เครือข่ายถนนปลอดภัยอาเซียน เรียกร้องผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันลดอุบัติเหตุ

03 ธันวาคม 2562, 10:48น.


          การสร้างความปลอดภัยทางถนนถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่เราต้องให้ความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนถนนที่สูงติดอันดับโลก




          นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา และประธานเครือข่ายนิติบัญญัติเพื่อถนนปลอดภัยในภูมิภาคอาเซียน ได้ปาฐกถาหัวข้อบทบาทของสื่อมวลชนต่อการร่วมสร้างความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นจริง โดยเริ่มต้นด้วยการชี้ให้เห็นถึงความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนว่า ก่อนหน้านี้องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้ได้ภายใน 10 ปีที่จะครบกำหนดในปีหน้านี้ แต่ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ยมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนรวมปีละกว่า 20,000 ศพ เฉลี่ยวันละ 60 ศพ ส่วนมากเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน และในจำนวนนี้กว่า 3,000 ศพ ก็เป็นกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นเรื่องสวนทางกับโครงสร้างของสังคมไทยที่กำลังต้องการคนรุ่นใหม่ ทั้งยังมีการประเมินว่าผลจากความสูญเสียบนท้องถนนในไทยทำให้ประเทศเกิดความเสียหายมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่าปีละ 500,000 ล้านบาทต่อปี


          นายสุรชัย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนนจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ และตอนนี้สหประชาชาติยังกำหนดให้เป็นหนึ่งใน 17 เป้าหมายที่ต้องการแก้ปัญหาให้สำเร็จ ซึ่งผลวิจัยยืนยันแล้วว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถป้องกันได้ แต่ที่ยังไม่สำเร็จเนื่องจากปัญหาหลัก 3 ประการ โดยเฉพาะปัญหาจากตัวบุคคลและยานพาหนะที่ทั้งหมดภาครัฐคงแก้ปัญหาเพียงลำพังไม่ได้ สิ่งสำคัญคือต้องปลูกฝังจิตสำนึกและการรับรู้ให้ตระหนักถึงเรื่องนี้


          ส่วนตัวได้ร่วมกับเครือข่ายต่าง ๆ ตั้งคณะทำงานขึ้นมา และมีการติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจเพื่อไว้เป็นระบบกู้ชีพฉุกเฉินในพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ แล้ว และปีหน้าก็จะทยอยไปติดตั้งที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินอื่น ๆ เพิ่ม พร้อมเชื่อว่าสื่อมวลชนจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยรณรงค์เรื่องนี้และต้องการเห็นสื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนนในเชิงรุกมากขึ้น เช่น การนำเสนอจุดเสี่ยง, พฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงการกล้าตำหนิพฤติกรรมการขับขี่ของหน่วยงานรัฐด้วย พร้อมต้องการให้มีการรณรงค์สร้างถนนที่มีมาตรฐานในประเทศไทยอย่างน้อยในระดับ 3 ดาวที่ปัจจุบันยังไม่มีในประเทศแม้แต่สายเดียว


          ด้าน Mr.Brian Hanley ผู้อำนวยการเอเชียแปซิฟิค อินเตอร์นิวส์ เสนอความเห็นว่า แม้ปัจจุบันสื่อไทยจะนำเสนอข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุบนถนนได้หลากหลายมติมากขึ้น แต่ก็พบว่ายังมีข้อจำกัดในการนำเสนอข่าวแนวนี้หลายอย่าง ซึ่งส่วนตัวยินดีที่จะร่วมมือกับสื่อไทยเพื่อช่วยนำเสนอข่าวแนวนี้ให้มากขึ้น


...
ข่าวทั้งหมด

X