ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562

06 ธันวาคม 2562, 06:58น.


ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก



            เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. ที่ทำเนียบรัฐบาล สำหรับสาระสำคัญของการประชุมในวันนี้ จะเป็นการติดตามความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานซึ่งจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ลงนามสัญญาร่วมลงทุนแล้ว คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) และโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3, กลุ่มที่อยู่ระหว่างการประมูลและมีข้อพิพาทในชั้นศาลปกครอง คือ โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง 3 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ของกองทัพเรือ และ 3 คือกลุ่มที่ต้องเริ่มขั้นตอนการประมูลหรือจัดหาเอกชนร่วมลงทุนใหม่ คือ โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภาของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) ของบริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)



          จากนั้นเวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ  ซึ่งจะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือชาวนา โดยเฉพาะการประกันรายได้ข้าว ที่จะมีมาตรการเสริม เช่น การชะลอการขาย ซึ่งจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป



          สำหรับมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแบ่งเป็นค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวนาปี โดยรัฐบาลจะช่วยในเรื่องของเงินกู้ หรือเงินจ่ายขาด ตันละ 1,500 บาท สำหรับเกษตรกรที่เก็บข้าวไว้ เพราะขณะนี้มีผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก และมีผลกระทบต่อราคาจึงต้องใช้มาตรการชะลอการปล่อยข้าวออกสู่ท้องตลาด รวมทั้งการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว และปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 2562/63 ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2562 กับกรมส่งเสริมการเกษตร ไร่ละ 500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 10,000 บาท จะมีครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์ 4 ล้าน 5 แสน 7 หมื่นครัวเรือน



          ส่วนการประชุมอื่น ๆ ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ และโครงการสำคัญ



          และเวลา 13.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด



ประชุมมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค



          เวลา 09.00 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้บริการสายการบิน ที่สำนักงานการท่าอากาศยานดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ  



          เวลา 11.20 น. นายเทวัญ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมงานแสดงสินค้ามหกรรมยานยนต์ Motor Expo 2019 ครั้งที่ 36 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี



ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง



          ในวันนี้มีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เวลา 10.00 น.ที่กระทรวงแรงงาน โดยมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม โดยใช้กรอบขีดความสามารถในการจ่าย อัตราค่าครองชีพมาเป็นสูตรในการคำนวณค่าจ้าง และจะนำผลการประชุมในครั้งนี้เสนอคณะรัฐมนตรี โดยในเบื้องให้ปรับขึ้นเฉลี่ย 5-6 บาท



          นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.กล่าวว่า ยังไม่ควรปรับขึ้นค่าแรง เพราะการปรับขึ้นค่าแรงกลายมาเป็นปัจจัยกดดันให้ผู้ประกอบการปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและการส่งออกที่ติดลบต่อเนื่อง ทั้งกล่าวด้วยว่า แรงงานต้องมีทักษะและฝีมือเพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพ และเป็นการยกระดับคุณภาพพร้อมกันทั้งประเทศ เนื่องจากเป็นกลุ่มแรงงานที่มีค่าจ้างสูงกว่าอัตราขั้นต่ำมากอยู่แล้ว



          ส่วนนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เห็นว่าคณะกรรมการค่าจ้าง ชะลอการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ หรือปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย เพราะอาจกลายเป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการหันไปใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนมากขึ้น



....

ข่าวทั้งหมด

X