ศาลให้ประกันตัวเจ้าของอาคารถล่มที่ภูเก็ต ขณะที่ตำรวจเร่งตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อสรุปคดี

26 พฤศจิกายน 2562, 13:45น.


           ความคืบหน้าเหตุการณ์อาคารบริษัท เดอะบลูสเตชั่น จำกัด ในพื้นที่ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเกิดการทรุดตัวพังลงมา ทับร่างคนงานเสียชีวิต 7 ราย เป็นคนไทย 4 ราย แรงงานชาวเมียนมา 3 ราย และได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย เป็นคนไทย 1 ราย แรงงานชาวเมียนมา 1 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562



          พนักงานสอบสวน ตำรวจสภ.ถลาง ได้ดำเนินคดีนายชูชาติ ปาละสุวรรณ อายุ 44 ปี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบลู สเตชั่น จำกัด เลขที่ 354/2562 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ข้อหากระทำความผิดฐานการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส โดยนายชูชาติฯ ได้เข้ามอบตัวเมื่อวานนี้ ล่าสุดได้รับการประกันตัวในชั้นศาลโดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงิน 1 ล้านบาท พ.ต.ท.อนุกูล หนูเกตุ รองผู้กำกับการ สภ.ถลาง กล่าวว่า ในการส่งตัวฝากขังต่อศาลจังหวัดภูเก็ต ศาลให้ประกันตัวโดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ โดยวันนี้พนักงานสอบสวนสภ.ถลาง ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่งเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอาคารทรุด โดยเข้าตรวจสอบร่วมกับ นายช่างวิศวกรจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด, เทศบาลตำบลศรีสุนทร, ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภูธรจังหวัด, พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง และเจ้าของสถานที่ ขณะนี้ อยู่ระหว่างการใช้รถแบคโฮขุดเจาะแผ่นพื้นปูนเพื่อดูฐานรากข้างล่างว่ามีเสาเข็มหรือไม่ โดยจะต้องรื้อขึ้นมาทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุและรวบรวมพยานหลักฐาน  คาดว่า สามารถดำเนินการในส่วนนี้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ส่วนรูปคดี ขณะนี้ พนักงานสอบสวนได้เร่งทำคดีได้สอบปากคำพยานแวดล้อม และพยานบุคคล เพื่อสรุปรวบรวมข้อมูลทั้งหมดประกอบการดำเนินคดีตามกฎหมาย



          ด้าน นางมารศรี ใจรังษี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ตได้รับการติดต่อจากนายจ้างกรณีอาคารถล่มแล้ว เบื้องต้นสามารถจ่ายค่าทำศพ แรงงานชาวเมียนมา รายละ 33,000บาท ส่วนแรงงานคนไทย อยู่ระหว่างการยื่นเอกสารของนายจ้าง ส่วนนายจ้างได้เปรียบเทียบปรับตามกฎหมายแล้ว รายละ 40,000บาท ต่อแรงงานต่อคน ซึ่งการก่อสร้างอาคารได้ยื่นเอกสารในนาม 2 ราย คือ  1.ยื่นในนาม หจก.อันดามันดีไซน์  เฉพาะแรงงานชาวเมียนมา 4 ราย เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ได้ทำการเปรียบเทียบปรับแล้ว เป็นเงิน80,000บาท และ 2.ยื่นในนาม นายชูชาติ ปาละสุวรรณ เฉพาะแรงงาน คนไทย 5 ราย เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 100,000บาท ตามมาตรา 96 พ.ร.บ.ประกันสังคมพ.ศ.2533 โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ตได้ทยอยจ่ายเงินชดเชยเยียวยา ตามสิทธิของลูกจ้าง และระเบียบของทางราชการต่อไป



......

ข่าวทั้งหมด

X