ผู้นำสหรัฐฯทวีตแสดงความยินดี กับ นายกฯ บอริส จอห์นสัน ชนะเลือกตั้ง

13 ธันวาคม 2562, 15:41น.


        ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักรเมื่อวานนี้  ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่ระหว่างการนับคะแนน เหลืออีกเพียง 1 เขตที่ยังนับไม่เสร็จ โดยผลการนับคะแนนล่าสุด พรรคอนุรักษ์นิยม ได้เสียง 364 คะแนน พรรคแรงงานได้ 203 เสียง  จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของพรรคฯนับตั้งแต่สมัยที่อดีตนายกรัฐมนตรีมาร์กาเรต แทตเชอร์ ชนะการเลือกตั้งในปี 2530



          ซีเอ็นเอ็นรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯส่งทวีตแสดงความยินดีกับชัยชนะในการเลือกตั้งของนายจอห์นสัน ระบุว่าสหรัฐฯจะเดินหน้าทำข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ หลังจากสหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป(อียู) หรือเบร็กซิตในปีหน้า ระบุว่าข้อตกลงนี้มีความสำคัญเนื่องจากจะช่วยสร้างรายได้ทางการค้ามากกว่าข้อตกลงการค้าที่สหราชอาณาจักรจะทำกับกลุ่มอียู



        ด้านนายจอห์นสันกล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนที่สำนักงานใหญ่ของพรรคฯ ระบุว่า ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้รัฐบาลของเขามีจำนวนส.ส.มากพอที่จะผลักดันข้อตกลงเบร็กซิต ให้ผ่านการรับรองจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร สามารถจะถอนตัวออกจากกลุ่มอียูตามกำหนดคือวันที่ 31 มกราคมปีหน้า และพร้อมจะทำงานเพื่อตอบแทนความไว้ใจที่ประชาชนมอบให้

ข่าวทั้งหมด

X