ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30น. วันพุธ 4 ธันวาคม 2562

04 ธันวาคม 2562, 07:42น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30น. วันพุธ 4 ธันวาคม 2562



เตือนภาคใต้ 12 จังหวัดรับมือฝนตกหนัก กทม.เย็น ลมแรง



          ลักษณะอากาศทั่วไป 24 ชั่วโมงข้างหน้าประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้ากับมีลมแรงส่วนตอนกลางวันท้องฟ้าโปร่งและมีแดดจัด บริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุด 10-17 องศาเซลเซียส ยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-10 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นไว้ด้วย



          ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมามีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ และประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้



         กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสอุณหภูมิต่ำสุด 18-21 องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด 29-31 องศาเซลเซียสลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.



จับตาประชุมสภา4ธ.ค. เสียงปริ่มน้ำ สภาจะล่มอีกหรือไม่



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ที่สโมสรราชพฤกษ์ ในช่วงค่ำวานนี้



          ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการนัดพบปะรับประทานอาหารระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ช่วงเย็นว่าไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมงานและบันทึกภาพ เป็นเพียงการรับประทานอาหารร่วมกันเฉยๆ การทำงานภายในพรรคร่วมรัฐบาล ยังเป็นไปโดยราบรื่น ส่วนความเห็นต่างภายในเป็นเรื่องตัวบุคคลซึ่งสามารถพูดคุยกันได้ ส่วนปัญหาประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่ม 2ครั้งจากการลงมติตั้ง คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช.และมาตรา44 รองนายกฯกล่าวว่า คงไม่มีเหตุการณ์ประชุมล่มเกิดขึ้นอีกและไม่ต้องขอเสียงจากฝ่ายค้าน ส่วนปัญหา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางส่วนโหวตสวนรัฐบาล ก็มีการพูดคุยกันแล้ว ไม่มีปัญหาแน่ ไม่มีการโหวตสวน



            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินเข้ามากลางวงสัมภาษณ์ พร้อมกับถือไมค์ของผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร และกล่าวว่า”รุ่นพี่ผม”จากนั้นต่างฝ่ายต่างหัวเราะอย่างอารมณ์ดี ก่อนแยกย้ายกันไป



          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)กล่าวถึงการประชุมสภาวันนี้ ว่า  วิปรัฐบาลทำงานอยู่ ซึ่งน่าจะราบรื่น เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหากันได้ และเดินหน้าไปด้วยดี ทั้งนี้ ปกติวิปก็คุยกันอยู่แล้วเรื่องขององค์ประชุม และก็มีการประชุมพรรคร่วมก่อนการประชุมสภา ส่วนเรื่องความเห็นที่แตกต่างของพรรคร่วม ก็ถือเป็นเรื่องปกติของการทำงานร่วมกันของพรรคร่วม ที่บางครั้งบางตอนจะมีความเห็นที่แตกต่างกัน อย่าเพิ่งไปมองถึงเรื่องเสถียรภาพ และความไม่มั่นคง เพราะยังไม่ขนาดนั้น



            โดยขณะนี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ต้องระดมเข้าประชุมเพื่อไม่ให้องค์ประชุมล่ม คือ 249 เสียง ขณะนี้เสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมี 254 เสียง แต่มีแนวโน้มว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาล อาจขาดหายไป 4 เสียงได้แก่ 1.นายชัย ชิด ชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ป่วยอยู่ 2.นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อยู่ระหว่างพักฟื้นหลังบายพาสหัวใจ 3.นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ 4.นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ เสียงฝั่งรัฐบาลเหลือสูงสุดแค่ 250เสียง เกินองค์ประชุม249เสียง มาแค่คะแนนเดียว ซึ่งวิปรัฐบาลสั่งเช็คเสียงอย่างเข้มข้นและกำชับส.ส.ทุกคน ตลอดจนรัฐมนตรีที่เป็นส.ส. ห้ามขาดประชุมสภาวันที่ 4 ธ.ค.เด็ดขาด เพราะมีเสียงหมิ่นเหม่ สุ่มเสี่ยงต่อเหตุสภาล่มอีก



ศาลพัทยา สั่งจำคุก’สำเริง-วรชัย’4ปี ออกหมายจับ’ไวพจน์’



          ศาลจังหวัดพัทยานัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีอาญา ที่มีอัยการจังหวัดพัทยาเป็นโจทก์ฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง จำเลยที่1กับพวกรวม18คน จำเลยซึ่งเป็นแกนนำและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)กรณีร่วมชุมนุมบุกล้มประชุมอาเซียนปี2552 โดยมีผู้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์จำเลยที่ 3ทนายจำเลยที่3,นายสำเริง ประจำเรือ จำเลยที่ 6และนายวรชัย เหมะ จำเลยที่13 มาศาล



          ศาลฎีกามีคำสั่งว่าประเด็นที่1คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ จำเลยที่3,นายสำเริง จำเลยที่6และนายวรชัย จำเลยที่13ยื่นคำร้องขอแก้ไขคำให้การเดิม จากปฏิเสธ เป็นรับสารภาพ ศาลฎีกามีคำสั่งว่าการแก้ไข หรือเพิ่มเติมคำให้การต้องกระทำก่อนศาลพิพากษา การที่จำเลยมายื่นในชั้นฎีกา เป็นการต้องห้ามยกคำร้อง ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 163 วรรคสอง ประเด็นที่2คือวันนี้ผู้รับมอบอำนาจจำเลยที่ 3ทนายจำเลยที่ 3,จำเลยที่ 6 และจำเลยที่ 13 ยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกาจำเลยที่ 3ให้เหตุผลว่าเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่างการประชุมพรรค ศาลฎีกามีคำสั่งว่าแม้จำเลยที่ 3 เป็น ส.ส.แต่คดีนี้เสร็จการพิจารณาแล้ว ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560มาตรา125ประกอบกับการขอเลื่อนคดีมีลักษณะเป็นการประวิงคดีจึงไม่อนุญาตให้เลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกาของจำเลยที่ 6 และจำเลยที่ 13 พิพากษา นายสำเริง จำเลยที่6และนายวรชัย จำเลยที่ 13 จำคุกคนละ4ปี ปรับคนละ200บาท ส่วน พ.ต.ท.ไวพจน์ จำเลยที่3ให้เลื่อนฟังคำพิพากษาไปอ่านวันที่ 15ม.ค.2563 เวลา 09.00น.และให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3 และปรับนายประกันเต็มตามสัญญาประกัน



ต้องติดตามปัจจัยหนุนพื้นฐานตลาดหุ้นไทย



          นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ "ตลาดหุ้นไทย ปี 2020" ว่าในปี 2562 ต่อเนื่องสู่ปี 2563 ถือเป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักลงทุน เพราะภาพของตลาดทุนในปัจจุบันเป็นยุค ความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ  แต่ยังเชื่อมั่นว่าพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยยังคงแข็งแกร่งท่ามกลางภาวะที่ผันผวนเช่นนี้นอกจากนี้ยังมีหุ้นในบางกลุ่มที่กำไรสุทธิ 9 เดือนปี 2562 ยังคงเติบโตได้โดดเด่น อาทิ กลุ่มการแพทย์ กำไร 9 เดือน โต 33% กลุ่มโรงแรม โต 17% กลุ่มอาหาร โต 12% กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โต 8% และกลุ่มธนาคาร โต 5%        



          เตรียมเผาศพ ลัลลาเบล 7 ธ.ค.นี้



         คดีการเสียชีวิตของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ ลัลลาเบล พริตตี้สาว ล่าสุดเรื่องนี้ วันที่ 3 ธ.ค. เพื่อนสนิทของลัลลาเบล ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Kittisak Wongprajan ระบุว่า ประกาศสำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และทุกท่านที่อยากมาร่วมแสดงความเสียใจกับทางครอบครัวเบลนะครับ คืนวันที่ 6 ธันวาคม 2562 สวดอภิธรรม วันที่ 7 ธันวาคม 2562 ทำบุญให้เบลช่วงเช้า-ช่วงเย็นฌาปนกิจศพ



          ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนของคดีนี้ ระบุว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล ส่งสำนวนคดีมาให้แล้วเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน หลังจากนี้จะต้องส่งให้ผู้บังคับบัญชาอ่านเพื่อส่งต่อให้อัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหา นายรัชเดช วงศ์ทะบุตร หรือ น้ำอุ่น ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่กับลัลลาเบลคนสุดท้าย ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ



          ส่วนแก๊งบ้านบางบัวทอง ได้รับการประกันตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดีในชั้นศาล แต่ละคนมีพฤติการณ์ที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่พาเข้ามาทำงานในบ้านบางบัวทอง การไม่ยับยั้งห้ามปรามนายรัชเดชที่พาน.ส.ธิติมา ออกจากบ้านบางบัวทองจนนำไปสู่การเสียชีวิต ตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนสามารถเอาผิดผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้ แต่หากจะต่อสู้ก็เป็นสิทธิ์ในกระบวนการชั้นศาล ซึ่งอยู่ที่ศาลจะพิจารณาอย่างไร

          ส่วนผลตรวจอย่างละเอียดของ น.ส.ธิติมา ผลก็เหมือนกับที่เคยนำเสนอไปแล้ว คือ พบสุราในเลือดที่มีปริมาณสูงถึง 400 มิลลิกรัม เป็นปริมาณสูงกว่าที่คนจะรับได้ ส่วนสารอื่นทั้งสารคัดหลั่ง สารเสพติด หรือสารแปลกปลอมอื่นๆ ตรวจไม่พบ



          สำหรับนายรัชเดชหรือน้ำอุ่น ตำรวจแจ้งข้อหา หน่วงเหนี่ยวกักขังทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย,พาไปเพื่อกระทำอนาจาร และกระทำอนาจาร



รถบรรทุก ซิ่งบนทางด่วน เศษขยะปลิวว่อน ตกเกลื่อนถนน



          มีการส่งต่อคลิปวิดีโอยาวประมาณ 0.36 วินาที มาเผยแพร่ โดยเหตุการณ์ในคลิปนั้น ผู้ที่บันทึกภาพวิดีโอได้ กำลังขับรถวิ่งตามหลังรถบรรทุก ซึ่งกำลังวิ่งอยู่บนทางด่วนและสร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทาง นอกจากนั้นยังพบเศษขยะปลิวว่อนออกมาบริเวณท้ายรถบรรทุก ตกเกลื่อนถนน และปลิวใส่รถที่วิ่งตามหลัง

ข่าวทั้งหมด

X