ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30น. วันพฤหัสบดี 5 ธันวาคม 2562

05 ธันวาคม 2562, 07:51น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30น. วันพฤหัสบดี 5 ธันวาคม 2562



น้อมรำลึกรัชกาลที่ 9 ทั่วไทยจัดงาน'วันพ่อ”



          รัฐบาลจัดกิจกรรมจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ" พัฒนาวัดริมฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยา    เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี นับเป็นวันสำคัญที่พสกนิกรประชาชนชาวไทย ทราบกันดีว่า "วันพ่อแห่งชาติ" ตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร แห่งราชวงศ์จักรี ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระราชทานต่อประเทศชาติและประชาชนเสมอมา ปวงชนชาวไทยทั้งปวง จึงน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและตระหนักถึงความสำคัญของวันที่ 5 ธันวาคม สำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศเรื่องกำหนดเป็นวันสำคัญของชาติไทย คือ เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันชาติ และ เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งในวันนี้ มีการจัดกิจกรรม "วันพ่อแห่งชาติ" ระหว่างวันที่ 5-14 ธันวาคม 2562 รัฐบาลเชิญชวนประชาชน แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองร่วมกิจกรรมต่างๆเพื่อเฉลิมพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน



          นอกจากนี้ กองทัพบก ร่วมกับประชาคม บางลำพู ชุมชนเขตพระนคร ชุมชนรอบกองบัญชาการกองทัพบก จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวันที่ 5 ธ.ค.2562 ที่พิพิธบางลำพู เขตพระนคร



          ขณะที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพิธีเปิดงานมหกรรม "ภูมิพลังแผ่นดิน" เนื่องใน "วันดินโลก" 5 ธันวาคม ระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม เพื่อเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านเกษตรตามแนวพระราชดำริ และพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยแก่สาธารณชน



ธปท.ชี้ เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่า



           สถานการณ์ค่าเงินบาท  นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ไม่สบายใจในช่วงที่ค่าเงินแข็งค่าขึ้น โดยเราได้ดำเนินการหลายเรื่องเพื่อพยายามชะลอการแข็งค่า ทั้งการเข้มงวดในการที่จะติดตามเงินที่ไหลเข้ามาเพื่อเก็งกำไร จะเห็นว่าแม้ว่าค่าเงินในช่วงนี้เริ่มอ่อนค่าแล้ว และอ่อนค่าชัดขึ้นแต่เรายังติดตามอย่างใกล้ชิด



สภาไม่ล่ม โหวตใหม่ล้มตั้ง คณะกรรมาธิการ 'ม.44''



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงองค์ประชุมในกรณีขอนับคะแนนใหม่ของขั้วรัฐบาลหลังโหวตแพ้ให้กับฝ่ายค้านในการตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช.ฯ  ว่า เรื่องดังกล่าวอย่าไปตื่นเต้นมากนัก ถ้าองค์ประชุมล่มเกิดขึ้นบ่อย ๆ สภา เสียภาพลักษณ์แน่  หากฝ่ายไหนก็ตามจงใจเพื่อไม่ให้องค์ประชุมครบหลายครั้ง ประชาชนก็จะรู้ ครั้งสองครั้งอาจมองว่าเป็นสิทธิของเขาในการประท้วงในสิ่งที่เขาไม่เห็นด้วย แต่หากเกิดขึ้นหลายครั้งคนจะรู้สึกว่าเป็นความจงใจที่จะไม่ให้ทำงาน



         สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาคนที่หนึ่งเป็นประธาน มีการนับคะแนนโหวตญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากประกาศ คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช. ม. 44 ใหม่ จากอาทิตย์ที่แล้ว องค์ประชุมล่มนายสุชาติได้ยืนยันตามที่นายชวนวินิจฉัย คือนับใหม่ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 85 แต่ให้โหวตโดยขานชื่อตามข้อบังคับข้อ 83 ( 2 ) ซึ่งเมื่อมีการยืนยันนับคะแนนแบบขานชื่อฝ่ายค้านได้ต่อรองอาทิให้มีการถอนญัตติ แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ถอนญัตติ ฝ่ายค้านจึงได้วอล์คเอาท์ จากห้องประชุม จากนั้นมีการนับองค์ประชุมมีสมาชิกแสดงตน 261 คน ซึ่งหากวัดจากเสียงรัฐบาลที่มีอยู่ ที่มีราว 254 เสียง จึงมีเสียงส.ส.ฝ่ายค้านลงชื่อประชุมด้วย และมีการนับคะแนนแบบขานชื่อในเวลา 18.14 น.เมื่อวานนี้  ปรากฏว่าระหว่างการขานชื่อ มีชื่อ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี นายจารึก ศรีอ่อน พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ร่วมประชุมโดย น.ส.กวินนาถ ลงมติเห็นด้วยให้ตั้ง กมธ. นายจารึกและ พ.ต.ท.ฐนภัทร งดออกเสียง



          เมื่อปิดนับการลงคะแนนมีผู้ลงมติเห็นด้วย 5 เสียง ไม่เห็นด้วย 244 เสียง  งดออกเสียง 6 เสียง จึงเป็นการคว่ำไม่ให้มีการตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากประกาศ คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช. ม.44 จากนั้นปิดการประชุมเวลา 19.15 น.



กกต.สรุปคดีกู้เงิน 11 ธ.ค.นี้



           กรณีที่พรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถส่งเอกสารหลักฐานการกู้เงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ได้ภายในวันที่ 2  ธ.ค. ตามที่ กกต.ได้กำหนดที่ประชุมเห็นว่าการที่ก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่ขอเวลาจัดส่งเอกสาร 120 วัน มีเจตนาต้องการถ่วงเวลาอยู่แล้วจึงให้โอกาสจัดส่งเอกสารในวันที่ 2 ธ.ค.  เพราะเอกสารที่ กกต.ให้นายทะเบียนพรรค การเมืองมีหมายเรียกเป็นเอกสารที่อยู่ในการครอบครองของพรรคอนาคตใหม่อยู่แล้วไม่ต้องรอรอบเวลาเพื่อที่จะรวบรวมและถือเป็นเอกสารที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคอนาคตใหม่ที่จะยืนยันให้ กกต. เชื่อว่ามีการกู้ยืมเงินจริง



           ดังนั้นเมื่อพรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถนำส่งเอกสารหลักฐานดังกล่าวได้ก็ถือเป็นผลเสียต่อพรรคเอง ดังนั้น กกต.จึงมีมติให้ตัดพยานหลักฐานที่เหลือและให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนพิจารณาจากพยานหลักฐานที่พรรคอนาคตใหม่ส่งมาบางส่วนก่อนหน้านี้และให้เสนอที่ประชุม กกต.พิจารณาในวันที่ 11 ธ.ค. นี้



นายกฯเปิดทดลองรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต สะพานใหม่ คูคต



           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเปิดทดลองให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต ที่บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าว เขตจตุจักร  ภายหลังเสร็จสิ้นพิธี ทันทีที่เห็นผู้สื่อข่าว นายกรัฐมนตรีหันมาพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า "No comment of Politics" และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และยุบสภา หากพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีเอกภาพ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ฉันไม่เคยพูดเลย พูดกันไปเอง"



ประธานสภาฯ บอก ตร.จับ ส.ส.ไวพจน์ได้เลย ตามหมายจับศาลฎีกาฯ



           กรณี พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พปชร. ยืนยันว่าทำหน้าที่ ส.ส.ต่อไปได้ โดยอ้างว่ามีเอกสิทธิ์คุ้มครองหลังศาลฎีกาอนุมัติหมายจับให้มาฟังคำพิพากษาคดีสมัยเป็นแกนนำ นปช.ล้มประชุมอาเซียนที่พัทยาเมื่อปี 2552



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าตามรัฐธรรมนูญการให้เอกสิทธิ์ในการคุ้มครอง ส.ส.กรณีที่ถูกดำเนินคดีต้องอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน แต่กรณีนี้เลยขั้นตอนนี้ไปแล้ว เพราะศาลได้ตัดสินคดีถึงที่สุดแล้ว อีกทั้งศาลได้ออกหมายจับแล้ว ตอนนี้ พ.ต.ท.ไวพจน์ไม่ได้ส่งเอกสารอะไรมายังสภา เมื่อถามว่า หาก พ.ต.ท.ไวพจน์ปรากฏตัว สามารถจับตัวได้เลยหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า "ใช่ครับ"

ข่าวทั้งหมด

X