ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้19.30น.วันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562

04 ธันวาคม 2562, 20:00น.


ธปท.หารือผู้ส่งออก-นำเข้า บริหารจัดการค่าเงินบาท



          นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) กล่าวว่า ธปท.มีคณะทำงานพูดคุยกับผู้นำเข้า-ส่งออก และธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) เรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนว่ามีปัญหา อุปสรรคอย่างไร ซึ่งได้ทราบปัญหาทั้งเรื่องการขาดความรู้ ความเข้าใจ  ไม่มี Credit Line รวมทั้งค่าธรรมเนียมแพง ธปท.ระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางออก



          รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท.ระบุว่า นักลงทุนในตลาดโลก เริ่มเปลี่ยนมุมมองเรื่องค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งค่าเงินบาทว่าเงินบาทไม่แข็งค่ามากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐาน และผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (Non-resident) ได้เปลี่ยนคำสั่งและสถานะจากซื้อเงินบาท (Long) เปลี่ยนเป็นขายเงินบาท ( Short) แล้ว ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของทิศทางของค่าเงินบาทในช่วงต่อไป ทำให้เงินบาทเริ่มกลับทิศเป็นอ่อนค่า ผู้นำเข้าอาจจะต้องซื้อประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้บ้าง  หากเงินบาทอ่อนค่าลงมา ก็อาจจะพลาดโอกาสในการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักร



กรอ.พาณิชย์ เร่งรัดส่งมอบสินค้า เพิ่มตัวเลขส่งออก



          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุม War Room ด้านการส่งออกสินค้าร่วมกับภาคเอกชน หรือ กรอ.พาณิชย์ ประกอบด้วย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ติดตามสถานการณ์ส่งออกหลังติดลบต่อเนื่องและเร่งรัดการส่งมอบสินค้าในเดือนธันวาคมถึงต้นปี เพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก ยอมรับว่าการส่งออกปีนี้ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว จากปัญหาสงครามการค้าและเงินบาทที่แข็งค่า กระทรวงพาณิชย์ เร่งรัดการส่งมอบสินค้าหลายรายการ ทั้งสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม จากการทำบันทึกข้อตกลงหรือ เอ็มโอยู 35 ฉบับ กับประเทศต่างๆ มูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท รวมทั้งคำสั่งซื้อนอกเอ็มโอยูของเอกชนด้วย ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ทำเต็มที่แล้วและเชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือจริงจังจะทำให้การส่งออกไทยปรับตัวดีขึ้น



          นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาสงครามการค้าและเงินบาทที่แข็งค่า ส่งผลต่อการส่งออกไทยชะลอตัวมาก คาดว่า จะติดลบร้อยละ 2.5  คิดเป็นมูลค่า 246,234 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนแนวโน้มการส่งออกปีหน้า คาดว่า อาจจะขยายตัวได้เพียงร้อยละ 1 เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวก มียอดส่งออกรวม 250,000  ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น ดังนั้น เสนอให้รัฐบาลดูแลค่าเงินบาท เพื่อให้ค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ หากยังแข็งค่าจะฉุดเศรษฐกิจของประเทศให้ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจะกระทบกับผู้ผลิตสินค้าส่งออก และเกษตรกรทั้งประเทศ 



หุ้นไทย ลดลงตามหุ้นในภูมิภาค เจรจาการค้ายืดเยื้อ



          การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,565.45 จุด ลดลง 2.18 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,085.83 ล้านบาท ขณะที่พรุ่งนี้  ตลาดหุ้นไทยปิดทำการเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ  ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่ติดลบ จากปัจจัยเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ส่งสัญญาณว่าการทำข้อตกลงการค้าอาจล่าช้าไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.2563 ทำให้กังวลว่าสหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วันที่ 15 ธ.ค.นี้ มองว่าเป็นการซ้ำเติมตลาดฯ



          จากปัจจัยดังกล่าวทำให้ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ดัชนีลดลง 244.58 จุด ปิดที่ระดับ 23,135.23 จุด ดัชนีฮั่งเส่ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 328.74 จุด ปิดที่ 26,062.56 จุด



ผู้ว่าฯกทพ. เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาลดค่าผ่านทาง10% สำหรับคนที่ใช้ Easy-Pass



          แนวคิดการลดค่าผ่านทางทางด่วนให้กับผู้ที่ใช้ Easy-Pass นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ได้ข้อสรุปว่าตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมนี้ จะลดค่าผ่านทางลงร้อยละ 10 ตลอดทั้งวันใน 6 ด่าน เช่น ด่านดินแดง ด่านดาวคะนอง และด่านบางนาให้เฉพาะผู้ที่ใช้ Easy-Pass โดยจะทดลองก่อน 1 เดือน หลังครบกำหนดจะประเมินว่าควรดำเนินการต่อหรือไม่ โดยวันที่ 24 ธันวาคม จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หากอนุมัติก็จะดำเนินการทันที ยืนยันว่าไม่กระทบต่อรายได้และหวังว่าการลดค่าผ่านทางนี้จะช่วยให้ประชาชนหันมาใช้ Easy-Pass มากขึ้น ทั้งช่วยระบายการจราจรหน้าด่านได้ โดยปัจจุบันทั้ง 6 ด่านมีรถที่ใช้ Easy-Pass อยู่วันละ 120,000 คัน



          ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม กำลังจัดเตรียมของขวัญปีใหม่สำหรับปี 2563 เพื่อมอบให้ประชาชน โดยได้สั่งการให้ กทพ. พิจารณามอบส่วนลดค่าผ่านทาง 5 บาท ตลอดทั้งวัน สำหรับระบบ Easy-Pass เส้นทางขาเข้าเมืองทางพิเศษเฉลิมมหานคร 4 ด่าน ได้แก่ ดินแดง บางนา ดาวคะนอง และบางจาก รวมถึงทางพิเศษศรีรัช 2 ด่าน ได้แก่ ประชาชื่น และอโศก 4 ตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.2563 -6 มี.ค.2563 นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) พิจารณาจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดค่าผ่านทางสำหรับผู้ใช้เอ็มพาสบนมอเตอร์เวย์ เป็นเวลา 1 ปีด้วย



ตำรวจฮ่องกง พบทั้งระเบิดและอาวุธอยู่ภายในโพลียู



          ตำรวจฮ่องกง สรุปผลการตรวจค้นมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค หรือโพลียู หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คนบุกยึดไว้นานกว่า 10 วัน ในช่วงที่มีการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งจากการตรวจค้นตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม เจ้าหน้าที่พบวัตถุอันตรายและระเบิดขวดจำนวนมาก ที่กลุ่มผู้ประท้วงสะสมไว้และเตรียมไว้ใช้ก่อเหตุ ได้แก่ ระเบิด 4,296 ลูกสารเคมีบรรจุขวด 671 ขวดและอาวุธ 622 ชิ้น นอกจากนี้ยังได้รวบรวมลายนิ้วมือจากระเบิดขวด ขวดสารเคมี และอาวุธ เพื่อใช้ประกอบการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป



          ความขัดแย้งภายในโพลียูเริ่มขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน และมีผู้ถูกจับกุมราว 1,100 คน จากนั้นสถานการณ์กลับมาสู่ความเงียบสงบในช่วงที่มีการเลือกตั้งสภาเขต ซึ่งฝ่ายที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะ แต่การประท้วงกลับมาเพิ่มความรุนแรงขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้ และแกนนำผู้ประท้วงนัดชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคมนี้



อุณหภูมิในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะกรุงโซล อาจจะติดลบ 5 องศา



          สำนักข่าวยอนฮับ รายงานอ้างสำนักบริหารอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้(เคเอ็มเอ)ว่า อากาศหนาวเย็นจากพื้นที่ภาคเหนือของประเทศจีน จะทำให้ในวันพรุ่งนี้ อุณหภูมิในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะกรุงโซลและเขตปริมณฑลอาจจะติดลบ 5 องศาเซลเซียส เป็นครั้งแรกในฤดูหนาวปีนี้ที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด เคเอ็มเอ คาดว่า อากาศในเกาหลีใต้จะค่อยๆเย็นตั้งแต่คืนนี้ เนื่องจากอิทธิพลจากความกดอากาศสูงในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศจีนจะค่อยๆแผ่ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ มุ่งหน้าไปที่คาบสมุทรเกาหลี จะทำให้อุณหภูมิในกรุงโซลและเขตปริมณฑลในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ติดลบระหว่าง 2-5 องศาเซลเซียส นับว่าต่ำสุดในฤดูหนาวปีนี้ คาดว่า อากาศหนาวเย็นเช่นนี้จะมีอยู่ต่อเนื่องไปจนถึงวันศุกร์ อากาศจะติดลบมากกว่าเดิม 3-5 องศาเซลเซียส



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X