกรณีที่มีเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นที่จำเป็นต้องอพยพคนงานกลับประเทศต่อไป



          นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังร้านนิโรฟา ซึ่งเป็นร้านนวดไทยในกรุงเตหะราน พบว่า มีแรงงานไทย 33 คน ได้ติดต่อกับนายสรธัญ บูรณวิจารณ์ อดีตหัวหน้าแรงงานไทย แจ้งว่า สถานทูตให้ใช้ช่องทางติดต่อทางไลน์กลุ่มชุมชนไทยในอิหร่าน แรงงานไทยจึงมีช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารจากทางสถานเอกอัครราชทูตกรุงเตหะราน รวมทั้งติดตามข่าวสารจากคนไทยและลูกค้าที่มาใช้บริการ จึงได้ช่องทางการติดต่อข้างต้น



          ขณะที่ นาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) แจ้งว่า ได้ประสานไปยังสถานประกอบการด้านที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจสปา และสถานประกอบการอื่น ๆ ที่มีแรงงานไทยเข้าไปทำงาน อาทิ Amazing Spirit, 300Spa, Nobel hotel, Capitol hotel ซึ่งอยู่ที่เมืองเอบิล ในเขตปกครองพิเศษเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก เป็นต้น เพื่อตรวจเยี่ยมแรงงานไทยและประสานกับนายจ้างให้ได้รับทราบข้อมูล



คาดเฟด คงดอกเบี้ยจนถึงไตรมาส 3



          ดัชนีหุ้นไทย เคลื่อนไหวลดลง ตามตลาดต่างประเทศ จากความกังวลหลังเกิดเหตุการณ์ IRGC ได้ยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ประเทศอิรัก



          ปัจจัยลบในประเทศที่กดดันตลาดหุ้นไทย เช่น ภาวะภัยแล้งเป็นความเสี่ยงในอนาคตที่จะกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศไทยช่วงครึ่งแรกของปี รวมทั้งปัจจัยการเมืองในประเทศมีความไม่แน่นอนในเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจและค่าเงินบาทผันผวนและมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นกดดันการส่งออก



          นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกคาดว่าปี 2563 จะเริ่มชะลอตัวทั้ง สหรัฐฯ,ยูโรโซน,อังกฤษ,ญี่ปุ่น และจีน ส่งผลให้ความต้องการถือสินทรัพย์เสี่ยงลดลง อย่างไรก็ตาม การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ( เฟด) คาดว่า จะคงอัตราดอกเบี้ยจนถึงไตรมาส 3/2563 และอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1 ครั้ง ในช่วงไตรมาส 4/2563 ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ ปัจจัยที่น่าจับตาคือการเลือกตั้งสหรัฐฯ ช่วงปลายปี 2563 หากนายทรัมป์ ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไป คาดว่าจะส่งผลบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากนโยบายอเมริกามาก่อน



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X