ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562

03 ธันวาคม 2562, 12:39น.


รมว.แรงงาน มอบทูตแรงงานดูแลแรงงานไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการทำงานที่ไต้หวัน



          กรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จากอุบัติเหตุพลัดตกทะเลขณะเคลื่อนย้ายก้อนปูนขนาดใหญ่ไปยังสถานีรับและเก็บแก๊สนอกชายฝั่งที่ท่าเรือนิวไทเป ไต้หวัน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้มอบให้ทูตแรงงานตรวจสอบและประสานการช่วยเหลือกับนายจ้างและบริษัทจัดหางาน เพื่อให้ทายาทและแรงงานได้รับสิทธิประโยชน์ตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่บริเวณไซต์งานก่อสร้าง โดยมีแรงงานที่อยู่บนก้อนปูนพลัดตกลงในทะเล 7 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานไทย 6 คน ไต้หวัน 1 คนมีแรงงานไทยเสียชีวิต 3 คน ส่วนในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 3 คนมีอาการสาหัส 1 คน



          กรณีของแรงงานไทยทั้ง 3 คน ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ นอกจากครอบครัวจะได้รับเงินทดแทนและค่าทำศพ ร่วมด้วยเงินสงเคราะห์จากกองทุนฯ ประมาณ 1 แสนเหรียญไต้หวัน และเงินชดเชยจากนายจ้าง



เกิดเหตุระเบิดที่สวนสาธารณะในกรุงจาการ์ตา บาดเจ็บ 2



          ตำรวจอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เมื่อเวลาหลัง 07.00 น.เพียงเล็กน้อยตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุระเบิดที่สวนสาธารณะซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์แห่งชาติ หรือโมนาส ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี และกระทรวงกิจการภายใน กลางกรุงจาการ์ตา ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งเป็นทหาร ได้รับความช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว โดยได้รับบาดเจ็บที่มือและขา



          ผลการตรวจสอบต่อมาพบว่า เป็นระเบิดควัน แต่ไม่แน่ชัดว่าทำไมถึงมีระเบิดควันอยู่ในสวนสาธารณะ และตำรวจยังไม่ตัดประเด็นสงสัยเรื่องก่อการร้าย โดยได้ขอการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ตรวจหาวัตถุระเบิดและสุนัขดมกลิ่น ค้นหาวัตถุต้องสงสัยละแวกใกล้เคียง



          ด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา เปิดเผยว่าไม่มีรายงานคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุระเบิด และแนะนำให้เลี่ยงพื้นที่เกิดเหตุ ติดตามข่าวสารใกล้ชิด



รมว.สธ. ระบุโรงพยาบาลติดป้ายหนุนแบน 3 สารพิษแค่แสดงความเห็น



          กรณีที่มีโรงพยาบาลหลายแห่งติดป้ายสนับสนุนการห้ามใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ ยืนยันว่าสารเคมีทั้ง 3 ชนิดเป็นอันตราย ซึ่งการที่โรงพยาบาลติดป้ายไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนการห้ามใช้สารพิษก็เป็นการแสดงความเห็นของเขาเอง



สหรัฐฯขู่เก็บภาษีสินค้าฝรั่งเศส 100% ตอบโต้ภาษีดิจิทัล



          คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เสนอมาตรการตอบโต้กรณีที่ฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการภาษีดิจิทัล โดยจะเรียกเก็บภาษีสินค้าฝรั่งเศสเป็นมูลค่าถึง 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสหรัฐฯ เห็นว่าเป็นกฎหมายที่เลือกปฏิบัติ และมีเป้าหมายที่จะเรียกเก็บภาษีจากต่อบริษัทด้านไอทีของสหรัฐฯ สำหรับสินค้าของฝรั่งเศสที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบมีหลายรายการ และบางรายการอาจคิดภาษีสูงถึง 100% และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า หากสำนักผู้แทนการค้าของทั้งสองชาติยังไม่สามารถบรรลุผลการเจรจา



อาร์เจนติน่าคาดไม่ถึงสหรัฐฯเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม



         กรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ มีคำสั่งให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากบราซิลและอาร์เจนติน่า เนื่องจากมีการปั่นค่าเงิน นายดันเต ซิกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการผลิตและแรงงานอาร์เจนติน่า เปิดเผยว่า เป็นการเรียกเก็บภาษีที่เหนือการคาดหมายและอาร์เจนติน่าต้องการพูดคุยกับนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เพื่อสอบถามความชัดเจนเกี่ยวกับคำสั่งฉบับนี้



          เมื่อปีที่แล้วประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศกลุ่มประเทศที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็ก และอะลูมิเนียม ซึ่งประกอบไปด้วยอาร์เจนติน่า บราซิล ออสเตรเลีย สหภาพยุโรป และเกาหลีใต้



...

ข่าวทั้งหมด

X