จีน ขอให้สหรัฐฯลดภาษีนำเข้าเพื่อให้การเจรจาการค้าระยะที่ 1 ประสบผลสำเร็จ

05 ธันวาคม 2562, 17:35น.



          รอยเตอร์ รายงานอ้างนายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนว่า ทั้งจีน และสหรัฐฯ หารือพูดคุยกันทางโทรศัพท์อย่างสม่ำเสมอ ประเทศจีนขอให้สหรัฐฯ ลดภาษีนำเข้า เพื่อให้การเจรจาการค้าระยะที่ 1 ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ประสบผลสำเร็จโดยเร็ว  แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งของจีน ตั้งข้อสังเกตว่าไม่มีเรื่องที่น่ากังวลตราบเท่าที่ทั้งสองฝ่ายยังเจรจากันอยู่



          ขณะที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์นักข่าวในกรุงลอนดอน อังกฤษ กล่าวถึงการเจรจาการค้ากับประเทศจีนในระยะนี้ว่าดำเนินไปอย่างราบรื่น นับเป็นการแสดงความเห็นเชิงบวกมากกว่าการให้สัมภาษณ์เมื่อวันก่อน ซึ่งนายทรัมป์ คาดว่า การทำข้อตกลงการค้ากับประเทศจีนอาจจะยืดเยื้อหลังการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯปลายปีหน้า



          ก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายหวังว่าการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างทั้งสองประเทศจะสำเร็จในเดือนพฤศจิกายน หรือก่อนที่มาตรการขึ้นภาษีรอบใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมสินค้านำเข้าจากประเทศจีน มูลค่า 156,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะเริ่มมีผลในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ แต่ต่อมามีปัญหาความขัดแย้งที่ไม่เกี่ยวกับการค้า เช่น การประท้วงในฮ่องกงและเรื่องที่สหรัฐฯกล่าวหาประเทศจีนว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ทำให้ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเจรจาการค้า



แฟ้มภาพ 



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X