ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2562

29 พฤศจิกายน 2562, 20:01น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2562



รองนายกฯ วิษณุ  ระบุ สภาล่ม ไม่ควรโทษฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบไม่เห็นด้วยตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44



          การทำงานของกรรมาธิการในแต่ละคณะของสภาผู้แทนราษฏร  ที่เกิดเหตุสภาล่ม 2 ครั้งติดกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมัยที่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี พูดเสมอไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย หน้าที่รักษาองค์ประชุมให้ครบเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องทำให้ครบ ฝ่ายค้านจะเดินออก หรือเดินเข้า ถือเป็นสิทธิ์หน้าที่ของเขา แต่การรักษาองค์ประชุมเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ต้องโทษใคร



          ส่วนเรื่องมาตรา 44 ที่ต้องศึกษาเหลือเพียงไม่กี่ฉบับและที่เห็นว่าไม่ควรตั้งกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ เพราะเรื่องที่เหลือสามารถส่งไปที่กรรมาธิการสามัญพิจารณาได้ แต่ละคณะยกขึ้นมาพิจารณาเป็นรายฉบับจะได้ผลดีกว่า จะมาพูดในกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ชุดเดียว



ธปท.แถลงตัวเลขศก.เดือน ต.ค. ชะลอตัว จากสงครามการค้า การส่งออกลดลง ร้อยละ 5



      ภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน ต.ค.2562 นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนต.ค.2562 ยังคงชะลอตัว  มูลค่าการส่งออกสินค้ารวมและไม่รวมทองคำลดลง ร้อยละ 5  จากระยะเดียวกันปีก่อน จากปัจจัย เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังปรับตัวลดลงประกอบกับมีปัจจัยชั่วคราวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันบางราย ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าในหมวดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมลดลง ทั้งด้านราคาและปริมาณ แต่ก็ยังมีสินค้าบางหมวดขยายตัวได้ต่อเนื่อง  เช่น สินค้าเกษตรแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์และชิ้นส่วน ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากการส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ เพื่อทดแทนสินค้าจากจีน



          ด้านการท่องเที่ยว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศขยายตัวดีต่อเนื่องที่ร้อยละ 12.5  จากระยะเดียวกันปีก่อน และยังมีนักท่องเที่ยวสัญชาติเอเชียอื่นที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง  เช่น นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และลาว รวมทั้งนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่กลับมาขยายตัวได้ เป็นผลจากการเหลื่อมเดือนของวันหยุดปีใหม่ฮินดูที่ปีนี้อยู่ในช่วงปลายเดือนตุลาคม



ทอท. ยืนยัน ลงทุนสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ



           นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) ของ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงิน 42,000 ล้านบาท ซึ่งถูกโจมตีว่าไม่ตรงกับแผนแม่บทนั้น ย้ำว่าแผนแม่บทปรับได้ทุก 5 ปี ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับแผนแม่บทที่อาจไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง แต่ต้องมีการปรับปรุงตามระยะเวลาที่ ICAO แนะนำ เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานและแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินปัจจุบัน 



หุ้นไทยปิดตลาดบ่าย ร่วง 7.09 ดัชนีอยู่ที่ 1,590 จุด



          การเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำวันที่ 29 พ.ย. 2562 ช่วงครึ่งวันบ่าย พบว่า ดัชนีปรับลด 7.09 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,590.59 จุด มูลค่าการซื้อขาย 51,843.30 ล้านบาท



         ตลาดหุ้นโตเกียวดัชนีนิกเกอิปิดลบ 115.23 จุด ที่ 23,293.91 จุด นักลงทุนมีความวิตกเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้งล่าสุดระหว่างสหรัฐฯ-จีน หลังจากที่ สหรัฐฯออกกฎหมายสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง



           ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดปรับตัวลดลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากผู้นำสหรัฐฯ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนในช่วงเวลาที่สหรัฐฯ และจีนยังคงเดินหน้าเจรจาการค้า ขณะที่ม็อบฮ่องกงเตรียมชุมนุมรอบใหม่วันนี้ยาวถึงสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 ธ.ค.ดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 547.24 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,346.49 จุด



4 ธันวาคม ทดลองนั่งฟรี! รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายสถานีบางโพ-สถานีสิรินธร



          การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ จากสถานีเตาปูน-สถานีสิรินธร ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 และพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติจากสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ ในวันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป



          สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จะคิดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท โดยค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทาง อัตราสูงสุด 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท และเมื่อผู้โดยสารแตะบัตรหรือเหรียญโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้ว จะสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที



ศาลฎีกานักการเมืองยกคำร้องยึดทรัพย์ นายสมบัติ อุทัยสาง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นของแผ่นดิน



          ศาลฎีกา เเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกคำร้อง คดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินนายสมบัติ อุทัยสาง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 นางสุจิวรรณ อุทัยสางกับพวกรวม 4 คนมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติตกเป็นของแผ่นดิน โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  วินิจฉัยในสาระสำคัญว่าด้วยพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 75 ของพระราชบัญญัติดังกล่าวกำหนดว่ากรณีที่จะมีการกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดร่ำรวยผิดปกติ จะต้องกล่าวหาต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เสียก่อน และการกล่าวหาดังกล่าวจะต้องกระทำในขณะที่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือพ้นจากการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่เกิน 2 ปีเท่านั้น



สัปดาห์หน้ารู้ชัดคดีฆ่าหั่นศพยัดตู้เย็น รอผลตรวจดีเอ็นเอ



           คดีฆ่าหั่นศพ น.ส.ยุรีย์ เถาวัลย์ ยัดตู้เย็น และนายศิระ สมเดช ลูกชายที่ยิงตัวเองเสียชีวิตในบ้านพักพื้นที่ สน.ท่าข้าม โดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 ระบุจะแถลงข้อเท็จจริงให้สังคมทราบทุกประเด็นสงสัย ขณะนี้รอเพียงผลตรวจดีเอ็นเอจากกองพิสูจน์หลักฐานว่ามีใครอยู่ในที่เกิดเหตุอีกหรือไม่



           ส่วนแนวทางการสืบสวนเบื้องต้นยังยืนยันมีเพียงแม่และลูกเท่านั้น ที่อยู่ในบ้าน สำหรับประเด็นที่แฟนนายศิระ ระบุว่า มากินข้าวที่บ้านในคืนก่อนเกิดเหตุ  แต่การตรวจสอบกล้องวงจรปิดยืนยันไม่พบใครเข้าออก ส่วนมูลเหตุจูงใจ ยอมรับเป็นเรื่องยากที่จะตอบ ตำรวจทำได้เพียงตรวจสอบหลักฐานและยืนยันว่าใครเป็นคนลงมือก่อเหตุ



พบจยย.ผู้ตายที่ถูกฆ่าที่ระยอง คนร้ายนำไปขายที่ชลบุรีก่อนหลบหนี          



            หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญฆ่าโหดสองสามีภรรยาครูโรงเรียนเอกชนชื่อดัง น.ส.ปรียาภรณ์ เพียรงาม หรือ ครูแนน อายุ 33 ปี ครูสอนคณิตศาตร์ และนายอโลชา สุภานิชย์ หรือ ครูเอ็ม อายุ 33 ปี ครูสอนฟิสิกส์ ภายในบ้านพัก เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 2 เข้าตรวจสอบที่ร้านซื้อขายรถจักรยานยนต์ บริเวณสี่แยกไฟแดงบายพาสพนัสนิคม ถนนสุขประยูร ต.นาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี หลังพบเบาะแสมีคนนำรถจยย.บิ๊กไบค์ ดูคาติ สีแดง ทะเบียน 6 กพ 9678 กรุงเทพมหานคร ของผู้ตายไปขาย จากแนวทางการสืบสวนพบว่า นายศุภกฤต สุจาศรี อายุ 22 ปี ชาว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฆ่าสองสามีภรรยาครูวางแผนทำทีไปติดต่อขอซื้อรถบิ๊กไบค์จากครูเอ็มและมีการทำใบโอนลอยกันไว้ จากนั้นได้จัดฉากฆ่าอำพรางศพให้ดูเหมือนครูเอ็มกับภรรยาทะเลาะวิวาทจนฆ่ากันเองก่อนนำรถไปขายที่ร้านดังกล่าวก่อนหลบหนีไป



          ด้านร้านที่รับซื้อ ระบุว่า  รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์คันดังกล่าวซื้อมาแบบถูกต้องตามกฎหมายในราคา 380,000 บาท เป็นรุ่นท๊อปสุดของรุ่น มีเอกสารซื้อขายถูกต้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ตรวจสอบแล้วก็ไม่ได้อายัดหรือยึดรถเอาไว้แต่อย่างใด โดยให้ทางร้านเก็บรักษาเอาไว้ 15 วัน ซึ่งเจ้าของร้านขณะนี้ได้เดินทางไปชี้แจงต่อกองบังคับการตำรวจภูธรภาค 2 แล้ว



จำคุก 2 นักร้องเกาหลี คดีข่มขืน บันทึกภาพและแชร์คลิป



          ศาลกรุงโซล ตัดสินจำคุก นายจอง จุน ยอง นักร้องเกาหลีใต้ ฐานร่วมกับ นายชเว จง ฮุน อดีตสมาชิกวง เอฟที ไอส์แลนด์ ข่มขืนกระทำชำเราผู้หญิงคนหนึ่ง และยังแอบบันทึกคลิปและแชร์คลิปให้ผู้อื่น สำหรับ นายจอง จุน ยอง วัย 30 ปี  ถูกจับเมือเดือนมีนาคมถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 6 ปี  ส่วนนายชเว จง ฮุน วัย 30 ปี ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี นอกจากนี้ทั้งคู่ต้องเข้ารับการบำบัดปัญหาใช้ความรุนแรงทางเพศ เป็นเวลา 80 ชั่วโมง ศาลระบุว่าทั้งสองมอมยาเหยื่อก่อนลงมือข่มขืน

ข่าวทั้งหมด

X