อย.แนะนำผลิตภัณฑ์ทางเลือกเพื่อสุขภาพ 1,442 ผลิตภัณฑ์ จัดเป็นกระเช้าของขวัญปีใหม่

09 ธันวาคม 2562, 15:50น.


          ใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว หลายคนกำลังมองหากระเช้ามอบเป็นของขวัญปีใหม่ วันนี้ น.พ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) พร้อมด้วย น.พ.พนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่ Tops Supermarket สาขาแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนที่ต้องการซื้อกระเช้าของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ ซื้อกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพหรือ Healthier Choice บนฉลากผลิตภัณฑ์  เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รับ  เนื่องจาก มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ อย.



          รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ควรเริ่มต้นด้วยการให้สิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพแก่กัน  โดยเฉพาะการมอบกระเช้าของขวัญปีใหม่หากต้องการจัดกระเช้าเองควรเลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ หรือ เลือกผลิตภัณฑ์อาหารที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการต่อผู้รับ  ซึ่งมีหลากหลายประเภทผลิตภัณฑ์ที่นำออกมาวางจำหน่าย  ขณะนี้มีผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการแล้ว 1,442 ผลิตภัณฑ์ เช่น อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ กาแฟ ขนม เป็นต้น  





           ผู้บริโภคสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต  ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าเพื่อสุขภาพ  และร้านค้าทั่วไป สังเกตได้ง่ายบนผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพ นอกจากนี้ หากจะเลือกกระเช้าควรเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มอยู่ในสภาพดีและมีข้อความแสดงรายละเอียด  เช่น  ชื่อ หรือ ประเภท  หรือชนิดของอาหาร  วัน  เดือน  ปี  ที่หมดอายุ  หรือ ควรบริโภค ก่อนวันไหน ทั้งนี้ เมื่อนำกระเช้าไปมอบให้ผู้รับ   ไม่ควรแกะฉลากรวมออก  เนื่องจากผู้รับจะสามารถตรวจสอบรายการผลิตภัณฑ์อาหารและวันหมดอายุว่า ตรงกับฉลากหรือไม่  หากเลือกอาหารกระป๋องจัดในกระเช้าควรดูลักษณะกระป๋องต้องไม่บุบ หรือโป่งพอง หรือมีรอยรั่ว  ต้องดูตะเข็บ หรือรอยต่อ ต้องเรียบร้อยแน่นหนา และกระป๋องไม่เป็นสนิม  ที่สำคัญควรสังเกตฉลากต้องแสดงข้อความรายละเอียดครบถ้วนเช่น  เลข  อย. ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต  ผู้นำเข้า  วันเดือนปีที่หมดอายุและส่วนประกอบของอาหาร



          น.พ.พูลลาภ ย้ำว่า การรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ โรค (NCDs) เช่นโรคอ้วน  โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง  ภาวะไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด ดังนั้นการเลือกซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ก็จะได้รับการรับรองว่าได้สินค้าที่มีสารอาหารอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้ห่างไกลกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอีกด้วย



 

ข่าวทั้งหมด

X