อเมริกัน ซามัว ประกาศการระบาดของโรคหัด และปิดโรงเรียนรัฐบาล

08 ธันวาคม 2562, 11:39น.


          รัฐบาลอเมริกัน ซามัว ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐฯ ประกาศการระบาดของโรคหัดในอเมริกัน ซามัว เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม หลังจากพบผู้ป่วยโรคหัด 9 ราย โดย นพ.ไอฟิลี จอห์น ทูฟา นักระบาดวิทยาประจำกระทรวงสาธารณสุขของอเมริกัน ซามัว กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า การประกาศมีขึ้น หลังจากได้รับผลการตรวจสอบ ที่ส่งไปยังรัฐฮาวายของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ และเพื่อให้ประชาชนทราบว่าขณะนี้ อเมริกัน ซามัว อยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเกิดการระบาดของโรคหัด



          นอกจากนี้ นพ.ทูฟา กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) อเมริกัน ซามัวจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ และรัฐบาลจำเป็นต้องผลักดันมากขึ้น เพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด คางทูม หัดเยอรมัน ในกลุ่มเด็กวัย 1-5 ขวบ ซึ่งปัจจุบัน อัตราการฉีดวัคซีนของเด็กกลุ่มอายุดังกล่าว อยู่ที่ร้อยละ 84.7 โดยหนทางเดียวที่จะหยุดยั้งการระบาดของโรคหัดได้ คือ การฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรค ขณะเดียวกัน บรรดาโรงเรียนรัฐบาลจะปิดการเรียน การสอน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ และห้ามการชุมนุมตามสวนสาธารณะ  



          ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคหัดในรัฐเอกราชซามัว ซึ่งอยู่ใกล้อเมริกัน ซามัว มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัดมากกว่า 60 ราย และพบผู้ป่วยโรคหัดมากกว่า 4,000 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคหัด ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ขณะที่รัฐบาลซามัวประกาศปิดประเทศ 2 วันก่อนหน้านี้ เพื่อส่งทีมเจ้าหน้าที่ออกให้วัคซีนป้องกันโรคหัดตามพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งมีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนประมาณ 34,000 คน ในช่วงสองวัน



...

ข่าวทั้งหมด

X