เตรียมเยียวยาผู้บาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุพื้นอาคารถล่มทับคนงานที่ภูเก็ต

22 พฤศจิกายน 2562, 11:56น.


          กรณีเหตุอาคารที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างถล่มในพื้นที่ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) เวลา 13.00 น.นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าจากการตรวจสอบพบว่า พื้นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นที่ 2 ของอาคารก่อสร้างเป็นสำนักงาน ถล่มทับคนงานซึ่งกำลังพักผ่อน ทำให้มีคนงานบาดเจ็บ 2 ราย เสียชีวิต 7 ราย สาเหตุคาดว่า น่าจะมาจากเสาอาคารที่ทนรับน้ำหนักของพื้นอาคารไม่ไหว สำหรับมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน




          ด้านนายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฟื้นฟูเยียวยา ทางปภ.ภูเก็ตว่าด้วยการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินยังมีกองทุนของหน่วยราชการอื่น ๆ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การช่วยเหลือได้กรณีเสียชีวิตจะได้คนละ 2,000 บาท เฉพาะคนไทย 




          ในส่วนของประกันสังคม ในกรณีเหตุนี้มีคนงานต่างด้าวอยู่ในระบบจำนวน 2 ราย คิดหลักเกณฑ์ร้อยละ 70 ของค่าจ้างคูณระยะเวลา 10 ปี ถ้าคิดค่าแรงวันละ 330×10 ปีเฉลี่ยรายละ 730,000 บาทส่วนคนต่างด้าวที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมจะเข้าไปดำเนินการกับทางบริษัทผู้ว่าจ้าง อาจให้ลงทะเบียนย้อนหลัง ต้องชดใช้ตามระเบียบราชการ ซึ่งนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้าให้การช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ซึ่งมึหลายหน่วยงานต้องเตรียมเอกสารหลักฐานแจ้งระเบียบการช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยนัดประชุมหารือกับทุกหน่วยงานเพื่อให้ได้ข้อสรุปการช่วยเหลือเยียวยาให้เร็วที่สุด


          พ.ต.อ.ธีระวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง กล่าวว่า  ตำรวจสภ.ถลาง อยู่ระหว่างติดต่อเจ้าของบริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อสอบปากคำ ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อกล่าวหา กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิตและก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต


          ด้านนายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร กล่าวว่า ทางเทศบาลฯได้สั่งระงับใบอนุญาตก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน แต่ยังมีการฝ่าฝืนการก่อสร้างจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เพื่อดำเนินการตามระเบียบข้อกฎหมายที่เทศบาลมีอำนาจในส่วนของพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จึงได้มอบให้นิติกร และกองช่าง ของเทศบาลฯเข้าแจ้งความที่สภ.ถลาง ดำเนินคดีกับบริษัทฯ ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานในการระงับการก่อสร้างตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 


          อย่างไรก็ตาม บริษัททรายสีน้ำเงินจำกัด ได้แจ้งยกเลิกกิจการเปลี่ยนชื่อใหม่แล้ว เจ้าของเป็นคนพัทลุงผู้ประกอบการรายใหญ่มีปั๊มน้ำมันที่โคกกลอย จังหวัดพังงา และมีบริษัทในจังหวัดภูเก็ต


.........
ข่าวทั้งหมด

X