บุคคลต้นแบบแนะวิธีเลิกบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงจากความเจ็บป่วย และการเสียชีวิต

09 ธันวาคม 2562, 11:54น.


          คนที่อยากเลิกบุหรี่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะหาแนวทางอย่างไร อาจนำแนวทางของบุคคลที่เลิกสูบบุหรี่ที่มาเผยแพร่ในการให้ความรู้ที่จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ในวันนี้ไปปรับใช้ได้          ร.ท.นพนนท์ ศรีอิ่ม บุคคลต้นแบบเลิกบุหรี่ จากจังหวัดราชบุรี เล่าว่า สูบบุหรี่ตั้งแต่ 14 ปี เพราะเห็นพ่อและเพื่อนสูบจึงคิดว่าต้องสูบเพื่อแสดงความเป็นชาย และสูบบุหรี่มานานถึง 40 กว่าปีกระทั่งมีครอบครัว และครอบครัวบอกว่าเหม็นกลิ่นบุหรี่ ประกอบกับมีคนชวนไปเลิกบุหรี่ด้วยการนวดฝ่าเท้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนทราย จึงไปลอง แค่เพียงครั้งแรกที่นวดก็ทำให้รู้สึกว่าไม่อยากสูบบุหรี่ จากนั้นก็ไปรักษาต่อจนเลิกสูบได้ในที่สุด          ส่วนสาเหตุที่การนวดฝ่าเท้าแล้วทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่ น.ส.จารุพร จันทาศรี แพทย์แผนไทย รพ.สต.ดอนทราย อ.โพธาราม จ.ราชบุรี อธิบายว่า บริเวณฝ่าเท้ามี 5 จุด เช่น ช่วงลมหายใจ, สมองเล็ก และต่อมใต้สมอง ที่เมื่อนวดไปแล้วสารเคมีที่หลั่งออกมาจะทำให้ความอยากบุหรี่ลดลง และรสบุหรี่เปลี่ยนไป แต่การนวดต้องทำต่อเนื่อง 10 วันติดกัน วันละ 15 นาที ตอนนี้ทำมา 4 ปีกว่าแล้วและมีผู้เข้ารักษาต่อเนื่อง สำหรับผู้ที่สนใจอยากนวดเพื่อรับการรักษาติดต่อได้ที่เบอร์ 081-0097997 โดยการนวดไม่เสียค่าใช้จ่ายและเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30น. เว้นวันเสาร์-อาทิตย์ที่จะเปิดเวลา 09.00-16.00 น.



          ด้านนายบุญร่วม ฮะสูงเนิน อีกคนที่สูบบุหรี่มากว่า 30 ปี และเพิ่งเลิกได้ 3-4 ปีจนตอนนี้พัฒนาเป็นบุคคลต้นแบบเลิกบุหรี่ของจังหวัดบุรีรัมย์ เล่าว่า กว่า 3 ปีที่ใช้ธรรมะโดยการสวดมนต์ต่อเนื่องเพื่อข่มจิตใจไม่ให้อยากสูบบุหรี่ ซึ่งทรมานมากกระทั่งวันที่เลิกได้ถึงขั้นน้ำตาไหล ที่สูบเพราะต้องทำงาน ทำให้สูบเรื่อยมาจนติด หากวันไหนไม่ได้สูบจะรู้สึกหงุดหงิด จนเป็นโรคหัวใจขาดเลือดทำให้คิดเลิกสูบ เมื่อเลิกสูบแล้วร่างกายก็เป็นปกติ และได้ส่งต่อวิธีนี้ให้เพื่อนๆ จนเลิกได้อีก 3-4 คน ส่วนตัวมองว่าสิ่งสำคัญของการเลิกบุหรี่คือ ผู้สูบต้องมีใจแน่วแน่



          ด้านนพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ประธานคณะกรรมการบริหารแผนคณะที่ 1 สสส. เปิดเผยข้อมูลว่าแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ถึงปีละมากกว่า 55,000 ราย มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 553,611 คน คิดเป็นค่ารักษาพยาบาลรวม 21,389 ล้านบาท โดยเฉลี่ยแต่ละครั้งที่เข้าโรงพยาบาลผู้ป่วยจะเสียค่ารักษาพยาบาล 38,638 บาท และต้องเข้ารักษาตัวถึงครั้งละ 7 วัน



          สสส.จึงมองเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญและรณรงค์ให้คนไทยเลิกสูบบุหรี่ต่อเนื่อง อย่างวันนี้ที่มีการประกาศเจตนารมย์ "ปักหมุด หยุดสูบ” ในการร่วมสนับสนุนโครงการจัดความรู้และสื่อสารการขับเคลื่อนงานตามพันธกิจชวนและช่วยเลิกบุหรี่ใน 12 จังหวัด รวมถึงสถานประกอบการ 3 แห่งที่ทำงานผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่จะลงพื้นที่ให้ความรู้และชวนประชาชนเลิกบุหรี่



...

ข่าวทั้งหมด

X