อบต.นาเกตุ โคกโพธิ์ ปัตตานี ยกพระราชดำริ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เกิดโครงการขยะแลกภาษี

05 ธันวาคม 2562, 12:54น.


          กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ที่สนามหลวงเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนจำนวนมากต่างใส่เสื้อสีเหลืองมาร่วมงานที่มีหนึ่งไฮไลต์สำคัญคือการแสดงนิทรรศการของหน่วยงานหลายแห่งที่นำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาให้ความรู้แก่ประชาชน



         หนึ่งในนิทรรศการที่นำแนวพระราชดำริ "เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา" ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้จนทำให้ชาวบ้านมีชีวิตที่ดีขึ้นคือ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นางประภัสสร ขวัญกะโผะ ปลัดอบต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เล่าว่า ได้นำแนวพระราชดำรินี้มาสานต่อด้วยการเข้าไปถามปัญหาและให้ชาวบ้านเสนอความต้องการ จนเกิดเป็นโครงการขยะแลกภาษีที่ชาวบ้านเสนอว่ามีขยะมากจึงอยากนำมาขายแลกกับการจ่ายภาษีต่างๆ อบต.จึงประสานผู้ซื้อมาซื้อขยะเพื่อเปลี่ยนขยะเป็นเงินจ่ายภาษี ควบคู่กับการส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้กับชาวบ้านในการแปรรูปขยะเป็นสินค้าหลายประเภท ทั้งปุ๋ยหมัก, โต๊ะขยะรีไซเคิล และกระถางต้นไม้รีไซเคิล หลังทำมา 3 ปีกว่าพบว่าตอนนี้ประชาชนมีรายได้เสริม, ในพื้นที่มีแต่ความสะอาด ขยะและมลพิษหายไป, อบต.ยังเก็บภาษีได้ถึงร้อยละ 80 เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึงร้อยละ 62





          ส่วนนิทรรศการของเทศบาลตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นายก่อชี เพชรไพรพนาวัลย์ นายกเทศมนตรีต.บ้านหลวง เล่าว่า ในพื้นที่มี 19 หมู่บ้าน ชนเผ่าอยู่ร่วมกัน 3 กลุ่ม แต่ก่อนต่างยึดอาชีพปลูกฝิ่นและขัดแย้งกัน จนพระองค์เสด็จพระราชดำเนินนำเมล็ดพันธุ์กาแฟพระราชทานมาให้ชาวบ้าน พร้อมพระราชทานแนวพระราชดำริให้ปลูกพืชเศรษฐกิจต่างๆแทนปลูกฝิ่น จากนั้นพืชเศรษฐกิจต่างๆ โดยเฉพาะกาแฟและสตรอว์เบอร์รี่ก็กลายเป็นสินค้าสำคัญที่ทำรายได้ให้ชาวบ้าน พร้อมกับความขัดแย้งที่เปลี่ยนเป็นความร่วมมือ หลังจากร่วมกันจัดระบบทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งดิน, ป่า และน้ำ เช่น พิธีบวชป่า ที่เป็นการนำผ้าไปผูกกับต้นไม้ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าห้ามใครตัดต้นที่มีผ้าผูกแล้ว,การทำแนวกั้นไฟป่า ให้เด็กๆในหมู่บ้านมาเรียนรู้ รวมถึงการทำฝายกั้นน้ำเพื่อส่งผ่านท่อไปใช้ต่อในหมู่บ้าน ยึดหลักว่าทั้งหมดต้องอยู่บนหลักปรัชญาแห่งความพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระองค์ ทำให้ทุกวันนี้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นมาก





          ด้านประชาชนที่มาชมงานวันนี้ต่างถ่ายรูปเรือพระที่นั่งต่างๆ, รูปยักษ์ และสวนดอกไม้ที่นำมาจัดแสดงในงาน และเดินชมการออกร้านจำหน่ายสินค้าของหน่วยงานต่างๆ เช่น โครงการกำลังใจ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพา (ภาฯ) ยามยาก, การจำหน่ายเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ท่ามกลางบรรยากาศที่กำลังดีคลอกับบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีการอัญเชิญมาเปิดในงานหลายเพลง เช่น เพลง Still on my mind นางเบญจรงค์ บุญอิ่ม หนึ่งในผู้ร่วมงาน ชื่นชอบงานนี้ เพราะสิ่งประดับตกแต่งสวยมาก และส่วนตัวตั้งใจจะทำความดีและเป็นจิตอาสาไปตลอด สำหรับกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ จะจัดตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2562 เวลา 10.00-20.00น.



ข่าวทั้งหมด

X