ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้12.30น.วันพุธที่ 11 ธันวาคม 2562

11 ธันวาคม 2562, 14:39น.



มท.1 มองว่าควรผ่อนปรนหลักเกณฑ์ประกาศภัยหนาวช่วยประชาชน



          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การดูแลประชาชนช่วงภัยหนาวว่าการประกาศภัยหนาวตามระเบียบกระทรวงการคลัง จะต้องหนาวจัดและต่ำกว่า 8 องศาต่อเนื่องกัน 3 วัน ถึงจะแจกเครื่องนุ่งห่ม และมีความจำเป็นต้องปรับหลักเกณฑ์การประกาศภาวะภัยหนาวของกระทรวงการคลังหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า คงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย มองว่า ควรผ่อนปรนหลักเกณฑ์ดังกล่าวลงมา แม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีการประกาศภัยหนาวตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวแต่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ช่วยเหลือประชาชนในเรื่องต่างๆ  เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ต้องเข้าไปดูแลประชาชน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือ และยังต้องทำความเข้าใจกับประชาชนอย่ามีความเชื่อผิดๆ เช่น การดื่มสุราจะคลายหนาวได้ การก่อไฟในที่ปิดอับ ประชาชนต้องพิจารณาเรื่องเหล่านี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ตัวเอง หน่วยงานภาครัฐต้องสร้างความเข้าใจ กับประชาชนในการดูแลตัวเองช่วงภัยหนาว



กรมชลฯ วอนเกษตรกรงดทำนาปรัง น้ำต้นทุนน้อย



          สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบัน 4 เขื่อนหลัก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีน้ำรวมกัน 11,524 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือร้อยละ 46 ของความจุอ่างทั้งหมด มีน้ำใช้การได้รวม 4,828 ล้าน ลบ.ม. โดยเขื่อนภูมิพลมีน้ำ 5,748 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 43 ของความจุอ่างฯ มีน้ำใช้การได้ 1,948 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนสิริกิติ์มีน้ำ 5,017 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 53 ของความจุอ่างฯ มีน้ำใช้การได้ 2,167 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีน้ำ 468 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 50 ของความจุอ่างฯ มีน้ำใช้การได้ 425 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีน้ำ 293 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ มีน้ำใช้การได้ 290 ล้าน ลบ.ม. 



          กรมชลประทาน ระบายน้ำจากเขื่อนทั้ง 4 แห่ง รวมกันวันละประมาณ 18 ล้าน ลบ.ม. เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำเฉพาะอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ฤดูแล้งนี้กระทรวงเกษตรฯ ไม่มีแผนการเพาะปลูกข้าวนาปรัง เนื่องจากน้ำต้นทุนน้อย ไม่เพียงพอสนับสนุนสำหรับการทำการเกษตร แต่เกษตรกรลุ่มเจ้าพระยาปลูกข้าวนาปรังไป 1.06 ล้านไร่ จึงขอไม่ให้ปลูกเพิ่ม เพราะเสี่ยงที่จะเสียหายจากการขาดแคลนน้ำ 



          นายทองเปลว ขอความร่วมมือเกษตรกรพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาไม่ปลูกข้าวต่อเนื่องหลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเสร็จ เนื่องจากน้ำในเขื่อนหลักอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ไม่เพียงพอสนับสนุน หากทำการเพาะปลูกอาจได้รับความเสียหายได้ รวมทั้งขอให้สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำปิง น่าน และแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด สูบน้ำให้เป็นไปตามรอบเวรอย่างเคร่งครัด



หอการค้า เห็นสัญญาณเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวปีหน้า



          นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  มองว่าแม้เศรษฐกิจไทยโดยรวมปีนี้จะเติบโตร้อยละ 2.5-2.6 ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ แต่โดยรวมถือว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยมีสัญญาณจากการท่องเที่ยวที่เริ่มกลับมาคึกคักในช่วงปลายปีและน่าจะดีขึ้นไปจนถึงต้นปีหน้า ดังนั้น จึงมองว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวเห็นได้ในต้นปีหน้า คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ 2.9-3.1 โดยมีสมมติฐานสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนไม่มีการตอบโต้หรือขึ้นภาษีไปมาอีก ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น อย่างไรก็ตาม แนวทางที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า ได้แก่ การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณและดำเนินโครงการลงทุนทุกพื้นที่ หามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อให้เกิดการบริโภคในช่วงปลายปีไปจนถึงปีหน้า เร่งยกระดับความสามารถการแข่งขันไทยให้ตรงตามความต้องการของเอกชน



ตร.เตรียมออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมอำพรางเซลล์สาว



          คดีเซลล์สาวบริษัทชื่อดังใน อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ถูกฆาตกรรมอำพรางคดียัดรถเก๋งทิ้งคลองชลประทานชัยนาท-ป่าสัก นานถึง 3 ปี ในพื้นที่หมู่ 1 ต.บ้านโปร่ง อ.หนองโดน พ.ต.อ.อมร ศรีทุนะโยธิน รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี ประชุมเพื่อหาเบาะแสและพยานหลักฐาน ตั้งประเด็นสังหารไว้หลายประเด็น ที่สำคัญคือเรื่องหึงหวง เพราะทราบข้อมูลว่ามีเรื่องชู้สาวกับเสี่ยใหญ่รายหนึ่งที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้เสียชีวิตมานาน จนผู้เสียชีวิตหายตัวไปพร้อมรถ ก่อนที่ นางลั่นทม วงษ์สิงห์ มารดาผู้เสียชีวิต เดินทางมาหาลูกสาวที่ร้านขายสเต็ก บริเวณตลาดวงเวียนผลไม้ใน อ.พระพุทธบาท แต่ไม่พบ และในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 แจ้งความที่ สภ.พระพุทธบาท และมาพบศพพร้อมรถจมอยู่ในคลองชลประทานในอีก 3 ปี ถัดมา



           พ.ต.อ.กฤติเดช จันทร์เพชร ผกก.สภ.หนองโดน เปิดเผยว่า กำลังเร่งหาข้อมูลทั้งหมดอยู่ และจะหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด และพอจะรู้ตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว ขอรวบรวมข้อมูลก่อนออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำนางลั่นทม แล้ว ส่งกระดูกไปตรวจที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์และจะตรวจดีเอ็นยืนยันผู้เสียชีวิตกับมารดาว่าตรงกันหรือไม่ น่าจะรู้ผลภายใน 10-15 วัน และต้องเรียกเพื่อนที่ทำงานเป็นเซลล์อยู่กับผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 3 ปีที่แล้วมาสอบปากคำ จนกว่าจะมีพยานหลักฐานครบและจะเรียกผู้ต้องสงสัยมาให้ปากคำ ยังไม่ชัดเจนว่าจะออกหมายเรียกได้วันใด



คนขับรถบรรทุกที่ถูกยัดยา ฟ้องตำรวจชุดจับกุม 7 นาย



          กรณี นายโสภณ วงศ์สวัสดิ์ อายุ 47 ปี ชาว จ.ชุมพร พนักงานขับรถบรรทุกสิบล้อ ทะเบียน 70-2434 ชุมพร ตกเป็นผู้ต้องหาของตำรวจ สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในความผิดฐานครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ที่ซุกอยู่ภายในคอนโซลหน้ารถ เหตุเกิดเมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน ต่อมามีการเผยแพร่คลิปภาพระหว่างการตรวจค้นเพื่อขอความเป็นธรรม ล่าสุด นายโสภณ เปิดเผยว่า หลังจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแถลงว่า มีการใช้เทคโนโลยีตรวจเส้นผมของตน พบสารไมทราไจนีนในพืชกระท่อม ยืนยันว่า สอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้น จากการแสดงเจตนาที่บริสุทธิ์กรณีการเสพใบกระท่อม ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมไว้แล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เสพใบกระท่อมวันละ 2 - 3 ใบ เพราะเชื่อว่าเป็นพืชสมุนไพร และแจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว



           ด้านนายชำนัญ ศิริลักษณ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ เดินทางไปพบพนักงานสอบสวนที่ สภ.สามร้อยยอด แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม 7 นาย ที่ตั้งด่านตรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ยศตั้งแต่พันตำรวจตรีถึงดาบตำรวจ โดยแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มีการใช้พยานหลักฐานอันเป็นเท็จแจ้งพนักงานสอบสวน และคดีครอบครองยาเสพติด ส่วนการยืนยันผลการตรวจสารเสพติดของ นายโสภณ ที่พบสารในพืชกระท่อมก็เป็นข้อพิสูจน์เบื้องต้นว่าไม่มีสารเมทแอมเฟตามีนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองยาบ้า 1 เม็ด และผลการตรวจปัสสาวะในวันเกิดเหตุก็ไม่พบปัสสาวะมีสีม่วง 



แฟ้มภาพ 




 

ข่าวทั้งหมด

X