อินเดียส่งกำลังทหาร คุมประท้วงคัดค้านร่างกม.สถานะพลเมืองในรัฐอัสสัม-ตรีปุระ

12 ธันวาคม 2562, 21:07น.


          บีบีซี รายงานว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรีนาเรนทรา โมดี ของอินเดีย ส่งกำลังทหารไปดูแลความสงบเรียบร้อยในรัฐอัสสัมและรัฐตรีปุระทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนบังกลาเทศ หลังผู้ประท้วงหลายพันคนฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกจากเคหสถานในยามค่ำคืน เพื่อคัดค้านพระราชบัญญัติแก้ไขสถานะพลเมือง ซึ่งนิรโทษกรรมให้กับผู้ลักลอบเข้าเมืองที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมจาก 3 ประเทศเพื่อนบ้านคือ อัฟกานิสถาน บังกลาเทศและปากีสถาน



          ด้านกลุ่มผู้วิจารณ์ระบุว่า กฎหมายนี้ไม่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้อพยพมุสลิมในอินเดีย แต่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ กลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าว ระบุว่า พวกเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน ระบุว่าชาวฮินดูจากบังกลาเทศได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ต่างๆมากกว่าชาวฮินดูที่เกิดในอินเดีย ด้านตำรวจระบุว่ามีประชาชน 20-30 คนได้รับบาดเจ็บระหว่างการประท้วงในช่วง 2 วันนี้ และกระทบการให้บริการของสายการบินและการเดินรถไฟในท้องถิ่น



           ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสว.ลงมติรับรองร่างกฎหมายนี้เมื่อคืนวานด้วยคะแนน 125 ต่อ 105 เสียง หลังการรับรองจากที่ประชุมส.ส.311 ต่อ 80 เสียง จะใช้บังคับกับผู้อพยพจากบังกลาเทศและปากีสถาน และยังอยู่ในขั้นตอนการเสนอเรื่องต่อประธานาธิบดีเพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X