ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม 2562

06 ธันวาคม 2562, 05:52น.


สหรัฐฯส่งสารยินดีวันชาติไทย



          นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสารถึงประชาชนชาวไทยแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันชาติไทย โดยข้อความระบุว่า ในนามของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาขอส่งความปรารถนาดีมายังประชาชนชาวไทยเนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองวันชาติไทย ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม โดยเป็นเวลากว่า 200 ปี ที่สหรัฐฯ และประเทศไทยเสริมสร้างสัมพันธไมตรีและจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือระหว่างกันเรื่อยมา ซึ่งค้ำจุนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ขณะที่สายสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่าง 2 ประเทศยังสร้างความมั่งคั่งและความคิดริเริ่มให้กับประชาชนของทั้งสองประเทศ สหรัฐฯขอแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยในโอกาสวันชาติไทย และขออวยพรให้มีสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง



อเมริกาปัดข่าวส่งทหารในตะวันออกกลาง



          กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า สหรัฐฯกำลังพิจารณาเสริมกำลังทหารในภูมิภาคตะวันออกกลางกว่า 14,000 นาย เพื่อรับมือภัยคุกคามจากอิหร่าน โดยในภูมิภาคนี้เคยเกิดเหตุการณ์โจมตีเรือสินค้าหลายครั้ง และเมื่อเดือนกันยายน ยังมีเหตุโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งของซาอุดีอาระเบีย ถูกโดรนและจรวดโจมตี โดยคาดว่าเป็นการกระทำของอิหร่าน โดยเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน กองทัพสหรัฐฯเสริมกำลังทางทหารในภูมิภาคอ่าว และเพิ่มการลงโทษทางเศรษฐกิจอิหร่านสร้างความตึงเครียดไปทั่วภูมิภาค



ญี่ปุ่นเพิ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



          นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 แสน 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากนโยบายขึ้นภาษีจากร้อยละ 8 เป็นร้อยละ 10 ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม, ผลกระทบจากสงครามการค้า, การฟื้นฟูและซ่อมบำรุงความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวภายหลังการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า



          โดยในแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจยังรวมถึงมาตรการส่งเสริมการขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เมื่อความตกลงการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้ในปีหน้า รวมถึงการช่วยเหลือประชากรช่วงอายุระหว่าง 30-50 ปี หางานใหม่



อินโดฯ-ญี่ปุ่นหารือตั้งกองทุนความมั่งคั่ง



          อินโดนีเซีย หารือญี่ปุ่นเกี่ยวกับการตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียประชุมหารือกับนายทาดาชิ มาเอดะ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจบิค ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของรัฐและเป็นหน่วยงานสินเชื่อเพื่อการส่งออกของญี่ปุ่น เพื่อตั้งกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ ซึ่งแตกต่างจากกองทุนที่เป็นความร่วมมือกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ที่มีเป้าหมายระดมเงินทุนให้ได้ 5,000-10,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้ในโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและการย้ายเมืองหลวงไปที่กาลิมันตันตะวันออก



น้ำมัน-หุ้นสหรัฐฯ รอความคืบหน้าเจรจาการค้า



          นักลงทุนในตลาดน้ำมันยังจับตาการตัดสินใจของที่ประชุมโอเปค ที่มีข้อเสนอให้ปรับลดกำลังการผลิตลงอีก 5 แสนบาร์เรลเพื่อผลักดันให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังรอความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน



          สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม ปิดที่ 58.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ปิดที่ 63.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



          ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 28.01 จุด ปิดที่ 27,677.79 จุด



          เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 4.67 จุด ปิดที่ 3,117.43 จุด



          แนสแดค เพิ่มขึ้น 4.03 จุด ปิดที่ 8,570.70 จุด



ช็อก'ช้างศึก'ตกรอบแรกกีฬาซีเกมส์



          การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ นักกีฬาไทยกวาดเหรียญทองเพิ่มจากทวิกีฬาและปันจักสีลัต ขณะที่การแข่งขันฟุตบอลชาย ทีมชาติไทยตกรอบการแข่งขันรอบแรก เมื่อลงแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแรกเสมอกับทีมเวียดนาม 2-2 โดยก่อนเกมทีมชาติไทย มี 9 แต้มจาก 4 นัด ขณะที่เวียดนามมีคะแนนเต็ม 12 แต้ม แต่เมื่อจบ 90 นาทีเสมอกัน 2-2 แบ่งกันทีมละคะแนนทำให้ไทยมีเพียง 10 แต้มจาก 5 นัด จบอันดับ 3 ตกรอบแรก ขณะที่เวียดนามมี 13 แต้มเข้ารอบรองชนะเลิศในฐานะแชมป์กลุ่ม เข้าไปพบกับกัมพูชา ในวันที่ 7 ธันวาคม ส่วนอินโดนีเซียชนะลาว 4-0 มี 12 แต้มเข้ารอบรองชนะเลิศ ในฐานะรองแชมป์กลุ่ม เข้าไปพบกับเมียนมา



          และทำให้ทีมชาติไทยตกรอบแรก เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี นับจากครั้งสุดท้ายที่ไทยตกรอบแรก คือฟุตบอลซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย เมื่อปี 2554



          สำหรับการแข่งขันในวันนี้ มีชิงทั้งหมด 62 เหรียญทอง จากกีฬาทางน้ำ 9 เหรียญทอง คือกระโดดน้ำ 2 เหรียญทองกับว่ายน้ำ 7 เหรียญทอง, กรีฑา 8 เหรียญทอง คิวสปอร์ต 1 เหรียญทอง จักรยาน 1 เหรียญทอง ฟันดาบ 2 เหรียญทอง ยิมนาสติก 5 เหรียญทอง ยูโด 2 เหรียญทอง คาราเต้ 8 เหรียญทอง ปัญจกีฬาสมัยใหม่ 1 เหรียญทอง เรือพาย 4 เหรียญทอง ยิงปืน 1 เหรียญทอง สเกตบอร์ด 3 เหรียญทอง ซอฟต์เทนนิส 1 เหรียญทอง เทเบิลเทนนิส 2 เหรียญทอง เทควันโด 8 เหรียญทอง เทนนิส 3 เหรียญทอง และเรือยาวประเพณี 3 เหรียญทอง



          ตะกร้อทีมชุดชาย พบ มาเลเซีย แข่งแบบพบกันหมด นัดที่ 3 จากทั้งหมด 4 นัด เริ่มแข่งเวลา 08.30 น. ส่วนวอลเลย์บอล ทีมหญิง รอบแรก นัดที่ 3 ทีมหญิงพบกับเวียดนาม เวลา 14.30 น., และบาสเกตบอล ทีมชายรอบแรกพบ มาเลเซีย เวลา 17.00 น.



...



 

ข่าวทั้งหมด

X