ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันอังคารที่ 3 ธันวาคม 2562

03 ธันวาคม 2562, 08:01น.


เก็บแวตเพิ่ม 3 เดือนติด



          ประชาชนมีการใช้จ่ายเพิ่มหลังรับเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการประกันรายได้เกษตรกร น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อทั่วไปเดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ระดับ 102.61 เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 0.21 ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ทั้งดัชนีราคาผู้ผลิตและดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง ส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ทำให้การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และมีการเพิ่มขึ้นของยอดการจดทะเบียนรถจักรยานยนต์



สารพันธุกรรมจากกระดูก 9 ชิ้นคดีบิลลี่เสื่อมสภาพ



          กรณีที่พนักงานสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ส่งหลักฐานเป็นชิ้นส่วนกระดูก จำนวน 9 ชิ้นที่คณะทำงานสหวิชาชีพนำขึ้นมาจากใต้น้ำบริเวณสะพานแขวนในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไปยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจเปรียบเทียบกับสารพันธุกรรมของมารดาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ซึ่งหายตัวไปภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมตัว พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ผลการตรวจพิสูจน์พบว่ากระดูกทั้ง 9 ชิ้น เป็นของมนุษย์ แต่สารพันธุกรรมในกระดูกเสื่อมสภาพแล้วทางดีเอสไอจึงต้องสอบถามแพทย์ผู้ตรวจพิสูจน์ เพื่อรวมเข้าสำนวนการสอบสวนต่อไป



          อย่างไรกระดูกทั้ง 9 ชิ้นนี้เป็นกระดูกบริเวณกะโหลกศีรษะ ซึ่งพบพร้อมกับการพบถังน้ำมันในครั้งแรก ที่มีการตรวจพิสูจน์และสอบสวนพยานกลุ่มเครือญาติประกอบแล้ว ฟังได้ว่าเป็นของนายพอละจี ประกอบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน หากกระดูกชิ้นดังกล่าวไม่อยู่ในร่างกาย เจ้าของกระดูกจะเสียชีวิต ดังนั้นผลการตรวจกระดูกทั้ง 9 ชิ้นนี้จึงไม่มีผลต่อรูปคดีแต่อย่างใด



กรมป่าไม้ดำเนินคดีทวี-ปารีณา บุกรุกป่าสงวน 46 ไร่



          การสอบสวนกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดราชบุรี บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ แถลงข่าวการแจ้งความดำเนินคดี น.ส.ปารีณา ฐานบุกรุกพื้นที่ป่ารวม 46-1-40 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง หลังจากที่มีการตรวจซ้ำ คือการลงพื้นที่ตรวจสอบในวันที่ 24 พฤศจิกายน แล้วน.ส.ปารีณา ร้องเรียนว่าน่าจะรังวัดที่ดินไม่ถูกต้อง เนื่องจากมาตราส่วนแผนที่ของ ส.ป.ก. และกรมป่าไม้ไม่เหมือนกัน จากนั้นมีการตรวจซ้ำเพิ่มเติม ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ยืนยันว่ามีการบุกรุกพื้นที่ 46 ไร่



          ซึ่งหลังจากที่แถลงข่าวเสร็จสิ้น นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เข้าพบ พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อ นายทวี และ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ 3 ข้อหาบุกรุกป่าสงวน ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14, กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 และจะฟ้องร้องทางแพ่ง ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 มาตรา 97 การกระทำหรือละเว้นกระทำด้วยประการใดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากร ธรรมชาติ มีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหายหรือเสียหายไป  โดย พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติฯ มีโทษสูงสุด 20 ปี และโทษปรับสูงสุด 2 ล้านบาท



          พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ กล่าวว่า จะตรวจสอบว่ากรณีของกรมป่าไม้ เป็นคดีเดียวกับที่นายวีระ สมความคิด ร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า เป็นมูลคดีเดียวกันหรือไม่ หากใช่ จะตรวจสอบว่าได้รับเลขคดีแล้วหรือยัง หากดำเนินการแล้ว จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาว่าให้หน่วยงานใดสอบสวน หรือให้ตั้งคณะทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ต้องตรวจสอบว่าเป็นที่ดินข้อพิพาท เป็นที่ดิน ส.ป.ก. หรือเป็นป่าไม้ หรือป่าสงวนหรือไม่ และจะแจ้งไปยังผู้ครอบครอง เพื่อขอลงพื้นที่ตรวจสอบว่ามีหมุดหลักปักไว้อย่างไร และเป็นเขตพื้นที่ใด หากเป็นป่าสงวนตามคำร้องทุกข์ จะตรวจสอบหาผู้ครอบครองและแจ้งความดำเนินคดีต่อไป คาดว่าใช้เวลาอีกไม่นาน



รวบคนร้ายฆ่ายกครัว 3 ศพที่เชียงราย



          กรณีที่มีเหตุฆ่า 3 ศพ ในบ้านพักพนักงานกองคลังเทศบาล ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 57 ปี เจ้าของบ้าน หญิงอายุ 51 ปี ภรรยา และหญิง อายุ 29 ปีซึ่งเป็นลูกสาว จากลักษณะศพที่พบ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะเสียชีวิตมาแล้วหลายวัน และจากการสอบถามเพื่อนบ้านคาดว่าเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน เพราะได้ยินเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด แต่ได้แจ้งเหตุในอีก 3 วันถัดมาเนื่องจากชายเจ้าของบ้านไม่ได้ไปทำงานเป็นเวลาหลายวัน



          ต่อมาตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.ภ.5 ติดตามจับกุมนายนวราธร คุณะแสงคำ อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นแฟนของหญิงอายุ 29 ปีผู้เสียชีวิตได้ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า สาเหตุเกิดจากการทะเลาะกัน เนื่องจากแฟนเก่าของผู้เสียชีวิตไลน์มาหา ทำให้บันดาลโทสะ ใช้ปืนยิงจนเสียชีวิต แต่พ่อกับแม่ของหญิงสาวมาเห็นจึงยิงทั้งคู่จนเสียชีวิต



ทปอ.เปิดยอดรับทีแคสปี 2563 มีมากกว่า 3 แสนที่นั่ง



          ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) สรุปจำนวนรับนิสิต นักศึกษา ของมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ปีการศึกษา 2563 โดยเป็นจำนวนรับตามแผนของมหาวิทยาลัย และจำนวนเรียกรับ 4 รอบมีมหาวิทยาลัย เข้าร่วม 81 แห่ง หลักสูตรที่เปิดรับ 4,643 หลักสูตร จำนวนรับตามแผน 305,987 คน และจำนวนเรียกรับรวม 4 รอบ 376,516 คน โดยจำนวนรับตามแผนกับจำนวนรับรวม 4 รอบจะไม่เท่ากัน เนื่องจากมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะมีการเรียกรับนักศึกษาไว้เผื่อมีการสละสิทธิ์ เพราะที่ผ่านมาจะมีการสละสิทธิ์จำนวนมาก โดยขณะนี้มหาวิทยาลัย ต่าง ๆ กำลังเปิดรับสมัครทีแคสรอบ 1 แล้วจะรับสมัครไปถึงวันที่ 16 ธันวาคม นักศึกษาสามารถศึกษาคุณสมบัติของผู้สมัครและเกณฑ์การ คัดเลือกของมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม TCAS 63 ได้ที่เว็บไซต์ https://www.mytcas.com/unive



เสวนาความหลากหลายทางเพศ



          เวลา 17.30 น. - 20.00 น. ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. มีการจัดกิจกรรมเสวนาเรื่องครอบครัวจุดเริ่มต้นของพลังการยอมรับและทลายความเกลียดชังต่อคนข้ามเพศ และคนที่มีความหลากหลายทางเพศ เนื่องในวันรำลึกถึงคนข้ามเพศที่ถูกฆ่าสังหาร (Transgender Day of Remembrance) โดยหัวข้อของการเสวนา เกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของเด็กข้ามเพศ เด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อร่วมกันหาจุดร่วมให้ครอบครัวเข้าใจ เคารพและยอมรับเด็กข้ามเพศ เด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ ตลอดจนเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายครอบครัวที่มีบุตรหลานข้ามเพศ และบุตรหลานหลากหลายเพศเพื่อทลายอคติและความเกลียดชังอันเนื่องมาจากเพศ



...

ข่าวทั้งหมด

X