ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562

04 ธันวาคม 2562, 06:45น.


ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2562



ผู้นำสหรัฐฯ ยื้อการทำข้อตกลงกับจีนไปหลังเลือกตั้ง ช่วงปลายปีหน้า



            รอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการเยือนกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ร่วมประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) 2 วันเริ่มจากวานนี้ เปิดเผยว่า การทำข้อตกลงการค้ากับประเทศจีน อาจจะยืดเยื้อไปจนถึงหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ดับความหวังของหลายฝ่ายที่ว่าทั้งสองประเทศ จะเร่งหาทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางการค้าให้เสร็จในปลายปีนี้ เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

           นายทรัมป์ เปิดเผยกับนักข่าวในกรุงลอนดอนว่าเขาไม่ได้กำหนดเส้นตายว่าการเจรจาการค้ากับประเทศจีนจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่ในความคิดของเขา แนวคิดที่ดีที่สุด คือ อยากให้รอไปจนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเสร็จสิ้น ในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ถึงจะเริ่มเจรจากับประเทศจีนต่อไป  โดยทรัมป์ย้ำว่า ต้องการจะเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีกว่านี้ ไม่อยากจะทำเพียงสะบัดปากกาลงนามข้อตกลงในขณะนี้ นายทรัมป์ ตั้งข้อสังเกตว่า ในปีนี้ ประเทศจีน ประสบปัญหาเศรษฐกิจหนักที่สุดในรอบ 57 ปี การทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ กระทบกับภาคการผลิตอุตสาหกรรมของประเทศจีน อย่างรุนแรง ทางฝ่ายจีนจึงต้องการจะเร่งทำข้อตกลงให้แล้วเสร็จโดยเร็ว



หุ้นสหรัฐฯปรับตัวลดลง จากข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐฯ ยืดเยื้อ



          ปัจจัยการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน ส่อแววยืดยาว ส่งผลทำให้ราคาหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลดลง  ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ลดลง 280.23 จุด ปิดที่ 27,502.81 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 20.67 จุดปิดที่ 3,093.20 จุด แนสแดค ลดลง 47.34 จุด  ปิดที่ 8,520.64 จุด



         ขณะเดียวกันนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก็ยืนยันว่ามาตรการรีดภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ธันวาคม ตามกำหนด จนกว่าการเจรจาจะมีความคืบหน้าอย่างมาก



          ส่วนราคาน้ำมันในวันอังคาร(3ธ.ค.) ปิดทรงตัว หลังความคาดหมายว่าโอเปกและพันธมิตรจะขยายมาตรการลดกำลังผลิต ช่วยยืนยันความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากแนวโน้มข้อตกลงการค้าอาจยืดเยื้อจนถึงปีหน้า

         สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 14 เซ็นต์ ปิดที่ 56.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ลดลง 10 เซ็นต์ ปิดที่ 60.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังโอเปกและพันธมิตร หรือที่รู้จักกันในนาม OPEC+ กำลังหารือกันเพื่อปรับลดกำลังผลิตเพิ่มเติมอีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า



          ส่วนราคาทองคำในวันอังคาร(3ธ.ค.) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.20 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,484.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์



เกาหลีเหนือ เร่งสหรัฐฯนำเสนอประเด็นใหม่ๆในการเจรจานิวเคลียร์ก่อนสิ้นปี



          สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ รายงานว่า นายรี แธซอง รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของเกาหลีเหนือ เตือนรัฐบาลสหรัฐฯว่า สหรัฐฯควรจะนำเสนอประเด็นใหม่ๆ ในการเจรจากับเกาหลีเหนือในเรื่องแผนปลดอาวุธบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งย้ำว่าขึ้นอยู่กับฝ่ายสหรัฐฯว่าจะตัดสินใจอย่างไร



          เกาหลีเหนือ พยายามอย่างหนักเพื่อไม่ทำผิดข้อตกลงกับสหรัฐฯในสาระสำคัญๆที่ได้ตกลงกันมา หมายถึง การหยุดทดลองอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลและมาตรการอื่นๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือ ทำตามคำมั่นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง  



ผู้นำสหรัฐฯ กลับมาจัดประชุมจี 7 ที่แคมป์เดวิด แทนบ้านพักส่วนตัวในรัฐฟลอริดา



           ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯเปิดเผยในวันอังคาร(10ธ.ค.) ว่าที่ประชุมซัมมิต G7 ในปีหน้า จะจัดขึ้นที่แคมป์เดวิด บ้านพักตากอากาศอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐฯ หลังจากก่อนหน้านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อกรณีที่เขาอยากใช้สนามกอล์ฟส่วนตัวในรัฐฟลอริดาเป็นสถานที่จัดการประชุม นายทรัมป์บอกกับพวกผู้สื่อข่าวในกรุงลอนดอน ก่อนหน้าการประชุมซัมมิตนาโต้ ระหว่างปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนพร้อมกับ นายจัสตัน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา



          ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์เคยแสดงความต้องการให้การประชุมของผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(G7) ระหว่างวันที่ 10 ถึง 12 มิถุนายนปีหน้า จัดขึ้นที่รีสอร์ตสนามกอล์ฟ ทรัมป์ เนชันแนล โดรัล (Trump National Doral) ใกล้เมืองไมอามี แต่เขากลับลำในเดือนตุลาคม หลังถูกกล่าวหาแสวงหาผลกำไรจากการทูตของสหรัฐฯ



ศาลฮ่องกง สั่งปรับวัยรุ่นทำลายสถานีรถไฟฟ้าระหว่างการชุมนุมกว่า  1 ล้านบาท



          เอ็ดการ์ กัว นักศึกษามหาวิทยาลัยวัย 17 ปีกับนักเรียนวัย 15 ปี ซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่ออันเนื่องจากเหตุผลทางกฎหมาย ยอมรับสารภาพก่อความเสียหายแก่สถานีรถไฟ 3 แห่งในย่านทวนมุน ในตอนเช้าวันที่ 7 กันยายน ขณะที่อัยการบอกว่าทั้ง 2 คนได้ทุบทำลายเครื่องจำหน่ายตั๋ว 5 เครื่องและเครื่องอ่านบัตร 7 เครื่อง นอกจากนี้แล้วยังพ่นสเปรย์ใส่กล้องวงจรปิดอีก 12 ตัว รักษาการผู้พิพากษาศาลแขวง มีคำสั่งให้ทั้งสองคนจ่ายเงินคนละครึ่ง รวมกันแล้วเป็นเงิน 285,447 ดอลลาร์ฮ่องกง(ประมาณ 1.1ล้านบาท) เป็นค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสถานีรถไฟทั้ง 3 แห่ง



        ทั้ง 2 คน สารภาพในความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ 3 ข้อหา และยังถูกพิพากษาให้เข้าฝึกอบรมที่ศูนย์บำบัด ณ ศาลทวนมุนในวันอังคาร(3ธ.ค.) นับเป็นคำตัดสินลงโทษแรกในบรรดาผู้ถูกดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาทำลายทรัพย์สินสถานีรถไฟ,ขบวนรถไฟและรางรถไฟ ซึ่งเกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งตั้งแต่การประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนปะทุขึ้นช่วงต้นเดือนมิถุนายน รักษาการผู้พิพากษาศาลแขวง บอกว่าการลงโทษจำกัดเสรีภาพให้อยู่ในสถานที่ควบคุมระยะสั้นเป็นสิ่งเหมาะสมแล้วจากลักษณะของการกระทำผิดร้ายแรง ทำให้เกิดความไม่สะดวกอย่างยิ่งต่อชาวบ้านท้องถิ่นที่ไม่สามารถใช้บริการการขนส่งสาธารณะได้ เนื่องจากได้รับความเสียหาย ด้านทนายของจำเลยบอกว่าวัยรุ่นทั้ง 2 คนสำนึกผิดต่อการกระทำของตนเอง



 



 




          ความเคลื่อนไหวซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ พายุไต้ฝุ่น “คัมมูริ” เคลื่อนตัวพัดเข้ามายังหลายเมืองของฟิลิปปินส์ ทำให้ฝนตกหนักในกรุงมะนิลา อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเที่ยงวัน  กระทบการแข่งขันเทนนิส รอบรองชนะเลิศ  ทำให้ต้องเลื่อนเวลาการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ข่าวทั้งหมด

X