นายกรัฐมนตรี ขอยึดหลัก '3ร' เพื่อลดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดยาว

16 ธันวาคม 2562, 10:54น.


          ใกล้ช่วงเทศกาลและวันหยุดยาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการเปิดงานเสริมสร้างการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำให้กลไกระดับพื้นที่เป็นพลังสำคัญในการร่วมคิด ร่วมวางแผน และร่วมลงมือลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้น พร้อมขับเคลื่อนในการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยกว่า 21 คนต่อแสนประชากร ภายในปี 2563 ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และให้การจราจรมีความปลอดภัยทุกเส้นทาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เข้าใจดีว่าไม่มีใครชอบให้มีการควบคุม แต่การไม่เคารพกฎหมายและการดื่มสุรา แม้กระทั่งขับรถจักรยานยนต์ก็ไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง ดังนั้นทุกภาคส่วนโดยเฉพาะผู้ขับขี่จึงต้องมีส่วนร่วมในแก้ไขปัญหานี้ให้รวดเร็วที่สุด พร้อมขอให้ยึดหลัก 3ร คือรักตัวเอง รักครอบครัว รักคนอื่นเสมอ เพราะส่วนใหญ่คนใช้รถมักจะไม่ค่อยคิดถึงคนอื่นทำให้ขับรถหวาดเสียวปาดไปมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ และยังย้ำเรื่องการสวมหมวกนิรภัยว่าขอให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์สวมหมวกนิรภัย มีการทำความสะอาดหมวกสำหรับผู้โดยสารให้น่าใช้



          นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าขอให้ทุกจังหวัดจัดทำแผนการดูแลความปลอดภัยทางถนน ปรับปรุง และติดไฟจราจรให้ครบ และอย่าอ้างว่าไม่มีงบประมาณ และหวังด้วยว่าจะสามารถลดอุบัติเหตุและไม่มีการเสียชีวิตเกิดขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญให้คนไทย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว



          สำหรับโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและระดับพื้นที่ดำเนินการครอบคลุม 76 จังหวัด 878 อำเภอรวมทั้งกรุงเทพมหานคร โดยอาศัยกลไกในระดับพื้นที่เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ยกระดับสร้างประเทศไทยให้มีการสัญจรปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรม



....

ข่าวทั้งหมด

X