ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562

16 ธันวาคม 2562, 12:27น.


กรมบัญชีกลางทยอยจ่าย Cash Back “ชิมช้อปใช้” รอบแรก



          ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) กรมบัญชีกลาง ทยอยจ่ายเงินคืน (Cash Back) ให้กับผู้มีสิทธิ์ที่ใช้จ่ายผ่านกระเป๋า G-Wallet 2 พร้อมแจ้งเตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่หลอกลวงให้โอนเงินเพื่อช่วยเหลือในการรับและโอนเงินคืน น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กลุ่มที่ได้รับเงินคืนคือกลุ่มที่ใช้จ่ายระหว่างวันที่ 27 กันยายนถึง 30 พฤศจิกายน โดยผู้ที่ใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท จะได้รับเงินคืนร้อยละ 15 หากใช้เงินมากกว่า 30,000 บาทถึง 50,000 บาทจะได้รับเงินคืนร้อยละ 20 รวมเงินคืนสูงสุด 8,500 บาท



ก.แรงงาน เตรียมพร้อมแรงงานนอกระบบรับสังคมสูงวัย



          กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดโครงการอบรมส่งเสริมให้ความรู้แก่แรงงานนอกระบบเพื่อก้าวสู่สังคมสูงวัย (Ageing Society) เสริมความรู้สิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย พร้อมทำงานอย่างมีคุณค่า พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของไทยที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัย คือมีประชากรอายุ 60 ปี เป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งหมด และจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติประจำปี 2561 พบว่ากำลังแรงงานกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป เป็นแรงงานนอกระบบเกือบ 3 ล้าน 6 แสนคน คิดเป็นร้อยละ 88.3 จึงจัดโครงการส่งเสริมให้ความรู้แก่แรงงานนอกระบบเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ตามกฎหมาย ความปลอดภัยในการทำงาน การพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี



กรมชลประทานเผยปริมาณน้ำลุ่มเจ้าพระยาอยู่ในเกณฑ์น้อย



          นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 เขื่อนหลัก ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมกัน 11,412 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 46 ของความจุอ่าง เป็นน้ำใช้การได้ 4,716 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 26 ของความจุอ่าง ซึ่งจากการที่น้ำต้นทุนมีจำกัด จึงต้องขอความร่วมมือให้หน่วยงานต่าง ๆ ปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัดเพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาเสถียรภาพของตลิ่งลำน้ำตามแผนการรับน้ำ



          สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าให้สูบน้ำตามความจำเป็นเพื่อใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคและต้องเป็นไปตามแผนรอบเวรการสูบน้ำที่กำหนดไว้ สถานีสูบน้ำของการประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนท้องถิ่น สามารถสูบน้ำได้ตามปกติ และขอความร่วมมือลดการเพาะเลี้ยงในบ่อปลา บ่อกุ้ง เขตโครงการชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลดการเพาะเลี้ยงปลาในกระชัง ในแม่น้ำปิง แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำท่าจีนและในระบบชลประทานตลอดฤดูแล้ง ทั้งขอให้หน่วยงานต่าง ๆ มีการเฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้มีการปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำ คู คลอง และแหล่งน้ำต่างๆ เนื่องจากทำให้ต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้นเพื่อเจือจางน้ำเสีย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำที่ต้องสำรองไว้ให้เพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศจนถึงต้นฤดูฝนหน้า



สทนช. เร่งแผนปฏิบัติการสร้างความมั่นคงน้ำช่วงแล้ง



          นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่าในการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามการจัดทำแผนป้องกันภัยแล้งปี 2562/63 และการกำหนดพื้นที่แหล่งน้ำสำรอง ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สามารถรับมือกับฤดูแล้งที่ใกล้จะมาถึงได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ ประกอบด้วย 5 แผนปฏิบัติการหลัก ได้แก่แผนปฏิบัติการรองรับภาวะเสี่ยงการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค–บริโภค, แผนปฏิบัติการรองรับสถานพยาบาลเสี่ยงขาดแคลนน้ำ, แผนปฏิบัติการจัดหาแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่การเกษตร, แผนปฏิบัติการจัดสรรน้ำแหล่งน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง และแผนปฏิบัติการเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือช่วยเหลือภัยแล้ง



          เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการรับรองภาวะเสี่ยงภัยแล้ง รวมทั้งงบประมาณที่จะขอรับการสนับสนุนงบกลาง เพื่อเสนอให้ สทนช.พิจารณาภายในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ กนช. วันที่ 20 ธันวาคมนี้พิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป



ผู้แทนสหรัฐฯ ระบุเกาหลีเหนือข่มขู่ก้าวร้าวโดยไม่จำเป็น



          กรณีที่เกาหลีเหนือขู่ว่าจะส่งของขวัญคริสต์มาสให้สหรัฐฯ หากสหรัฐฯ ยังไม่ผ่อนปรนมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ นายสตีเฟน บีกัน ทูตพิเศษสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือ วิจารณ์ว่าเป็นการแสดงท่าทีก้าวร้าวโดยไม่จำเป็น และสหรัฐฯ พร้อมที่จะเปิดการเจรจาในทุกๆ ประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน



          ในขณะนี้ นายบีกัน อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เพื่อหารือกับนายลี โดฮุน ผู้แทนพิเศษฝ่ายกิจการความมั่นคงและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเขากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่าทุกฝ่ายควรร่วมกันทำงานนี้ให้สำเร็จ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแสดงความก้าวร้าว



ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ หารือมาตรการควบคุมการส่งออก



          เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมประชุมเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการส่งออก ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการผ่อนคลายความตึงเครียด หลังจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศได้ตกอยู่ในภาวะชะงักงันเป็นเวลาหลายเดือน และในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมสุดยอดระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะแห่งญี่ปุ่น กับประธานาธิบดีมูน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ที่ประเทศจีน



...

ข่าวทั้งหมด

X