ตัวแทนผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่อีก 2 กลุ่มเข้าร้องดีเอสไอให้รับเป็นคดีพิเศษ

03 ธันวาคม 2562, 13:13น.


          ตัวแทนผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่โอดี แคปปิตอล และ FVI จำนวนมากกว่า 50 คน เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอขอให้รับเป็นคดีพิเศษ โดยอ้างว่าแชร์ลูกโซ่ทั้ง 2 กลุ่มมีผู้เสียหายเกือบ 1,000 คน มูลค่าความเสียหายเกือบ 1,000 ล้านบาท ซึ่งถูกหลอกให้ร่วมลงทุนในบริษัทแม่ที่มีเครือข่ายกว่า 30 บริษัท ทำธุรกิจเช่นจัดการแข่งขันรถ ขายเพชร ขายทอง ขายอาหารเสริม ซึ่งผู้เสียหายที่ได้รับการชักชวนให้ร่วมระดมทุน จะได้เงินปันผลตอบแทนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยทุกเดือนในอัตราร้อยละ 7 และหากชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนด้วยจะได้ผลเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10  ซึ่งผู้เข้าร่วมลงทุนจะต้องจ่ายเงินแรกเข้า 37,000 บาท แต่ส่วนใหญ่จะได้รับคำแนะนำให้ลงทุนขั้นต่ำ 100,000 บาท เพื่อที่จะได้ผลตอบแทนที่มากขึ้น อีกทั้งแนะนำให้ผู้เสียหายไปกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งพร้อม ๆ กันเพื่อทำเงินไปลงทุน และบางคนไปกู้หนี้นอกระบบมาร่วมลงทุนเมื่อได้ผลกำไร แม่ข่ายก็จะแนะนำให้นำเงินที่ได้ไปมาลงทุนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ


          ผู้เสียหายเล่าด้วยว่ากลุ่มแชร์มีการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการพาผู้เสียหายไปดูกิจการที่ต่างประเทศ ซึ่งเห็นว่ามีอยู่จริงและมีการจัดสัมมนานำวิทยากรมาพูดเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยผู้เสียหายเริ่มลงทุนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 และไม่จ่ายตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 อ้างว่าปรับปรุงระบบและเปลี่ยนการจ่ายเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัล แต่ยังไม่มีใครแจ้งความ เพราะถูกแม่ทีมข่มขู่ว่าจะเป็นการแจ้งความเท็จและจะไม่ได้เงินคืน โดยแม่ทีมมีการตั้งทนายความเพื่อฟ้องกลับผู้เสียหายไปแจ้งความ และขณะนี้ขบวนการก็ยังคงเดินหน้าชักชวนให้คนทั่วไปร่วมลงทุนแต่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นชื่ออื่นแทน 


          สำหรับคดีนี้ศาลมีการตัดสินคดีไปแล้วชุดแรกที่มีผู้เสียหายมากกว่า 400 คน ศาลชั้นต้นตัดสินให้แม่ข่ายชดใช้ผู้เสียหายโดยนำเงินที่ได้จากการอายัดจากแม่ทีมมาเฉลี่ยให้ผู้เสียหายแต่แม่ข่ายสู้คดีในชั้นอุทธรณ์


...
ข่าวทั้งหมด

X