ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้12.30น.ประจำวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562

04 ธันวาคม 2562, 12:45น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้12.30น.ประจำวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562



ผบ.ทบ.นำกำลังพลทหารบกน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 9



          พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วยนางกฤษติกา คงสมพงษ์ ภริยาในฐานะนายกสมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นประธานจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธ.ค. 2562 กิจกรรมเชิญชวนกำลังพลร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล  และจัดนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณ นอกจากนี้กองทัพบก ร่วมกับประชาคมบางลำพู ชุมชนเขตพระนคร ชุมชนรอบกองบัญชาการกองทัพบกจะจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 07.00 น. ที่พิพิธบางลำพู เขตพระนครด้วย



           ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวคำถวายราชสดุดี ใจความตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นพระมหากษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรี ทรงครองสิริราชสมบัติตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 สิริรวมระยะเวลา 70 ปี พระองค์ได้พระราชทานแนวพระราชดำริเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งได้รับการยกย่องจากยูเนสโกว่า พระองค์ท่านเป็นกษัตริย์นักพัฒนา โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กว่า 4,000 โครงการ เป็นที่ประจักษ์ถึงพระวิริยะอุตสาหะในการทุ่มเทพระวรกายเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมยก พระบรมราโชวาทที่ว่า "กองทัพนั้น มีหน้าที่สำคัญหลักอยู่ที่การป้องกันประเทศและการรักษาเอกราชอธิปไตยของชาติไว้ เหตุนี้ทุกเหล่าทัพจึงจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพของตนให้สมบูรณ์ พร้อมทุกเมื่อทั้งยุทโธปกรณ์ที่มีความก้าวนำทันสมัยและในการนำกำลังพลที่เข้มแข็ง องอาจ เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้ครบถ้วน



นายกฯ ยึด '3 เสาหลัก'สร้างความมั่นคง-เสถียรภาพประเทศ



          ช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 62 พร้อมกล่าวปาฐกถา "บทบาทของภาครัฐ เอกชนและการเมือง ในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ" ตอนหนึ่งว่า ในวันนี้เป็นการพบปะกันเป็นครั้งแรกในพิธีการเปิดการศึกษา ซึ่งความสำคัญที่มีผลเกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ บนพื้นฐานของความมั่นคง เพราะทั้งหมดคือความมีเสถียรภาพของประเทศ วิทยาลัย วปอ.เป็นสถาบันทางการศึกษามั่นคงสูงสุดของประเทศ สร้างการช่วยกันระดมความคิดและเป้าหมายที่แตกต่างให้เป็นหนึ่งเดียวกัน คือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน หวังว่าทุกคนจะได้นำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ต่างๆ และเรียนรู้ซึ่งกันและกันนำพาบ้านเมืองไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน



พล.อ.ประวิตร  เผย นายกฯ ไม่ได้ขู่ปรับครม. - ยุบสภา แค่พูดว่าถ้าทำงานไม่ได้ ก็ต้องปรับครม.



          พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ให้ไปถามนายกฯ เพราะตนไม่รู้ และต้องดูจากการสนับสนุนของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลด้วย และกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรี ขู่ปรับครม. ยุบสภา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขู่ที่ไหน แต่นายกรัฐมนตรี พูดว่าถ้าทำงานไม่ได้ ทำงานไม่ดี ก็จะต้องปรับครม. แล้วถึงไปเป็นยุบสภา นายกรัฐมนตรี พูดแบบนี้ ซึ่งคุยกันรู้เรื่อง และตอนนี้ก็ไม่ได้เตรียมปรับ ครม. ส่วนจะปรับจุดใด จะไปปรับใคร หรือปรับตน เพราะเดินไม่ค่อยได้แล้ว



          ส่วนการรับประทานอาหารค่ำกับพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อคืนนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาล มีความมั่นคงอยู่แล้ว และก็จะอยู่ยาว เพื่อบริหารประเทศต่อไป ซึ่งกับพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวานก็ไม่ได้คุยอะไรกันเป็นพิเศษ เป็นเพียงการรับประทานอาหารร่วมกันเฉยๆนายกรัฐมนตรี เดินไปทักทายแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่นั่งประจำโต๊ะต่างๆ เท่านั้น บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่มีเกาเหลา ส่วนที่นายกรัฐมนตรีระบุว่า อยู่ได้เพราะ 3 ป. เรื่องนี้ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี ความจริงเราช่วยในการทำงานเฉยๆ แต่การบริหารงานหลักก็เป็นในส่วนของรัฐบาล



พท.แฉรบ.วิ่งแจกกล้วย-เงินแปดหลักให้ส.ส.ฝ่ายค้านแก้ปัญหาประชุมส.ส.ล่ม



           นายสุทิน คลังแสง ส.ส.เพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การประชุมร่วมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย ซึ่งพรรคฝ่ายค้านยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือ หากฝ่ายรัฐบาลยังยืนยันที่จะมีการให้นับคะแนนใหม่ และนับองค์ประชุมใหม่ในญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาผลกระทบจากประกาศ คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม  แต่ขณะนี้ ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลในการพยายามล็อบบี้ฝ่ายค้าน เพื่อให้ส.ส.ฝ่ายค้านมาร่วมเป็นองค์ประชุมของสภา มีความพยายามยื่นข้อเสนอด้วยการแจกกล้วยให้ส.ส.ฝ่ายค้าน 20 คนด้วยเงินจำนวนแปดหลักต่อคน ซึ่งในพรรคฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบต่อไป



หนุ่มนักแข่งรถ พาน้ำฝน ฮอร์โมน ซิ่งรถหรูชนแบริเออร์



             คืบหน้าอุบัติเหตุเก๋งชนแทงปูนแบริเออร์ ซึ่งเป็นแนวกั้นในการก่อสร้างสะพานรถไฟฟ้าเกาะกลางถนนศรีนครินทร์ ขาออกที่มุ่งหน้าไปศรีเทพา ตรงบริเวณหน้าร้านขายกระเบื้องปูพื้น ต.สำโรงเหนือ จ.สมุทรปราการ มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นชายและหญิง จึงรีบแจ้งให้หน่วยกู้ภัยให้เข้าตรวจสอบทราบชื่อ นายสราวุธ เสรีธรณกุล อายุ 36 ปี กรรมผู้จัดการ สายงานการตลาด บริษัท เจเอสเอเซีย เบฟเวเรจ จำกัด เจ้าของแบรนด์รังนก จูซเนส และยังเป็นนักแข่งรถชื่อดัง และพบว่าคนที่นั่งทางด้านซ้ายเป็นผู้หญิงชื่อ น.ส.ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล หรือ ฝน ฮอร์โมน อายุ 25 ปี ดารานักแสดง ซึ่งได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้นตรงหน้าอกและมีอาการจุก



           จากการสอบถามนายสราวุธ เปิดเผยว่า ตนได้ขับรถมาตามถนนตามปกติ แต่ในระหว่างทางน่าจะขับไปเหยียบน้ำมันจึงทำให้ลื่นและเสียหลักพุ่งชนแบริเออร์ แนวกั้นการก่อสร้างสะพานรถไฟฟ้าเกาะกลางถนน



          เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร หรือว่าจะเหยียบน้ำมันแล้วลื่นอย่างที่ผู้บาดเจ็บได้บอกไว้ อาจจะมาด้วยความเร็วของรถจึงทำให้เสียหลักพุ่งชนแบริเออร์แท่งปูน



"ภูทับเบิก"อุณหภูมิลดเหลือ 8 องศา คาดปีนี้อาจติดลบ



          นายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า อุณหภูมิที่ภูทับเบิกลดต่ำราว 2 วันแล้ว เช้านี้ อุณหภูมิราว 8 องศาเซลเซียส แต่เมื่อราว 02.00-03.00 น.อุณหภูมิลดลงราว 6 องศาเซลเซียส จากเดิมที่ภูทับเบิกไม่ได้หนาวจัดมาราว 2 ปี อากาศหนาวครั้งนี้ ทำให้คาดการณ์ว่า ปีนี้อุณหภูมิอาจจะลงแตะ 0 องศาเซลเซียสหรืออาจถึงกับติดลบ



          ส่วนบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ภูทับเบิก ที่ผ่านมายังมีความคึกคักต่อเนื่อง ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มเข้าใจและเที่ยวภูทับเบิกในวันธรรมดามากขึ้น เนื่องจากต่างเข้าใจดีว่าในช่วงวันหยุดเทศกาลหรือหยุดยาว ปริมาณนักท่องเที่ยวจะหนาแน่นและมีปัญหารถติดอีกด้วย ส่วนสภาพที่พักบนภูทับเบิกยังไม่พอเพียงเพราะบ้านพักมีจำกัดรายละ 4-5 หลังเท่านั้น การพักเต็นท์จึงเป็นทางออกที่ดีและมีความจำเป็น



          ส่วนการแก้ปัญหารถติดปัญหาใหญ่คือนักท่องเที่ยวจอดรถริมถนนทางเข้าภูทับเบิก เพื่อซื้อสินค้าจากร้านค้าริมถนน จึงมีการจัดระเบียบร้านค้าริมถนนตั้งแต่ช่วงก่อนถึงทางขึ้นยอดภูทับเบิกไปตลอดแนว โดยห้ามไม่ให้จอดรถถนนฝั่งตรงข้ามร้านค้า นอกจากนี้ถนนขึ้นลงภูทับเบิก เส้นทางภูสวรรค์-เหมืองแบ่ง สร้างเสร็จแล้ว ซึ่งจะเป็นเส้นทางสำรองให้ระบายรถนักท่องเที่ยวลงภูทับเบิกได้ แต่เนื่องจากสภาพถนนค่อนข้างลาดชัน จึงได้กำหนดให้เป็นทางลงเพียงอย่างเดียว ซึ่งคงจะระบายรถได้ส่วนหนึ่ง ทำให้ลดการแออัดและแก้ไขปัญหารถติดไปได้ในระดับหนึ่ง

ข่าวทั้งหมด

X