สทนช.เตือนฉบับ 1 น้ำในแม่น้ำโก-ลก เพิ่มสูงขึ้น ฝนตกหนัก

02 ธันวาคม 2562, 16:24น.



         หลังจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังสถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ ระบุว่า ได้มีการประกาศฉบับที่ 1 เรื่องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำแม่น้ำโก-ลก เนื่องจาก ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน -2 ธันวาคม 2562 มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ปริมาณฝนสะสม 3 วัน มากกว่า 300 มิลลิเมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำโก-ลก คลองตันหยงมัส และแม่น้ำสายบุรี เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และท่วมขังชุมชนหลายพื้นที่



         สถานการณ์ที่แม่น้ำโก-ลก ระดับน้ำที่บ้านบูเก๊ะตา อ.แว้ง สถานี X274 น้ำต่ำกว่าตลิ่ง 22 เซนติเมตร ที่สะพานลันตู อ.สุไหงโก-ลก สถานี X 119 A ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 1 เมตร 96 เซนติเมตร



          คลองตันหยงมัส บ้านตันหยงมัส อ.ระแงะ สถานี X73 ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 91 เซนติเมตร ระดับน้ำลดลง ชั่วโมงละ 1-2 เซนติเมตร



         ขณะที่ แม่น้ำสายบุรี ในพื้นที่บ้านซากอ อ.ศรีสาคร ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร 67 เซนติเมตร ระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจุดนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในจ.นราธิวาส เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขอให้เตรียมแผนเผชิญเหตุให้สอดคล้องกับสถานการณ์ พร้อมทั้งระวังน้ำทะเลหนุนสูงที่จะเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำที่ล้นตลิ่งและท่วมขัง



        ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป คลื่นสูง ประมาณ 2-4 เมตร อิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนสูง จะส่งผลทำให้ระดับน้ำบริเวณปากแม่น้ำและลำน้ำใกล้ปากแม่น้ำ ได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุน การระบายน้ำเป็นไปได้ช้า และอาจเกิดน้ำท่วมสูงกว่าระดับเดิม



CR:สทนช.,ภาพศูนย์ข่าวภาคใต้ ThaiPBS ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส



 



 




 

ข่าวทั้งหมด

X