รมว.แรงงาน มอบทูตแรงงานดูแลแรงงานไทยเสียชีวิตและบาดเจ็บจากการทำงานที่ไต้หวัน

03 ธันวาคม 2562, 11:09น.


          กรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จากอุบัติเหตุพลัดตกทะเลขณะเคลื่อนย้ายก้อนปูนขนาดใหญ่ไปยังสถานีรับและเก็บแก๊สนอกชายฝั่งที่ท่าเรือนิวไทเป ไต้หวัน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้มอบให้ทูตแรงงานตรวจสอบและประสานการช่วยเหลือกับนายจ้างและบริษัทจัดหางาน เพื่อให้ทายาทและแรงงานได้รับสิทธิประโยชน์ตามขั้นตอนของกฎหมาย



          โดยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมแรงงานไทยของบริษัท PAN ASIA ประสบอุบัติเหตุที่ไซต์งานก่อสร้างสถานีรับและเก็บแก๊สที่ท่าเรือนิวไทเป ทำให้แรงงานที่อยู่บนก้อนปูนพลัดตกลงในทะเล 7 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานไทย 6 คน และ 1 คน เป็นแรงงานชาวไต้หวัน โดยมีแรงงานไทยเสียชีวิต 3 คน คือ 1) นายพิพัฒน์ แสนโครต อายุ 54 ปี ชาวจังหวัดอุดรธานี



2) นายวรศักดิ์ ดัดคิด อายุ 41 ชาวจังหวัดสุโขทัย



3) นายชโย หงษาวงษ์ อายุ 54 ปี ชาวจังหวัดนครพนม



          และผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน คือ 1) นายตำเรียง ทองมีสี อายุ 42 ปี ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสยังไม่พ้นขีดอันตราย ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล Mackey Memorial Hospital สาขาตั้นสุ่ย



2) นายเอกสิทธิ์ สลีวงศ์ อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับบาดเจ็บซี่โครงหัก หลังรับการรักษาแล้วอาการดีขึ้นและกลับไปยังหอพักแล้ว



3) นายมีชัย ย่าตรา อายุ 43 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย



          สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ทายาทและแรงงานไทยจะได้รับ ประกอบด้วย กรณีเสียชีวิต ทายาทมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีเสียชีวิตจากกองทุนประกันภัยแรงงาน โดยกรณีที่แรงงานไทยเข้าเป็นสมาชิกกองทุนฯ ครั้งแรก ก่อนปี 2552 จะได้รับเงินทดแทน 40 เท่าของค่าจ้างที่แจ้งเอาประกัน และค่าทำศพอีก 5 เท่าของค่าจ้างที่แจ้งเอาประกัน แต่หากเข้าเป็นสมาชิกหลัง 1 มกราคม 2552 ทายาทจะได้รับเงินทดแทนเป็นรายเดือน โดยต้องยื่นขอเป็นรายปี กรณีของแรงงานไทยทั้ง 3 คน ซึ่งเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ นอกจากจะได้รับเงินทดแทนและค่าทำศพแล้ว จะได้รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนฯ ประมาณ 100,000 เหรียญไต้หวัน และเงินชดเชยจากนายจ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับระดับความรับผิดชอบของนายจ้าง โดยสำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยในการทำงาน กระทรวงแรงงานเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ กรณีบาดเจ็บ หากแพทย์วินิจฉัยว่าทุพพลภาพ แรงงานมีสิทธิได้รับเงินทดแทนกรณีทุพพลภาพจากกองทุนประกันภัยแรงงาน ตามระดับความทุพพลภาพ



...



กระทรวงแรงงาน

ข่าวทั้งหมด

X