กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมภาคใต้ คาดน้ำในแม่น้ำโก-ลก จ.นราธิวาส ลดต่ำกว่าตลิ่ง 9 ธ.ค.

05 ธันวาคม 2562, 15:20น.



         การให้ความช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดภาคใต้ หลังจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 31 พ.ย. จนถึงปัจจุบัน ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น เกิดน้ำท่วมขังล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มต่ำหลายแห่ง นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่เตรียมเครื่องมือ เครื่องจักร ช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ประสานงาน เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด





          สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลังจากฝนตกหนักระหว่างวันที่ 31 พ.ย. ถึงวันที่ 1 ธ.ค.วัดปริมาณฝนสะสมได้ประมาณ 336 มิลลิเมตร วันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลก ที่สถานีวัดน้ำท่า X.119A บริเวณสะพานลันตู อำเภอสุไหงโก-ลก ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 1.56 เมตร คาดว่า ระดับน้ำจะลดต่ำกว่าตลิ่ง ภายในวันที่ 9 ธ.ค. และบริเวณคลองตันหยงมัส ที่สถานีวัดน้ำท่า X.73 บ้านตันหยงมัส อำเภอระแงะ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 83 เซนติเมตร สำนักงานชลประทานที่ 17 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 -12 นิ้ว จำนวน 12 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ Hydro Flow จำนวน 5 เครื่อง และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 6 แห่ง จำนวน 12 เครื่อง รวม 29 เครื่อง



          จังหวัดพัทลุง มีฝนตกหนักบริเวณลุ่มน้ำคลองสะพานหยี ในเขตตำบลนาโหมด อำเภอเมือง ปัจจุบันระดับน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนลุ่มน้ำคลองท่าแนะ ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน ยังมีน้ำท่วมบริเวณวัดล้อ และถนนสายตลาดควนขนุน-แยกโพธิ์ทอง ระดับน้ำสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร โครงการชลประทานพัทลุงเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 12 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 10 เครื่อง





          ส่วนที่จังหวัดชุมพร มีน้ำล้นตลิ่ง บริเวณตำบลบ้านควน อำเภอหลังสวน ประมาณ 15-20 เซนติเมตร บริเวณพื้นที่โรงเรียนชลธารวิทยา และท่วมผิวจราจร ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4134 สูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 200 เมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำอำเภอทุ่งตะโก น้ำท่วมสูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร ขณะที่หลายพื้นที่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว เช่นที่  หมู่ 3 หมู่ 8 ตำบลทุ่งตะไคร หมู่ 3 ตำบลช่องไม้แก้ว หมู่1 หมู่2 และ หมู่12 ตำบลตะโก



CR: กรมชลประทาน




 

ข่าวทั้งหมด

X