ศพของหมอชาวญี่ปุ่น เจ้าของรางวัลแมกไซไซ ที่ถูกกราดยิงในอัฟกานิสถาน เดินทางถึงบ้านแล้ว

09 ธันวาคม 2562, 18:15น.


          หลังจากเกิดเหตุมือปืนกลุ่มหนึ่งดักยิงขบวนรถของน.พ.เท็ตสึ นากามูระ ชาวญี่ปุ่น หมอรางวัลแมกไซไซ ระหว่างปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมในเมืองจาลาลาบัด จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน  ทำให้ น.พ.นากามูระ พร้อมชาวอัฟกันอีก 5 คนเสียชีวิต และครอบครัวที่ประเทศญี่ปุ่นจะจัดพิธีศพในวันพุธนี้



          บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อเช้านี้ ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินที่บรรทุกโลงศพของ น.พ.นากามูระเดินทางถึงบ้านเกิดในเมืองฟูกูโอกะ เกาะคิวชู ญี่ปุ่น มีชาวญี่ปุ่นและชาวอัฟกันกลุ่มหนึ่งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของญี่ปุ่น ร่วมพิธีรับศพที่สนามบิน ถือรูปภาพ พร้อมธงชาติญี่ปุ่นและธงชาติของอัฟกานิสถาน พร้อมป้ายแสดงความเสียใจ ซึ่งมีข้อความต่างๆ เช่น พวกเรารู้สึกเสียใจที่ไม่อาจจะช่วยปกป้องชีวิตของคุณให้ปลอดภัย; คุณคือวีระบุรุษ และข้อความว่า ขอให้ท่านจงไปสู่สุคติ



          ด้านชาวอัฟกันคนหนึ่งที่ร่วมพิธีรับศพ กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง การทำงานของ น.พ.นากามูระ ช่วยทำให้ชาวอัฟกันจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กๆ รอดตาย และเชื่อว่า เรื่องราวของน.พ.นากามูระ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนส่วนใหญ่ในอัฟกานิสถานให้ร่วมมือกันสร้างสันติภาพ



CR:Kyodo News



 

ข่าวทั้งหมด

X