ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม 2562

05 ธันวาคม 2562, 08:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30น. วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม 2562



ไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลก วาระปี ค.ศ. 2019-2023



          น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่ไทยได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการมรดกโลก สะท้อนถึงความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องของนานาประเทศต่อบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศด้านการปกป้องคุ้มครองแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ ส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือและความช่วยเหลือในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ร่วมกับกรรมการมรดกโลก รัฐภาคี ศูนย์มรดกโลก (ฝ่ายเลขานุการของอนุสัญญาฯ) และองค์กรที่ปรึกษาภายใต้อนุสัญญาฯ รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่ไทยสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม เสนอแนะนโยบาย มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการดำเนินการตามอนุสัญญามรดกโลก 



          ปัจจุบันไทยมีแหล่งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว 5แหล่ง ได้แก่ เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร  นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร - ห้วยขาแข้ง  แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่ 



แบน 3 สารเคมี ยังรอมติอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการวัตถุอันตราย



          นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติเมื่อวันที่ 27 พ.ย.  ยังไม่ได้รับหนังสือมติที่ประชุมอย่างเป็นทางการ ระหว่างนี้กระทรวงเกษตรฯ ต้องดำเนินมาตรการจำกัดการใช้ทั้ง 3 สารตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 5 ฉบับซึ่งมีผลบังคับใช้วันที่ 20 ตุลาคม 2562 ซึ่งถือเป็นกฎหมาย ที่ผ่านมากรมวิชาการเกษตรได้อบรมเกษตรกรไปเกือบ 500,000 คนและไม่ได้หยุดรับสมัครการอบรมหรือสอบเพื่อออกใบอนุญาตแก่เกษตรกรและผู้รับจ้างพ่นสารเคมีทางการเกษตร



          ด้านนายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรปลอดภัยกล่าวว่า ผู้แทนเกษตรกรที่ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดได้แก่ อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ข้าวโพด และไม้ผล จะเชิญชวนเกษตรกรผู้ปลูกพืชเศรษฐกิจ 6 ชนิดมาสมัครรับการอบรมหรือสอบเพื่อได้รับใบอนุญาตให้ใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดจากกรมวิชาการเกษตร ที่ผ่านมาเกษตรกรไม่แน่ใจว่า มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะเป็นอย่างไรจึงไม่มีใครมาอบรมเพิ่มเติม นอกจากนี้จะปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายทั้งการใช้ตามชนิดพืชที่กำหนด ใช้ในปริมาณที่ถูกต้อง ตลอดจนไม่ใช้ในพื้นที่ที่ห้ามไว้เช่น พื้นที่ต้นน้ำต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งแก่เกษตรกรและประชาชนทุกคน



ครอบครัวลัลลาเบล พบอัยการธนบุรี ญาติเตรียมทำพิธีฌาปนกิจ 7 ธันวาคมนี้



          ครอบครัวน.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล พริตตี้สาวที่เสียชีวิตในคอนโดแห่งหนึ่งย่านตลาดพลู และทนายความ เข้าพบพนักงานอัยการธนบุรี   เพื่อหารือหลังจากที่อัยการตั้งเป็นคณะทำงานเพื่อพิจารณาสำนวนที่ได้รับมาจากพนักงานสอบสวน สน.บุคคโล



           นายพงศา ราตรี ทนายความ เปิดเผยว่า ผลการตรวจก็ไม่ต่างจากผลชันสูตรพลิกศพของแผนกวิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมากนัก ที่พบว่าเสียชีวิตจากปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายมีมากเกิน 400 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  สำหรับครอบครัวลัลลาเบล  ยอมรับผลการตรวจชันสูตรของแพทย์ และขอให้คดีเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และจะทำพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล  ในวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคมนี้ เวลา 19.00 น.และจะมีพิธีฌาปนกิจ  ในวันเสาร์ที่ 7 ธันวาคมนี้  เวลา 16.00 น. ที่วัดสะแกงาม ย่านบางขุนเทียน 



           ส่วนความคืบหน้าทางคดีตำรวจ สน.บุคคโล   ได้สรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม โดยเฉพาะห้วงเวลาการเสียชีวิต ซึ่งรายงานในสำนวนคดีผลชันสูตรศพขั้นสูงของแพทย์นิติเวช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ระบุ  ในช่วงระหว่าง 15.00 น.ถึง 19.00 น.ซึ่งเป็นห้วงเวลาคาบเกี่ยวที่ลัลลาเบลอยู่ที่บ้านบางบัวทอง และที่คอนโดมิเนียม ย่านตลาดพลู ของนายรัชเดช วงศ์ทะบุตร หรือ น้ำอุ่น ทำให้ตำรวจสามารถสรุปได้ว่าใครคือผู้ที่ร่วมกันทำให้ ลัลลาเบล  เสียชีวิต จึงมีการแจ้งข้อหารวมทั้งหมด  6 คน 



         ด้านนายปรเมศร์ อินทรชุมนุม  อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ  ขณะครอบครัวของ ลัลลาเบล เข้ามาพบ โดยระบุว่า  “คดีสำคัญมาแล้ว ลัลลาเบล  พ่อแม่และลูกผู้ตายมาพบอัยการ ผู้รับผิดชอบ ขอความเป็นธรรมได้หารือร่วมกันอย่างตรงไปตรงมา อันไหนทำได้ อันไหนไม่ได้   ฝ่ายผู้เสียหายเข้าใจและพอใจแล้ว รับประกันรู้ผลก่อนสิ้นปี  ทุกคนที่เกี่ยวข้องและสังคมจะได้ความเป็นธรรม จากคณะทำงานอัยการคดีอาญาธนบุรี สำนักงานอัยการสูงสุดอย่างแน่นอน



รถ CRV พุ่งชนเสาไฟฟ้า ถ.พระราม 4 เสียชีวิต 1



          ความคืบหน้า อุบัติเหตุที่พระราม4 ขาออก พ.ต.ต.กวีวัฒน์​ อภิวาท​ สว.(สอบสวน)​สน.ทองหล่อ​ รับแจ้งอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตบนถนนพระรามสี่​ ใกล้เคียงแยกกล้วยน้ำไท​ แขวงพระโขนง​ เขตคลองเตย​ จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมมูลนิธิร่วมกตัญญู​ และแพทย์นิติเวช​ รพ.จุฬา ที่เกิดเหตุอยู่ฝั่งขาออก​มุ่งหน้าพระโขนง​ พบรถยนต์ฮอนด้า​ ซีอาร์วี​ สีขาว​ ทะเบียน​ ฌศ​ 6099 กรุงเทพมหานคร​ สภาพด้านขวาพังยับเยิน กันชนหน้าหลุด​ คนขับเสียชีวิตคาที่ ทราบชื่อคือ นายพัชนุ​ โนรี​ อายุ​ 44​ ปี​ จากการสอบสวนพยานที่เป็นพนักงานทำความสะอาด กทม. ให้การว่า​ ขณะกำลังกวาดถนนอยู่ฝั่งตรงข้ามที่เกิดเหตุ​ รถคันดังกล่าวมุ่งหน้ามาจากสี่แยกไฟแดง​ ม.กรุงเทพ​ ก่อนจะได้ยินเสียง​เบรกดังสนั่นและเสียงพุ่งชนเสาไฟฟ้าอย่างแรง​ เมื่อข้ามมาดูก็เห็นรถจอดแน่นิ่ง​แล้ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาช่วยเหลือ



        มีรายงานว่า ผู้เสียชีวิตเป็นผู้กำกับศิลป์และออกแบบงานสร้าง การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง "ก้านกล้วย" และเคยถูกส่งชื่อเข้าชิงรางวัลสาขากำกับศิลป์ยอดเยี่ยมในรางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 15 ประจำปี 2549

ข่าวทั้งหมด

X